Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vui tươi, an toàn

05:05, 03/05/2021

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm,... phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Các hoạt động diễn ra vui tươi, an toàn, tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19...

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm,... phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Các hoạt động diễn ra vui tươi, an toàn, tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân mua vé xem phim tại rạp CGV Coopmart Biên Hòa
Người dân mua vé xem phim tại rạp CGV Coopmart Biên Hòa (ảnh: Ly Na)

* Nhiều họat động văn hóa nghệ thuật phục vụ người dân

Ngay trong đêm 30-4, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức livestream chương trình nghệ thuật Non sông vào hội trên Facebook và YouTube của nhà hát phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh. Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc như: Non sông vào hội (song ca); Sắc màu quê hương (ca múa); Tôi là người Đồng Nai (tốp ca); Ngọn gió nào (đơn ca); Non sông gấm vóc (ca múa)… Trong khi đó, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh cũng mở cửa xuyên suốt các ngày lễ phục vụ hơn 300 lượt khách đến tham quan, đọc sách, tìm hiểu văn hóa lịch sử qua các triển lãm trong.

Do tâm lý e ngại dịch bệnh Covid 19, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến với các rạp phim không đông so với kỳ vọng. Tại rạp CGV Coopmart Biên Hòa, mỗi ngày số lượng khách đến rạp khoảng gần 1 ngàn lượt khách, tăng 10-20% so với ngày thường. Tương tự, ở rạp Lotte Cinema Đồng Nai, mỗi ngày rạp này đón khoảng khoảng hơn 1 ngàn lượt khách, tăng gấp rưỡi so với ngày thường, tuy nhiên lượng khách so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh chỉ bằng 1/2. Các rạp chiếu phim tuân thủ đúng quy định và nguyên tắc phòng, chống dịch của UBND tỉnh và Bộ Y tế.

Tiết mục Non sông gấm vóc do Nhà hát Đồng Nai biểu diễn
Tiết mục Non sông gấm vóc do Nhà hát Đồng Nai biểu diễn (ảnh: Ly Na)

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng tăng cường các suất chiếu phim miễn phí tại vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp. Ở mỗi điểm đến, trung tâm kết hợp chạy xe loa, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố cũng đồng loạt ra quân tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động (biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm); đồng thời kết hợp tuyên truyền bầu cử, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Tại H.Nhơn Trạch, trước lễ 30-4, huyện đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đặc biệt, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện đã tổ chức chung kết Hội thi Giọng ca trữ tình H.Nhơn Trạch năm 2021. Có 14 thí sinh ở cả hai bảng (bảng A: từ 15 - 40 tuổi; bảng B: từ 41 tuổi trở lên) tham gia. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho cả hai bảng. Ở bảng A, giải nhất thuộc về thí sinh Lê Trọng Hiền; giải nhất bảng B thuộc về thí sinh Nguyễn Thành Tâm.

Chào mừng 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Định Quán cũng tổ chức chung kết xếp hạng hội thi Giọng ca bolero H.Định Quán lần thứ 1, năm 2021. Có 17 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ các vòng đã tham gia (gồm 3 bảng A, B, C). Ban tổ chức đã trao giải nhất bảng A cho thí sinh Huỳnh Huệ Tông (xã Gia Canh); nhất bảng B cho thí sinh Hoàng Thị Kim Thanh (xã La Ngà).

Tại TP.Long Khánh, trong ngày 2-5, UBND xã Bình Lộc đã tổ chức Lễ khai mạc Đại hội thể dục thể thao lần thứ V năm 2021 tại Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh. Các vận động viên thi đấu nhiều môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, kéo co... thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

* Hơn 73 ngàn lượt khách đến vui chơi tại các khu, điểm du lịch

Theo thống kê từ Sở SVHTT-DL, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lượng khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh khoảng trên 73 ngàn lượt. Trong đó, Khu du lịch Bửu Long đón khoảng 19 ngàn lượt, KDL Suối Mơ đón khoảng 14 ngàn lượt, KDL Vườn Xoài khoảng 10 ngàn lượt… Tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong tỉnh, khu vực Nam Cát Tiên, hồ Trị An... cũng thu hút khá đông du khách đặt phòng nghỉ dưỡng.

Khách du lịch vui chơi tại KDL Suối Mơ
Khách du lịch vui chơi tại KDL Suối Mơ (Ảnh: Ngọc Liên)

Theo một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách đi theo tour do doanh nghiệp tổ chức giảm do với thời điểm năm 2019. Năm nay, khách du lịch theo nhóm gia đình, tự túc phương tiện giao thông và đặt phòng khách sạn… Dịp này, ngành đường sắt cũng tăng thêm 11 chuyến tàu Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Tất cả các chuyến tàu này đều dừng đón và trả khách tại Ga Biên Hòa.

Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành nhận định, so với năm 2019, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường du lịch năm nay không sôi động bằng. Các điểm đến như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội, Sapa... vẫn được du khách lựa chọn vì có nhiều chương trình kích cầu du lịch, giá tour, giá vé may bay giảm. Mặc dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp ngay trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ nhưng lượng khách du lịch vẫn khá đông. Các ngành chức năng phải tăng cường tuyên truyền, kiểm soát nhắc nhở các khu, điểm du lịch và du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tuân thủ nguyên tắc 5k tại nơi công cộng.

* Lượng khách mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng trong 2 ngày đầu nghỉ lễ

Theo ghi nhận tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa, lượng khách đến mua sắm vào nghỉ đại lễ (từ ngày 30-4 đến 3-5) tăng trong khoảng 2 ngày đầu nghỉ lễ và sau đó chững lại rồi giảm dần trong những ngày sau đó.

Người dân chọn mua các sản phẩm nông sản tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa trong dịp nghỉ lễ vừa qua
Người dân chọn mua các sản phẩm nông sản tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa trong dịp nghỉ lễ vừa qua (Ảnh: Hải Quân)

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai chia sẻ, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhu cầu mua sắm, giải trí thông qua các loại hình dịch vụ tại Lotte Mart Đồng Nai tăng cao đột biến trong 2 ngày 30-4 và 1-5, trung bình mỗi ngày đón khoảng 4,2 ngàn lượt khách. Tuy nhiên, những ngày sau đó, lượng khách giảm dần, trung bình chỉ khoảng 2,5 ngàn lượt khách mỗi ngày.

Đại diện Co.opmart Biên Hòa cũng cho biết, lượng khách đợt nghỉ lễ tăng cũng chỉ khoảng 20-30% so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào 2 ngày nghỉ lễ đầu tiên. Tương tự, đại diện Vincom Biên Hòa chia sẻ, trong đợt nghỉ lễ này, lượng khách trung bình mỗi ngày đến trung tâm thương mại tham quan, mua sắm giảm hơn so với lượng khách trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch, tức ngày 21-4 vừa qua)…

Theo đại diện một số siêu thị, trung tâm thương mại, nguyên nhân lượng khách đến mua sắm dịp nghỉ lễ này giảm có thể là do đợt này thời gian nghỉ lễ khá dài, nhiều người chọn khuynh hướng đi du lịch, về quê. Hơn nữa, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến mới, phức tạp, nhất là khi xuất hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương trong nước, khiến cho người dân có phần e dè, hạn chế đến các trung tâm mua sắm, nơi công cộng hơn.

Dịp này, đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cho biết, vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp như: bố trí khu rửa tay sát khuẩn cho khách hàng trước khi vào mua sắm; nhắc nhở khách hàng, nhân viên đeo khẩu trang ở nơi công cộng; tăng cường tuyên truyền các thông tin, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

* An ninh trật tự được đảm bảo

Trong 3 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Các hoạt động vui chơi, nghỉ lễ của người dân tại các khu vực công cộng, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí được đảm bảo an toàn.

Công an TP.Biên Hòa tuần tra, tuyên truyền phòng dịch cho người dân tại các khu vực công cộng
Công an TP.Biên Hòa tuần tra, tuyên truyền phòng dịch Covid-19 cho người dân tại các khu vực công cộng (Ảnh: T.Danh)

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công an tỉnh, tại một số địa phương, lực lượng công an cũng đã phát hiện, xử lý một số vụ vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực: ma túy, tệ nạn đánh bạc, tụ tạp gây rối… Đặc biệt, tại địa bàn H.Trảng Bom, vào tối 30-4, lực lượng công an đã kịp thời ngăn chặn một nhóm đối tượng tụ tập, mang theo hung khí để hỗn chiến tại khu vực ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3. Sau khi vào cuộc điều tra, lực lượng công an đã kịp thời bắt giữ 11 đối tượng, thu 27 hung khí mà các đối tượng dùng để hỗn chiến.

Trong khi đó, tại một số địa bàn như: Cẩm Mỹ, Long Thành, lực lượng công an cũng đã triệt phá, bắt hàng chục đối tượng tham gia các tụ điểm đánh bạc, thu giữ hàng chục triệu đồng và nhiều tang vật liên quan. Ngoài ra, tại một số địa phương khác như: Tân Phú, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa…, lực lượng công an cũng đã phát hiện, bắt xử lý hàng chụ đối tượng tụ tập trong các quán karaoke, nhà nghỉ để sử dụng ma túy.

Theo công an các đơn vị, địa phương, ngoài các hoạt động đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, trong dịp lễ vừa qua lực lượng công an cũng được lệnh tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, lực lượng công an các địa phương cũng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý một số người dân không chấp hành quy định phòng dịch tại các khu vực công cộng.

 Ly Na - Ngọc Liên - Hải Quân - T.Danh

 

 

     

Tin xem nhiều