Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số

03:06, 30/06/2021

(ĐN)- Ngày 30-6, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 30-6, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Ban Dân tộc tỉnh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ đề ra đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Cơ quan làm công tác tại các địa phương đã bám sát cơ sở, kịp thời phản ánh tình hình vùng dân tộc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào; chủ động tham mưu triển khai một số chương trình, hoạt động liên quan đến chính sách dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, có trên 9 ngàn phần quà, trị giá gần 5 tỷ đồng được trao tặng cho hộ gia đình DTTS có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách, người có uy tín…

Tại các địa phương, vai trò của người có uy tín luôn được phát huy. Người có uy tín phối hợp ban ấp địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong vùng đồng bào DTTS luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định. Đồng bào yên tâm sản xuất, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả trong việc thực nhiệm vụ mà Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện được trong thời gian qua. Đồng chí cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo định hướng sâu sát, kịp thời đối với công tác dân tộc để từ đó phát huy cao nhất nguồn lực của mọi thành phần dân tộc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ an ninh quốc phòng.

ởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc xác định đúng, thực chất được người uy tín trong đồng bào DTTS có vai trò rất quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, Ban dân tộc tỉnh cần phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định, rà soát lại các tiêu chí đối với người uy tín trong đồng bào DTTS, qua đó nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của đội ngũ này.

Cùng với đó, cần chú trọng việc theo dõi, giám sát các dự án phát triển kinh tế xã hội, các chính sách đầu tư liên quan đến vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần giúp các đề án chính sách này được thực hiện hiệu quả, không bị thất thoát, thực sự giúp đồng bào DTTS xóa đói giảm nghèo bền vững, đưa đời sống đồng bào DTTS được nâng lên.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy lưu ý, Ban Dân tộc tỉnh cần kiểm tra, rà soát, đánh giá lại các quy chế, các đề án phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh. Các quy chế, đề án nào có hiệu quả, cần thiết thì tiếp tục triển khai, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ, những cái không hiệu quả thì xóa bỏ, nhằm đưa công tác ký kết phối hợp đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần nâng cao hơn nữa việc thực hiện công tác dân tộc. Quan tâm tiến hành nghiên cứu khoa học về công tác dân tộc…

Đồng chí nhấn mạnh, phải chú trọng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực, phát hiện và thu hút nhân tài trong vùng đồng bào DTTS; chú trọng xây dựng, điều chỉnh các tiêu chí và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS. Đồng thời, phải coi trọng việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa mang tính tích cực của đồng bào DTTS; hạn chế, loại bỏ những điều không tích cực, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều