Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 AZD1222 do AstraZeneca sản xuất

08:06, 20/06/2021

Ngày 19-6, Chính phủ ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP về mua vaccine phòng Covid-19 AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC).

Ngày 19-6, Chính phủ ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP về mua vaccine phòng Covid-19 AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC).

Nghị quyết nêu rõ: Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua vaccine phòng Covid-19 AZD1222 do AstraZeneca (AZ) sản xuất của Công ty VNVC với các điều kiện sau:

1. Chấp nhận mua 30 triệu liều vaccine AZD1222 của Công ty VNVC đã mua của AZ (bao gồm cả số lượng vaccine mà Bộ Y tế đã nhận để tiêm chủng trước khi ký hợp đồng mua vaccine của Công ty VNVC).

2. Chấp nhận giá mua vaccine theo nguyên tắc phi lợi nhuận như báo cáo của Bộ Y tế về kết quả đã đàm phán với công ty, trong đó: Giá mua vaccine là giá tạm tính, trường hợp AZ giảm giá bán cho Công ty VNVC thì công ty phải giảm giá tương ứng cho Bộ Y tế; trường hợp AZ tăng giá bán cho Công ty VNVC thì Bộ Y tế chỉ thanh toán cho VNVC theo giá đã đàm phán, ký hợp đồng; Thanh toán chi phí vận chuyển vaccine về Việt Nam theo hóa đơn, chứng từ thực tế do AZ cung cấp cho VNVC theo các điều khoản trong hợp đồng giữa AZ và Công ty VNVC; Thanh toán các khoản phí bảo lãnh tạm ứng, bảo đảm hợp đồng theo số tiền Công ty VNVC phải thanh toán thực tế cho ngân hàng.

3. Chấp nhận các nội dung sau: Điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vaccine hoặc việc sử dụng vaccine cho AstraZeneca và Công ty VNVC. Công ty VNVC có thể giao hàng không đúng tiến độ.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về đơn giá, số lượng trên cơ sở kết quả đã đàm phán với Công ty VNVC. TTXVN Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất triển khai khu khám sàng lọc Covid-19

(ĐN)- Ngày 20-6, TS-BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa đưa vào sử dụng khu khám sàng lọc Covid-19 tách bạch với Khoa Khám bệnh nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, những bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở khi vào bệnh viện sau khi khai báo y tế sẽ được hướng dẫn đi theo một lối đi riêng đến khu vực khám sàng lọc để được khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tại khu vực sàng lọc, bệnh viện bố trí phòng khám, phòng lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Ghế ngồi được bố trí giãn cách, tránh tập trung đông người. Tại khu vực Khoa Cấp cứu, bệnh viện cũng bố trí một khu sàng lọc riêng đối với bệnh nhân cấp cứu có biểu hiện bệnh đường hô hấp, bệnh nhân có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Ở cổng ra vào, bệnh viện lắp đặt hệ thống camera đo thân nhiệt tự động, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu có so với việc bố trí nhân viên trực tiếp đo nhiệt độ cho bệnh nhân, khách hàng. Camera này sẽ nhận diện khuôn mặt, đo thân nhiệt tự động, trường hợp nào có thân nhiệt cao, camera sẽ báo động để nhân viên y tế gần đó được biết và sàng lọc bệnh. Hệ thống camera này cũng giúp bệnh viện có thể truy vết nhanh những trường hợp liên quan nếu xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong bệnh viện.

Tất cả các xe cấp cứu bệnh nhân thường, xe cấp cứu bệnh nhân Covid-19, xe chuyên chở người đến khu cách ly tập trung, xe đi lấy mẫu xét nghiệm... đều được khử khuẩn trước và sau mỗi lần xe đi làm nhiệm vụ về.

Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 mới đây cho thấy, tất cả 1,1 ngàn cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đều âm tính với SARS-CoV-2.

An Yên

Tin xem nhiều