Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt, hiệu quả cao hơn

08:08, 05/08/2021

(ĐN) - Ngày 5-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 20, đánh giá tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền của Ban chỉ đạo. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp.

(ĐN) - Ngày 5-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 20, đánh giá tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền của Ban chỉ đạo. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì phiên họp.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Đây là phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với trên 70 tổ chức Đảng, trên 8 ngàn đảng viên vi phạm, trong đó có gần 180 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái và hơn 20 đảng viên bị kỷ luật do vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập 14 đoàn kiểm tra, trong đó có 10 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức Đảng, đảng viên liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị xử lý kỷ luật một tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương, 7 cán bộ diện Trung ương quản lý và nhiều cán bộ, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước có sai phạm.

Ngành Thanh tra, Kiểm toán đã phát hiện có sai phạm về kinh tế 54.474 tỷ đồng và 1.760ha đất; kiến nghị xử lý tài chính hơn 23.499 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 7.017 tỷ đồng và 644ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 851 tập thể và 2.073 cá nhân. Qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ và giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra đã phát hiện, xử lý 20 vụ, 35 đối tượng tham nhũng và có liên quan đến tham nhũng…

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kinh tế được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khởi tố mới nhiều vụ án, nhiều bị can, trong đó có nhiều bị can là cán bộ cấp cao, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”…

Kết luận phiên họp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, đất nước đứng trước nhiều sự kiện trọng đại, yêu cầu nhiệm vụ lớn, nhất là sau Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội thành công tốt đẹp, kiện toàn bộ máy mới của Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan không chỉ ở Trung ương và các địa phương, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, tất cả mọi việc đều tiến hành tốt, trong đó công tác phòng, chống tham nhũng vẫn không ngừng, không nghỉ, thậm chí ngày càng quyết liệt hơn, ngày càng có hiệu quả cao hơn và thêm nhiều bài học quý, nhiều kinh nghiệm tốt hơn. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm quyết liệt, làm có bài bản, có kinh nghiệm hơn, gần như thành quy trình, khâu nào làm trước, làm sau, phối hợp rất nhuần nhuyễn.

Thống nhất phương hướng thời gian tới phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng, không nghỉ và chỉ có tiến lên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, đây là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, cắt một vài cành sâu để cứu cả cây, làm rất quyết liệt, nhưng nhân văn, nhân đạo, rất có lý, có tình, tâm phục, khẩu phục. Nội bộ Ban chỉ đạo đoàn kết thống nhất. Nhiệm vụ sắp tới còn nặng nề, khó khăn, không được chủ quan và mong mỏi của nhân dân vẫn là phải tiếp tục cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng không được dừng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo để làm những vụ án trọng điểm, những vụ án lớn, những vụ án mà tác động nguy hiểm, để làm răn đe cho các cơ quan, các địa phương khác. Ban chỉ đạo không làm thay các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng vẫn phải làm theo quy định của Đảng, Nhà nước, không trông chờ vào Ban chỉ đạo có chỉ đạo mới làm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, vừa qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã có kinh nghiệm là: làm liên tục, bền bỉ, bài bản, trở thành yêu cầu cấp bách, một nhiệm vụ thường xuyên, một xu thế, một phong trào không làm không được, không ngừng không nghỉ, không có ngoại lệ... Các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng.  Các thành viên Ban chỉ đạo phải trao đổi thẳng thắn, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng bí thư đã chỉ ra những hạn chế như: việc triển khai một số nhiệm vụ công tác và tiến độ xử lý một số vụ án, vụ việc còn chậm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong một số trường hợp còn chưa tốt, không đúng tiến bộ; vẫn còn tình trạng cấp dưới ỷ lại cấp trên... Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phải chỉ đạo tất cả các cấp, ngành đồng bộ, không làm thay; phát huy sức mạnh toàn dân, toàn hệ thống chính trị, huy động được sức mạnh không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn cả các đoàn thể quần chúng, Mặt trận và nhân dân…

TTXVN

Tin xem nhiều