Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát chặt công tác phòng dịch nhưng tạo điều kiện để người dân lưu thông bình thường

12:06, 05/06/2021

(ĐN)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-6, những người  từ TP.HCM về Đồng Nai phải thực hiện cách ly y tế 21 ngày để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

[links()](ĐN)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-6, những người về từ TP.HCM vào địa bàn Đồng Nai phải thực hiện cách ly y tế 21 ngày để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại các chốt kiểm dịch như: chốt cầu Đồng Nai (trên quốc lộ 1A), chốt tại P.Hóa An (trên quốc lộ 1K) các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp theo chỉ đạo.

Tổ kiểm soát tại quốc lộ 1K, P.Hóa An cho người dân khai báo y tế theo quy đinh
Tổ kiểm soát tại quốc lộ 1K, P.Hóa An cho người dân khai báo y tế theo quy đinh

Tại đây các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế và rà soát điểm đến của những người đến từ TP.HCM…

Theo ghi nhận tại các chốt kiểm soát, trong buổi sáng 5-6, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành cho dừng để kiểm tra các phương tiện, chủ yếu là xe khách, xe tải, xe ô tô du lịch mang biển số TP.HCM và các địa phương khác. Việc kiểm tra được thực hiện chặt chẽ, nhưng đội ngũ làm nhiệm vụ tại đây cũng tạo mọi điều kiện để các phương lưu thông một cách bình thường không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Một cán bộ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1K (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, do lưu lượng phương tiện qua tuyến đường này khá đông, nên trước hết sẽ tiến hành kiểm tra các xe mang biển số TP.HCM và các tỉnh, thành khác vào Đồng Nai. Qua công tác kiểm tra để xác định lịch trình đi lại của những người này thông qua việc khai báo y tế.

Lực lượng cảnh sát giao thông cho dừng các phương tiện từ khu vực TP.HCM để kiểm tra
Lực lượng cảnh sát giao thông cho dừng các phương tiện từ khu vực TP.HCM để kiểm tra

Trong khi đó, cán bộ ý tế tham gia chốt kiểm soát cho biết, qua công tác khai báo y tế, tổ kiểm tra sẽ xác định những trường hợp đặc biệt để có biện pháp xử lý. Trong đó, những người chỉ lưu thông qua địa bàn thì tiến hành khai báo y tế đầy đủ. Đối với những trường hợp từ TP.HCM đến Đồng Nai lưu trú hoặc người dân Đồng Nai nhưng vừa từ TP.HCM về thì ngoài việc khai báo ý tế, tổ kiểm tra cũng lập danh sách ghi rõ địa chỉ, báo cho địa phương để nắm danh sách và có biện pháp phòng dịch kịp thời.

Ngoài việc khai báo y tế trực tiếp, tại các chốt kiểm soát nhiều người dân cũng được cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn khai báo y tế điện tử thông qua mã QR được dán tại các địa điểm này. Theo các cán bộ, đây là giải pháp nhằm giảm tải, tránh tình trạng ùn tắc tại các địa điểm này.

Theo các nhân viên tổ kiểm soát, qua ghi nhận trong buổi sáng, thông tin được nhiều người phản ảnh nhất là tình trạng các tài xế chở hàng hóa lưu thông giữa hai địa phương. Theo đó, nhiều tài xế đã phản ảnh việc đi lại giữa TP.HCM và Đồng Nai để vận chuyển hàng hóa diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, theo quy định khi vào Đồng Nai phải cách ly y tế, khiến công việc của họ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, khử khuẩn cho người dân trước khi tiến hành khai báo y tế
Cán bộ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, khử khuẩn cho người dân trước khi tiến hành khai báo y tế

Anh Nguyễn Tân Vũ (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện anh đang chạy xe tải vận vận chuyển hàng thực phẩm từ chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) về cho một công ty tại TP.Biên Hòa. Mỗi ngày anh phải qua lại ít nhất một lần.

Trước thực tế này, anh Vũ cho biết, theo hướng dẫn của tổ kiểm soát yêu cầu anh phải có giấy xác nhận của công ty xác nhận lịch trình để đảm bảo công tác phòng dịch. Đồng thời, khi về địa phương, anh cũng phải khai báo y tế đầy đủ để theo dõi.

Một trường hợp khác là anh T.V.N (quê TP.Hà Nội) vừa bay vào TP.HCM và đón taxi đến TP.Biên Hòa để làm việc. Theo yêu cầu của tổ kiểm soát anh N. phải khai báo y tế đầy đủ, đồng thời khi đến địa bàn lưu trú anh cũng phải báo lại với địa phương để theo dõi.

Nhiều người dân được hướng dẫn khai báo y tế điểm tử thông qua quét mã QR
Nhiều người dân được hướng dẫn khai báo y tế điện tử thông qua quét mã QR

Được biết, cũng trong sáng 5-6, lãnh đạo Công an tỉnh đã đến các chốt kiểm soát nhằm động viện các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, đồng thời cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tạo điều kiện để người dân lưu thông bình thương, tránh xảy ra ùn tắc tại các địa điểm này.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong những ngày vừa qua, Công an tỉnh với vai trò là tổ trưởng các tổ kiểm soát đã tiến hành thành lập 8 chốt kiểm soát tại các tuyến giao thông trọng điểm. Ngoài ra, các địa phương cũng đã thành lập 12 tổ kiểm soát ở cấp huyện, thành phố để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đã và đang diễn biến phức tạp tại nhiều, tỉnh thành.

Trần Danh

Tin xem nhiều