Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp hạn chế đảng viên bị kỷ luật

04:01, 28/01/2021

(ĐN) - Sáng 28-1, Huyện ủy Trảng Bom đã tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện năm 2020, gắn với hội nghị chuyên đề bàn giải pháp giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật.

 

(ĐN) - Sáng 28-1, Huyện ủy Trảng Bom đã tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện năm 2020, gắn với hội nghị chuyên đề bàn giải pháp giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Các đồng chí: Lê Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư thường trực Huyện ủy và Vũ Thị Minh Châu, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh, khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020
Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh, khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Theo đánh giá của hội nghị, năm 2020, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 71/79 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đươc các cấp uỷ quan tâm thực hiện, triển khai đầy đủ, kịp thời nghị quyết, chỉ thị của Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công việc và đạo đức, lối sống. Đồng thời, thường xuyên, chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn để kịp thời định hướng, phát hiện và giải quyết những vấn đề nội cộm, bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở.

Ban chấp hành Đảng bộ cũng đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao. Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra; trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát thường xuyên và tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề. Xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Trong năm 2020, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn đều tổ chức đối thoại với nhân dân và định kỳ hàng tháng, Bí thư Huyện ủy và bí thư các xã, thị trấn thực hiện việc tiếp dân theo Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh và giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, nâng cao vai trò lãnh đạo và củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện còn 8 chỉ tiêu chưa đạt; trong đó có tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật ở mức cao, vượt chỉ tiêu đề ra của Tỉnh ủy.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom, điều hành thảo luận tại hội nghị
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga điều hành thảo luận tại hội nghị

Theo Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, trong năm qua Trảng Bom có 51 đảng viên bị kỷ luật (tăng 30% so với năm trước, chiếm 0,93% tổng số đảng viên của huyện, trong khi Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra dưới 0,6%). Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (gần 60%); thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (gần 18%) và các vi phạm khác, như đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật…

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng, nguyên nhân đảng viên bị kỷ luật tăng cao do hình thức kỷ luật ở nội dung vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đã nhẹ hơn so với trước đây và chưa có sự đồng bộ với kỷ luật về mặt nhà nước nên chưa đủ sức răn đe, do đó 3 năm trở lại đây Trảng Bom cũng như nhiều địa phương khác, đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình luôn có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, có nguyên nhân đảng viên không chấp hành nghiêm quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, cố tình vi phạm. Việc giáo dục chính trị tư tưởng, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng được chú trọng nhưng một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ nội dung nghị quyết, chưa biến thành hành động nên dẫn đến những vi phạm, phải kỷ luật.  Công tác kiểm tra, giám sát thiếu tính chủ động nên chưa kịp thời ngăn chặn sai phạm.

Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật, cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đầy đủ nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nâng cao tính thiết thực khi viết cam kết nêu gương của đảng viên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW để tránh tình trạng đảng viên học tập đầy đủ nghị quyết, chỉ thị; hàng năm đều thực hiện viết cam kết nêu gương nhưng tỷ lệ đảng viên vi phạm bị kỷ luật lại không giảm. Khi kiểm tra, giám sát và thanh tra, phát hiện sai phạm thì phải xử lý nghiêm để tạo răn đe, tránh không để xảy ra hậu quả lớn. Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra phải chủ động kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn ngừa vi phạm; nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, đang “nóng” như đất đai.

Phương Hằng

 
Tin xem nhiều