Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai không thiếu thuốc điều trị Covid-19

04:10, 20/10/2021

(ĐN)-  Sở Y tế vừa phân bổ 540 lọ thuốc điều trị Covid-19 Cipremi RTU 100mg/20ml (hoạt chất Remdesivir 100mg do Công ty Cipla LTD Ấn Độ sản xuất) do Tập đoàn Vingroup hỗ trợ...

(ĐN)-  Sở Y tế vừa phân bổ 540 lọ thuốc điều trị Covid-19 Cipremi RTU 100mg/20ml (hoạt chất Remdesivir 100mg do Công ty Cipla LTD Ấn Độ sản xuất) do Tập đoàn Vingroup hỗ trợ cho 7 đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 gồm: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (108 lọ), Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (108 lọ), Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (108 lọ), Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Bệnh viện Đồng Nai – 2, Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch, Trung tâm Y tế H.Xuân Lộc mỗi đơn vị 54 lọ.

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, hiện nay tỉnh Đồng Nai không thiếu thuốc điều trị Covid-19. Do đó, mục tiêu hướng tới trong điều trị Covid-19 trong tình hình mới là giảm tối đa số ca tử vong.

Theo "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19" mới nhất của Bộ Y tế, nếu là thuốc đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh.

Trong đó, thuốc Remdesivir chỉ định đối với bệnh nhân nội trú khởi phát bệnh chưa quá 10 ngày có suy hô hấp phải thở oxy, thở oxy lưu lượng dòng cao (HFNC), hoặc thở máy không xâm nhập; nên phối hợp với corticoid (ưu tiên Dexamethason). Ưu tiên sử dụng thuốc cho nhóm nguy cơ cao: người bệnh trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người bệnh béo phì (BMI > 25). Không nên bắt đầu sử dụng cho người bệnh Covid-19 cần thở máy xâm nhập, chạy ECMO. Với các trường hợp đã được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì có thể tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Thuốc Favipiravir 200m và Molnupiravir 400mg chỉ định dùng cho bệnh nhân nhẹ. Riêng thuốc Molnupiravir 400mg liều dùng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế cũng ghi rõ chú ý trong điều trị chống cơn bão cytokin đối với bệnh nhân Covid-19. Khởi đầu tăng liều ngay khi có dấu hiệu chuyển độ nặng của bệnh; sử dụng corticoid liều cao nên duy trì < 7 ngày và giảm liều ngay khi có cải thiện lâm sàng để tránh các tác dụng không mong muốn của thuốc.

Bác sĩ cần theo dõi đáp ứng điều trị như triệu chứng lâm sàng cải thiện, kết quả xét nghiệm các chỉ số viêm... Nếu không cải thiện, phối hợp sử dụng kháng thể đơn dòng ức chế IL-6, lọc máu. Chú ý tầm soát nhiễm khuẩn, nấm thứ phát; điều chỉnh đường huyết và điện giải. Có thể dùng cùng lúc với các thuốc kháng thể đơn dòng, kháng IL-6 hoặc Remdesivir.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều