Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao kỹ năng dành cho người ứng cử

04:04, 29/04/2021

(ĐN) – Chiều ngày 29-4,  Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng dành cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

(ĐN) – Chiều 29-4, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng dành cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh buổi tập huấn
Quang cảnh buổi tập huấn

Tại hội nghị, những người ứng cử đã được nghe ông Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội trình bày một số nội dung kỹ năng dành cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 như: một số quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; kỹ năng xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri trong vận động bầu cử; thu thập thông tin; xử lý thông tin và các kỹ năng cần thiết khác. Các đại biểu cũng được trao đổi, thảo luận các nội dung xung quanh các vấn đề trên.

Theo ông Nguyễn Văn Pha, việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó; các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử.

Để xây dựng bản chương trình hành động nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, những người ứng cử cần nghiên cứu kỹ một số quy định chủ yếu của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương như: chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; chức năng nhiệm vụ của HĐND; nhiệm vụ quyền hạn của đại biểu Quốc hội, đại biểu của HĐND… Về số cuộc tiếp xúc cử tri, đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội ít nhất là 10 cuộc; đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh ít nhất 5 cuộc; đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã ít nhất là 3 cuộc.

 Theo quy định, thời gian tiến hành vận động bầu cử được tiến hành bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Việc vận động bầu cử tỉnh của người ứng cử được tiến hành bằng 2 hình thức bao gồm: gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử và thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài 2 hình thức nêu trên, pháp luật không quy định các hình thức vận động bầu cử khác như: trên internet, mạng xã hội, tờ rơi, gặp gỡ riêng các nhóm cử tri…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều