Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường thanh, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN

06:06, 14/06/2020

(ĐN) - Đó là một trong những giải pháp UBND tỉnh giao cho BHXH tỉnh nhằm tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

 

(ĐN) - Đó là một trong những giải pháp UBND tỉnh giao cho BHXH tỉnh nhằm tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên cơ quan BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Nhân viên cơ quan BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh và ngành Bưu điện đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường liên thông dữ liệu giữa các Sở: KH-ĐT, LĐTB-XH, Thuế, Ban quản lý các khu công nghiệp và BHXH tỉnh để quản lý số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc và số người thuộc diện bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN để phát triển đối tượng; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho những đối tượng khó khăn, hỗ trợ người có thu nhập thấp tham gia BHXH tự nguyện.

UBND tỉnh giao BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động; tập trung thanh tra các đơn vị sử dụng lao động cố tình không đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Sở LĐ-TBXH tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH thông qua thanh, kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật lao động, BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN; phối hợp với BHXH tỉnh rà soát số học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHYT để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên đạt 100%.

Sở GD-ĐT tiếp tục vận động, tuyên truyền học sinh, sinh viên tham gia BHYT; Sở Y tế triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Các đơn vị khác tiếp tục phối hợp với BHXH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 5-2020, toàn tỉnh có gần 2,5 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, giảm 89,6 ngàn người so với cuối năm 2019.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều