Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kịch bản xấu nhất để phòng, chống dịch hiệu quả

05:08, 19/08/2020

(ĐN)- Chiều 19-8, Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến với Sở Y tế các địa phương, các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các trường đại học về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

* Khen thưởng đột xuất lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai

(ĐN)- Chiều 19-8, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với Sở Y tế các địa phương, các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các trường đại học về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các đại biểu dự họp trực tuyến tại đầu cầu Sở Y tế Đồng Nai
Lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện dự họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Đến nay, cả nước đã ghi nhận 989 ca nhiễm Covid-19, trong đó 526 ca đã khỏi bệnh và 26 trường hợp tử vong. Những địa phương có số người nhiễm bệnh cao nhất là Đà Nẵng (359 ca), tiếp đó là Hà Nội, Quảng Nam, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Hầu hết các trường hợp tử vong đều có bệnh nền như ung thư, suy thận, tiểu đường…

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần chủ động thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng dịch, xây dựng kịch bản xấu nhất là phong tỏa một tỉnh, thành có nhiều người nhiễm Covid-19. Trong đó, đặc biệt chú ý nguyên tắc 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ; kiên trì thực hiện chiến lược: ngăn chặn sớm – phát hiện sớm– cách ly triệt để – khoanh vùng triệt để - dập dịch quyết liệt và điều trị hiệu quả.

Các địa phương cần đầu tư phù hợp để nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2, thực hiện xét nghiệm liên tục, trên diện rộng với những trường hợp nghi ngờ, trở về từ vùng dịch để sớm phát hiện ca bệnh nếu có.

Ngoài ra, các cơ sở y tế cần đặc biệt chú ý công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tiến hành khám sàng lọc, cách ly và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán sớm ca bệnh nghi ngờ; đảm bảo có đủ trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho tất cả nhân viên y tế khi thực hiện khám sàng lọc, các kỹ thuật cận lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm Covid-19, người nghi nhiễm; không để lọt ca nhiễm vào các khoa trọng yếu như Hồi sức cấp cứu, các khoa có bệnh nhân đang điều trị các bệnh nền nặng…

* UBND TP. Biên Hòa vừa tổ chức khen thưởng đột xuất cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai (khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 của TP.Biên Hòa).

Theo đó, khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai được đưa vào sử dụng từ ngày 17-4 với 100 giường. Hiện, trong khu cách ly có 21 người thuộc diện cách ly. Nhân lực tham gia phục vụ tại khu cách ly này bao gồm các lực lượng: y tế, công an, quân đội, tình nguyện viên…

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phan Chí Cường cho hay, những ngày qua, các lực lượng chức năng đã thiết kế và xây dựng một khu vực đệm tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giảng viên, sinh viên cũng như các lực lượng tham gia phuc vụ, các đối tượng cách ly trong khu cách ly.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều