Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát để khắc phục ngay những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử

03:04, 15/04/2021

(ĐN) - Sáng 15-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (đợt 1) công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV...

 

(ĐN) - Sáng 15-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (đợt 1) công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phó chủ tịch Ủy ban Trương ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (đợt 1), từ ngày 19-3 đến ngày 31-3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức 5 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 16 tỉnh, trong đó có Đồng Nai.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, đến thời điểm này, các công việc của bầu cử cũng như các công việc của MTTQ Việt Nam đã và đang được triển khai chủ động, tích cực. Công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 16 tỉnh được triển khai khẩn trương, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Quá trình triển khai đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Cùng với đó, việc xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập đúng quy định; việc lập hồ sơ, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ ứng cử đảm bảo đúng thời gian; công tác tuyên truyền bầu cử được quan tâm triển khai tích cực, hiệu quả và có nhiều điểm mới, sáng tạo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương được giữ vững; vai trò, chức năng của MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tham gia cuộc bầu cử được thể hiện rõ nét. Vấn đề người tự ứng cử ở các địa phương không nhiều và được ứng xử dân chủ, bình đẳng, theo đúng quy định pháp luật về bầu cử…

Qua giám sát cũng cho thấy, một số khó khăn hạn chế trong việc triển khai thực hiện công tác bầu cử như: một số đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có tình trạng người được giới thiệu ứng cử là thành viên Ban bầu cử cùng cấp, việc này sẽ vi phạm quy định tại Điều 27 Luật Bầu cử nếu không được rà soát, có biện pháp khắc phục kịp thời. Một số cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp mới được kiện toàn sau sáp nhập xã, sáp nhập khu dân cư (nhất là sau Đại hội Đảng) chưa có kinh nghiệm tham gia công tác bầu cử nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện công tác bầu cử, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, chất lượng tham mưu trong công tác bầu cử, đặc biệt là tại các khu dân cư…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những điểm khó khăn, bất cập trong triển khai các nội dung về công tác bầu cử của MTTQ Việt Nam. Qua đó, nhằm phát huy ưu điểm, triển khai tốt hơn hoạt động giám sát bầu cử của MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian tiếp theo.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của MTTQ Việt Nam nhằm nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại các địa phương. Qua đó, nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Ông Ngô Sách Thực nhấn mạnh: “Lịch công tác giám sát đợt 1 tiến hành ở 16 tỉnh, thành phố vừa qua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã được sắp xếp để cơ bản không trùng với lịch các Đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử Quốc gia. Qua giám sát của Mặt trận đã phát huy tác dụng, khắc phục ngay những vướng mắc, thiếu sót. Việc hướng dẫn, chỉ đạo, nắm bắt sâu sát là một trong những nguyên nhân góp phần hạn chế khiếu nại bầu cử”.  

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương tập trung sớm giải quyết các vướng mắc ở cơ sở ngay sau khi phát hiện, không nên để quá hạn, quá thời điểm, đặc biệt là những nội dung liên quan đến điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND.

Dự kiến, đợt giám sát thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 20-4 – 22-5 với việc triển khai 5 Đoàn giám sát công tác bầu cử tại 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều