Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng hòa giải, đối thoại trong công tác xét xử

04:01, 15/01/2021

(ĐN)- Chiều 15-1, TAND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2021 và trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán. Tham dự hội nghị có đồng chí Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

(ĐN)- Chiều 15-1, TAND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2021 và trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán. Tham dự hội nghị có đồng chí Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao cờ thi đua xuất sắc cho TAND huyện Long Thành
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao cờ thi đua xuất sắc cho TAND huyện Long Thành

Theo đánh giá của TAND tỉnh, trong năm 2020 hoạt động của TAND 2 cấp tiếp tục được triển khai có hiệu quả, chất lượng giải quyết án được đảm bảo và nhiều tiến bộ; công tác thi hành án hình sự, tổ chức, cán bộ được thực hiện nghiêm túc. Với những nỗ lực trong giải quyết án, TAND 2 cấp đã giải quyết hơn 17,2 ngàn vụ việc/gần 21 ngàn vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ gần 83%).

Cụ thể, về công tác xét xử án hình sự, Tòa án 2 cấp chú trọng việc tranh tụng tại tòa theo hướng thực chất, hiệu quả. Chất lượng giải quyết án được nâng cao, không để xảy ra việc kết án oan hay bỏ lọt tội phạm. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang trao bằng khen của TAND tối cao cho các cá nhân, tập thể hoạt động xuất sắc
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang trao bằng khen của TAND tối cao cho các cá nhân, tập thể hoạt động xuất sắc

Trong giải quyết án dân sự đã được tòa án 2 cấp làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ xây dựng hồ sơ vụ việc theo đúng trình tự. Đặc biệt, trong giải quyết án dân sự, hành chính, thì tòa án 2 cấp luôn chú trọng công tác hòa giải, đối thoại để các bên hiểu quy định pháp luật, đi đến thương lượng, thống nhất giải quyết vụ việc cách tốt nhất mà không phải đưa ra xét xử.

Theo Chánh án TAND tỉnh Võ Văn Phước, trong năm 2021, tòa án 2 cấp sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và đối thoại trong giải quyết án hành chính. Khắc phục triệt để tình trạng để vụ án kéo dài do chủ quan của thẩm phán; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều