Báo Đồng Nai điện tử
En

Có vaccine nào tiêm ngay vaccine đó, không phân biệt, lựa chọn vaccine

04:09, 06/09/2021

(ĐN)- Sáng 6-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì cuộc họp trực tuyến liên quan đến công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 với 4 tỉnh, thành: TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương.

(ĐN)- Sáng 6-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì cuộc họp trực tuyến liên quan đến công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 với 4 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Đây là 4 địa phương đang có số ca nhiễm Covid-19 tốp đầu cả nước.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài báo cáo tiến độ tiêm vaccine của Đồng Nai.
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài báo cáo tiến độ tiêm vaccine của Đồng Nai.

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, thời gian qua, Bộ Y tế đã phân bổ tổng số 32,8 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho các địa phương trong cả nước. Trong đó, 4 địa phương nêu trên được ưu tiên phân bổ số lượng vaccine lớn. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine của cả 4 địa phương chưa cao. Do vậy, cả 4 địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, tính đến ngày 5-9, tỉnh Đồng Nai được phân bổ tổng số gần 1,8 triệu liều vaccine, trong đó có 250 ngàn liều vaccine Sinopharm mới nhận vào ngày 6-9. Tính đến hết ngày 5-9, tỉnh Đồng Nai đã tiêm được 1.005.711 liều vaccine phòng Covid-19, gồm 943.971 liều mũi 1 và 61.740 liều mũi 2. Đồng Nai có thể huy động được 500 đội tiêm chủng với năng lực tiêm 125 ngàn mũi/ngày.

Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh Đồng Nai gặp phải một số khó khăn trong công tác tiêm chủng, đặc biệt là vấn đề thiếu nhân lực. Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, Đồng Nai kiến nghị Bộ Y tế tăng cường 1.059 bác sĩ, điều dưỡng… cho Đồng Nai. Đồng thời, tiếp tục phân bổ thêm cho Đồng Nai 3 triệu liều vaccine các loại, trong đó có 84 ngàn liều vaccine Moderna, 232.830 liều vaccine Pfizer, 760 ngàn liều vaccine AstraZeneca, 500 ngàn liều vaccine Sinopharm để tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 các loại vaccine này; và 1,4 triệu liều vaccine khác để tiêm đủ 2 mũi cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi vaccine nào.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu hiện nay là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo nội dung Công điện số 1102 ngày 23-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ, tiêm vaccine và thuốc điều trị được xem là chiến lược trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập vaccine.

Các địa phương xem xét, nếu các doanh nghiệp ở địa phương, các cá nhân, tổ chức nào có đủ năng lực, điều kiện thì khuyến khích tham gia để đưa vaccine về nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Dĩ nhiên, loại vaccine mà doanh nghiệp nhập về phải nằm trong danh mục mà Bộ Y tế cho phép, phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; được cấp phép tổ chức tiêm thông qua hệ thống y tế từ Trung ương đến địa phương.

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 là hoàn toàn miễn phí, nghiêm cấm thu tiền tiêm vaccine dưới mọi hình thức; công tác tiêm vaccine phải đảm bảo an toàn, kịp thời, hiệu quả, không phân biệt loại vaccine. Các địa phương cần khẩn trương tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, không có tâm lý phân biệt vaccine, có vaccine nào thì tiêm ngay vaccine đó. Bởi vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm nhanh nhất, chậm tiêm vaccine ngày nào sẽ làm chậm việc sinh kháng thể trong cơ thể ngày đó và ảnh hưởng trực tiếp đến miễn dịch cộng đồng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý 4 địa phương, ngoài việc đã xây dựng kế hoạch tổng thể tiêm vaccine phòng Covid-19 đến hết năm 2021 hoặc đến 30-4-2022 cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Bởi sau ngày 15-9, trong 1 tỉnh, thành phố sẽ có những huyện, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, có nơi thực hiện Chỉ thị 15, 19 hoặc có những nơi trở về trạng thái bình thường mới. Do vậy, kế hoạch tiêm chủng phải xây dựng chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, đến khi có vaccine về là triển khai tiêm ngay, tránh lúng túng trong khâu tổ chức, tốn thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm vaccine. Kế hoạch chi tiết này cần xây dựng trước ngày 10-9.

Sau khi xây dựng kế hoạch chi tiết, cần huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng, có sự thống nhất từ trên xuống dưới. Các địa phương cần linh hoạt trong khâu tổ chức tiêm, không giới hạn số người tiêm/buổi tiêm, số bàn tiêm/điểm tiêm. Thời gian tiêm có thể linh hoạt tổ chức vào sáng sớm hoặc buổi tối để tránh nắng nóng. Trong khi tiêm, cần lưu ý thực hiện nghiêm 5K để phòng dịch cả với người dân đến tiêm và lực lượng làm nhiệm vụ trong buổi tiêm chủng.

Địa phương nào có nhu cầu thêm bao nhiêu vaccine thì khẩn trương gửi văn bản cho Cục Y tế dự phòng trước ngày 8-9. Sau 17 giờ, ngày 8-9, địa phương nào chưa gửi công văn, Bộ Y tế sẽ có công văn gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê bình Giám đốc Sở Y tế địa phương đó. Nếu chậm hơn nữa sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương khi nhận được thông báo và quyết định phân bổ vaccine của Bộ Y tế cần chủ động tiếp nhận trong vòng 24 giờ; thực hiện tốt công tác vận chuyển, bảo quản vaccine. Lưu ý vấn đề cập nhật số liệu tiêm chủng hằng ngày để Bộ Y tế nắm bắt tình hình và có những chỉ đạo kịp thời.

* UBND tỉnh vừa có văn bản chấp thuận chủ trương sử dụng vaccine phòng Covid-19 đợt 8 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong đợt 8, tỉnh phân bổ 161 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm cho người từ 18 đến 64 tuổi đang sinh sống trên địa bàn các phường: An Bình, Tân Hiệp, Hòa Bình, Quyết Thắng, Bửu Long, Trung Dũng, Tam Hiệp, Phước Tân (TP.Biên Hòa) và người làm việc trong các cơ sở giáo dục của 11 huyện, thành phố trong tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều