Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tâm thế mới cho người dân và doanh nghiệp

10:09, 17/09/2021

(ĐN)- Sáng 17-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các thành viên ban chỉ đạo về công tác phòng chống dịch.

 

(ĐN)- Sáng 17-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên của ban chỉ đạo tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

* Nhiều tín hiệu khả quan

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận 309 ca mắc Covid-19 mới, giảm hơn 45% so với ngày trước đó. Cộng dồn đến nay toàn tỉnh có hơn 38,1 ngàn ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 18 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi, 341 trường hợp tử vong, còn hơn 19,8 ngàn bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị. Một tín hiệu khả quan là tình hình bệnh nhân chuyển nặng cũng đã giảm mạnh do công tác điều trị ngày càng đi vào hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh: “Chấp nhận sống chung với Covid-19 nhưng không đồng nghĩa để dịch bùng phát”

Chúng ta phải chấp nhận sống chung với Covid-19, nhưng không đồng nghĩa với việc để dịch bùng phát quá sức chịu đựng của xã hội, quá tải với hệ thống y tế. Phải chấp nhận trong cộng đồng luôn có Covid-19 và phải kiểm soát tốt một cách chủ động. Phải chuẩn bị tâm thế cho người dân doanh nghiệp của chúng ta thích nghi sống chung với dịch. Để sống chung với dịch, thì phải làm tốt 5 vấn đề:  Kiểm soát không để bùng phát thành dịch lớn; Điều trị tốt, giảm ca tử vong thấp nhất có thể, nâng cao năng lực điều trị; Tăng cường tiêm vaccine, coi vaccine là “áo giáp” cho người dân; Đảm bảo An sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn, không ngừng nỗ lực giúp cho người dân dân; Phải kiện toàn lại hệ thống y tế xã phường, y tế tư nhân phải cùng với y tế nhà nước chăm lo cho đời sống người dân.

Tuy nhiên, theo TS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, bên cạnh tin vui về số lượng ca nhiễm mới và số ca bệnh chuyển nặng đều giảm, vẫn còn có những mối lo. Cụ thể, tại xã Sông Trầu, H.Trảng Bom phát hiện thêm 60 ca nhiễm mới, nguy cơ rất cao thành ổ dịch lớn, do đó cần phương án giãn cách người dân tại xã này để giảm nguy cơ.

Về công tác tiêm vaccine, hiện nay tỉnh đang tiếp tục kiến nghị với Bộ Y tế để cung cấp tiếp vaccine cho Đồng Nai, do đó các đội tiêm cần sẵn sàng tâm thế, khi có vaccine về sẽ triển khai tiêm ngay cho người dân, phấn đấu sớm đạt mục tiêu phủ vaccine mũi 1 trong thời gian sớm nhất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, tỉnh tiếp tục phê duyệt hỗ trợ số tiền 12,950 tỷ đồng cho người lao động bị mất việc làm và hộ sản xuất kinh doanh. Luỹ kế phê duyệt chi theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đến nay đã là 410 tỷ đồng. Hiện nay các cuộc gọi đến Tổng đài 1022 tiếp tục tăng, ngày 16-9 ghi nhận đến 1.900 cuộc gọi, do đó áp lực tiếp nhận cuộc gọi và xử lý các cuộc gọi sẽ rất lớn, cần huy động thêm lực lượng để xử lý...

Chủ tịch Ubnd Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Liên quan để công tác huy động nguồn lực phòng, chống dịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, MTTQ Việt Nam tỉnh mới tiếp nhận thêm 80 máy oxy dòng cao và đã chuyển giao ngay cho các bệnh viện, đồng thời tiếp nhận thêm 2 xe cứu thương mới. Về lương thực thực phẩm, tiếp tục tiếp nhận 21 tấn gạo, 5 tấn rau, 16 ngàn túi an sinh trị giá 4 tỷ đồng, số này đã chuyển hỗ trợ cho 20 ngàn gia đình. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đang phối hợp chuẩn bị Tết trung thu cho 50 ngàn trẻ em trong các khu điều trị, cách ly, vùng phong toả…

* Ngăn chặn các nguồn lây trong cộng đồng

Trong khi toàn tỉnh đang tiếp tục siết chặt và mở rộng các vùng xanh, thì các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng phát sinh nhiều nguy cơ phát sinh các ca bệnh mới trong cộng đồng, có thể làm vùng xanh chuyển thành vùng cam, vàng, đỏ. Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, phải kiểm soát tốt dịch bệnh tại các bệnh viện, vì tại địa bàn H.Vĩnh Cửu có nhiều sản phụ từ bệnh viện trở về, người đi khám tại các bệnh viện về bị dương tính nên khó bảo vệ vùng xanh.

