Báo Đồng Nai điện tử
En

Ban Tổ chức Trung ương khảo sát việc thi hành Điều lệ Đảng tại Đồng Nai

06:04, 28/04/2021

(ĐN)- Chiều 28-4, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về kết quả thực hiện Quy định số 29-QĐ/TW của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng...

(ĐN)- Chiều 28-4, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về kết quả thực hiện Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng và Hướng dẫn 01-HD/TW ngày 20-9-2016 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy chiều 28-4
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy chiều 28-4

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, sau khi tiếp thu các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Ban TVTU đã chỉ đạo công tác triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, đã cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của Trung ương thành các văn bản phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo đối với hệ thống chính trị của tỉnh.

Theo đó, khi thực hiện công tác kết nạp đảng viên, cấp ủy và tổ chức Đảng đã coi trọng chất lượng, lấy tiêu chuẩn làm cơ sở để xem xét kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, từ đó xây dựng được đội ngũ đảng viên tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giữ gìn phẩm chất đạo đức, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện tốt quy định về nêu gương; thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm.

Các cấp ủy đều chú trọng công tác tự phê bình và phê bình; lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử tại Đại hội Đảng các cấp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và quy chế bầu cử trong Đảng. Sau đại hội Đảng các cấp, cấp ủy đều xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên; quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng ở ấp, khu phố; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; xem xét thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên đúng quy định.

Tổng hợp ý kiến từ các tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy đã kiến nghị với Trung ương, về bố cục của Quy định 29-QĐ/TW như hiện nay là phù hợp, dễ nghiên cứu và thực hiện. Tuy nhiên, tại mục 4.2, đề nghị bổ sung: tại thời điểm hết 12 tháng dự bị, đảng viên vi phạm đã được cấp có thẩm quyền xử lý nhưng chưa đến mức khai trừ Đảng hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên, chi bộ cần xem xét tính chất, mức độ vi phạm, thái độ, kết quả khắc phục khuyết điểm để đề nghị công nhận đảng viên chính thức.

Tại tiết a, mục 4.4, đề nghị điều chỉnh, bổ sung: nếu quyết định kết nạp người vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức không đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng, xác định sai quy định do người vào Đảng thì cấp ủy ban hành quyết định phải hủy bỏ quyết định của mình và thông báo cho đảng bộ, chi bộ cơ sở nơi đảng viên sinh hoạt xóa tên trong danh sách đảng viên; trường hợp quyết định kết nạp người vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức sai quy định do tổ chức, cấp ủy có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại mục 7.1, đề nghị bổ sung: đảng viên tuổi cao, sức khỏe yếu, đảng viên nữ đang nghỉ hưởng chế độ thai sản, đảng viên làm việc lưu động…, xa nơi sinh hoạt Đảng không thể tham gia sinh hoạt Đảng được, tự làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo với chi bộ xin giảm, miễn công tác và sinh hoạt Đảng, chi bộ xem xét, quyết định. Tại mục 8.1, đề nghị bổ sung thêm đối tượng xóa tên trong danh sách đảng viên là đảng viên mất năng lực hành vi dân sự (có hồ sơ bệnh án xác nhận của bệnh viện tâm thần), vì thực tế đã có đảng viên bị bệnh tâm thần lâu năm, không kiểm soát được hành vi của bản thân, mất tích, không có khả năng thực hiện nhiệm vụ đối với người đảng viên…

Buổi sáng cùng ngày, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa và một số cấp ủy trực thuộc Đảng bộ TP.Biên Hòa. Qua buổi làm việc, một số ý kiến cho biết, có một số trường hợp sau khi nghỉ công tác, chuyển về Biên Hòa sinh sống nhưng không chuyển hồ sơ sinh hoạt Đảng về nơi cư trú, đến khi cơ quan Công an thông báo trường hợp này vi phạm pháp luật thì đơn vị nào sẽ ra quyết định thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với trường hợp này? Ngược lại có đảng viên, hộ khẩu thường trú ở xã, phường này, nhưng lại sống ở nơi khác nên khó khăn trong việc quản lý đảng viên. Ở Biên Hòa hiện có 6 đảng bộ bộ phận nhưng chức năng của Đảng bộ bộ phận rất hạn chế, Trung ương cần có đánh giá về mô hình này.

Bên cạnh đó, đề nghị Trung ương nghiên cứu, có thể sửa lại để các chi bộ trực thuộc tiến hành đại hội 5 năm/lần, thay vì 5 năm đại hội/2 lần như hiện nay, như vậy không trùng khớp với việc bầu cử trưởng ấp 5 năm/lần, vì hiện nay chủ trương của Trung ương là bí thư đồng thời là trưởng ấp. Một số đảng viên sau khi nghỉ hưu, chỉ sinh hoạt Đảng tại chi bộ khu dân cư 2-3 năm, sau đó làm đơn xin miễn sinh hoạt Đảng, mặc dù những đảng viên này tuổi chưa cao và vẫn còn sức khỏe, do đó Trung ương cần nghiên cứu quy định cụ thể theo hướng chặt chẽ hơn để xử lý được vấn đề này.

Qua khảo sát tại Đồng Nai, đồng chí Mai Văn Chính nhận xét, Đồng Nai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng. Việc thực hiện tốt Điều lệ Đảng đã tác động rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của Đồng Nai trong những năm qua. Theo đồng chí, mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng cần phải nghiên cứu kỹ và nắm chắc các quy định, Điều lệ Đảng để quá trình thực hiện nhiệm ở từng đơn vị, địa phương đạt hiệu quả cao. Đồng chí Mai Văn Chính cho rằng, những ý kiến, kiến nghị của Đồng Nai rất sát với thực tế, đoàn sẽ phản ánh đầy đủ với cấp có thẩm quyền về những kiến nghị này để cấp có thẩm quyền cho ý kiến.

Phương Hằng

Tin xem nhiều