Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ em cách ly, điều trị Covid-19 ra sao?

10:09, 03/09/2021

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc triển khai các nội dung về cách ly phòng chống dịch Covid-19 đối với trẻ em trong thời gian cách ly, theo dõi, điều trị Covid-19.

 

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc triển khai các nội dung về cách ly phòng chống dịch Covid-19 đối với trẻ em trong thời gian cách ly, theo dõi, điều trị Covid-19.

Trẻ em cùng cha, mẹ cách ly tập trung phòng dịch tại TP.Long Khánh được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định.
Trẻ em cùng cha, mẹ cách ly tập trung phòng dịch tại TP.Long Khánh được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Theo đó, cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em được đi cùng trẻ em đến cơ sở y tế/cơ sở thu dung điều trị Covid-19/cơ sở cách ly tập trung hoặc ở cùng với trẻ em tại nơi cách ly tại nhà, nơi lưu trú để chăm sóc trẻ em và phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ, hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở y tế/cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ. Người đó phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ; đảm bảo trẻ em được duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ.

Đối với trẻ dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19, phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trẻ em và cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em theo quy định về cách ly tại nhà. Nếu dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Trường hợp trẻ em chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 nhưng có cha/mẹ/người chăm sóc trẻ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì trẻ em cùng cha/mẹ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục cách ly tại nhà trong 7 ngày và theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em và cha/mẹ/người chăm sóc trẻ vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày 14 kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp cả trẻ em và cha/mẹ/người chăm sóc trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào các ngày đầu tiên và ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh nhưng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ đang ở Việt Nam thì trẻ em thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú cùng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 14.

Đối với trẻ em được đưa đến cơ sở y tế để cáchly, theo dõi và điều trị Covid-19 thì cha/mẹ/người chăm sóc trẻ được đến cơ sở y tế để chăm sóc trẻ và phải ký cam kết tự nguyện vào chăm sóc trẻ sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều