Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vào cuối năm

02:10, 01/10/2020

(ĐN)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của Sở Tài nguyên và môi trường vào sáng nay 1-10.

(ĐN) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) vào sáng nay 1-10.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 9 tháng ngành TN-MT
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 9 tháng ngành TN-MT

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của ngành TN-MT rất nặng nề. Trong đó, việc ưu tiên hàng đầu của ngành là đôn đốc các địa phương hoàn thành lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 làm cơ sở để thực hiện các dự án phát triển; hoàn thành xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm: 2021 - 2025 của tỉnh; đồng bộ các quy hoạch về xây dựng, sử dụng đất, nông thôn mới...

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Sở TN-MT và UBND các địa phương phải quản lý chặt chẽ, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất công; thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các khu đất có lợi thế, đảm bảo cho người dân có đất thu hồi làm dự án được bố trí tái định cư.

Về lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở TN-MT, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương phải triển khai thực hiện đồng loạt, hiệu quả nhiệm vụ phân loại rác tại nguồn; tập trung nguồn lực hoàn thành các chỉ tiêu môi trường theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Báo cáo của Sở TN-MT cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, ngành đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, ngành đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Đồng Nai. Hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng 2 khu tái định cư (364,2ha) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Thực hiện công tác định giá đất cụ thể đối với các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo thời gian theo yêu cầu; tham mưu Tỉnh ủy ban hành chỉ thị và UBND tỉnh ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại trên địa bàn.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, đến nay ngành môi trường đã thực hiện đạt các chỉ tiêu: thu gom, xử lý chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải y tế, chất thải nguy hại; 100% các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn có trạm xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn môi trường; 100% khu công nghiệp có nước thải ổn định được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành TN-MT còn một số tồn tại như: thanh tra, kiểm tra về môi trường gặp khó khăn do dịch bệnh; tiến độ lập, trình phê duyệt phương án sử dụng đất đối với các khu đất thu hồi bàn giao địa phương quản lý chưa đạt; còn 2 chỉ tiêu môi trường chưa đạt so với Nghị quyết của Tỉnh ủy là: thu gom, xử lý 100% chất thải rắn sinh hoạt; đảm bảo tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt từ 15% trở xuống...

Tin và ảnh: Hoàng Lộc

 

 

Tin xem nhiều