Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung tuyên truyền các sự kiện quan trọng của đất nước

04:03, 11/03/2021

(ĐN)- Sáng 11-3, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 3 bằng hình thức trực tuyến tới 1.047 điểm cầu với hơn 32,7 ngàn đại biểu trong cả nước tham dự. Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy chủ trì hội nghị. 

 

(ĐN)- Sáng 11-3, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 3-2021 bằng hình thức trực tuyến tới 1.047 điểm cầu trong cả nước, với hơn 32,7 ngàn đại biểu tham dự. Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai.

Tại Đồng Nai, ngoài điểm cầu ở Hội trường lớn của Trụ sở Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, còn có 14 điểm cầu ở các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai, Đảng ủy Công an tỉnh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh.  

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin chuyên đề: “Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid - 19”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, dịch Covid-19 được phát hiện đầu tiên ở TP.Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12-2019, sau đó bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống toàn cầu. Thời gian qua, nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam đã quyết liệt phòng, chống dịch; qua đó Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh tốt trong nước, rút ra được nhiều bài học ứng phó đại dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến 10-3, thế giới có 118 triệu ca mắc Covid-19; 2,6 triệu trường hợp tại 231 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tử vong. Số ca mắc mỗi ngày trên thế giới hiện vẫn còn cao, với 400 ngàn ca. Tại Việt Nam, đến nay có 2.526 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.587 ca nhiễm trong nước; đã có 2004 ca khỏi bệnh.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã nỗ lực, chủ động trong việc tiếp cận vắc xin Covid -19 nước ngoài ngay từ rất sớm, đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu vắc xin ở trong nước. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập khẩu 117.600 liều vắc xin đầu tiên, triển khai tiêm vắc xin tại 4 địa phương, gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Dương và Gia Lai, với 955 người.  

Hội nghị cũng đã nghe Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng thông tin chuyên đề: “Chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số là một trong những khâu đột phá quan trọng để phát triển nền kinh tế Việt Nam trong tình hình mới. Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về tư duy nhận thức, là một tiến trình liên tục, không có điểm bắt đầu cố định nào, cũng không có điểm kết thúc để đánh giá hoàn thành hay chưa hoàn thành quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số và vấn về an toàn an ninh mạng là 2 vấn đề không thể tách rời.

Kết luận hội nghị, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đội ngũ báo cáo viên các cấp trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó, lưu ý tuyên truyền 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá chiến lược của nhiệm kỳ Đại hội XIII; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phản ánh rõ nét kết quả đạt được của nước ta trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng để qua đó thấy rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh thời đại, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, căn cứ bài phát biểu khai mạc, bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để tuyên truyền nhấn mạnh nội dung chủ yếu được Hội nghị Trung ương thông qua, như Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; thống nhất việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước.

Tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19 và triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ. Khi tuyên truyền cần nêu rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp; nước ta vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, trong khi đó việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chưa thể triển khai đồng loạt trên toàn quốc cho tất cả người dân.

Kế hoạch tiêm chủng vắc-xin bước đầu ưu tiên cho một số địa phương có dịch và một số nhóm đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ. Do đó, biện pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất hiện nay vẫn là tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) cùng những biện pháp phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng. 

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đội ngũ báo cáo viên các cấp cần tập trung tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong đó, cần mở đợt tuyên truyền cao điểm từ nay đến ngày bầu cử và tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn về đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri; kết quả hiệp thương đại biểu ứng cử Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp… Đồng thời, tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021); về việc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số..

Phương Hằng

Tin xem nhiều