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cũng nêu thực trạng ở xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 trong khu nhà trọ và nay đã lây ra cho nhiều người khác. Trong khi 3 ca này chỉ đi bốc hàng của tổ chức thiện nguyện đến hỗ trợ. Việc giải quyết tình hình ổ dịch mới tại xã Sông Trầu hiện nay là rất khó khăn, nếu tính đến phương án giãn công nhân tại khu vực này cũng không hề dễ dàng vì nhiều người không chịu đi.

Chủ tịch HĐND Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp

Cũng nêu nguy cơ lây nhiễm trở lại của các ca bệnh trong cộng đồng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, việc quản lý các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ thời gian tới cần phải siết lại, nhất là việc doanh nghiệp muốn hoán đổi công nhân. Mới đây, một doanh nghiệp gỗ tại KCN Giang Điền (H.Trảng Bom) đã bất ngờ cho 300 công nhân về mà không báo trước, trong đó có nhiều công nhân về Biên Hòa, gây rất nhiều khó khăn, lúng túng cho địa phương.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Bí thư Thành ủy Biên Hòa cũng nêu thực trạng có nhiều người dân trở về từ các bệnh viện, trong đó có các trường hợp thai sản sau đó bị nhiễm Covid-19. Tại TP.Biên Hoà đã có nhiều phường, xã có tình trạng này. Bí thư Thành ủy Biên Hòa đề nghị phải quản lý tốt các nguồn lây lan trong bệnh viện, đồng thời có sự phối hợp để quản lý người đến từ các bệnh viện trở về nhà, phòng ngừa các nguồn lây, ảnh hưởng đến quá trình xây xựng thiết lập các vùng xanh.

* Chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn mới

Theo đông chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, hiện nay số lượng ca nhiễm mới giảm là đáng mừng. Tuy nhiên, phải tiếp tục đánh giá các nguồn lây, trong khu cách ly F1 không để lây nhiễm chéo, đồng thời ngăn chặn không để lây từ những người từ bệnh viện trở về ra cộng đồng, vô tình sẽ chuyển vùng xanh thành vùng đỏ. Bên cạnh đó, phải ngăn chặn nguồn lây là đội ngũ tài xế luồng xanh. Cần bắt buộc tài xế khi xuống xe là phải có bảo hộ, không có là phạt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội

Chỉ đạo việc quản lý công nhân tại các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, doanh nghiệp tự ý cho công nhân về là gây khó cho chính quyền địa phương. Chỉ cần một doanh nghiệp không tuân thủ sẽ có rất nhiều xã, phường phải quay lại vùng đỏ. Do đó, phải phạt doanh nghiệp tự ý cho công nhân về địa phương mà không báo trước. Ban quản lý các khu công nghiệp phải tiếp tục nắm tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, hướng dẫn cho doanh nghiệp phối hợp với chính quyền trong thực hiện hoán đổi công nhân một cách bài bản.

TS.BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp
TS.BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã nhận được nhiều cuộc gọi của người dân đề nghị cần hỗ trợ. Do đó, có bao nhiêu gạo thì chuyển ngay về cho địa phương kịp thời hỗ trợ cho người dân. Mỗi ngày có nhiều cuộc gọi cho Tổng đài 1022, do đó phải tập trung hơn nữa cho công tác an sinh, đảm bảo công bằng, đồng đều. Mọi phản ánh của người dân phải được xem xét. Đồng chí đề nghị: “Cán bộ một số nơi cần tiếp tục chấn chỉnh lại tác phong, tinh thần gương mẫu. Làm gì cho dân được thì phải ráng làm, tránh để dân phải than phiền về cán bộ. Việc gì lo cho dân được thì làm trước đi, đừng để dân phản ánh trước”.

Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo

Tin: Công Nghĩa, ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều