Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai 3 nền tảng CNTT bắt buộc dùng chung trong phòng, chống dịch Covid-19

02:10, 03/10/2021

(ĐN)- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó yêu cầu các ngành, địa phương triển khai ứng dụng đồng bộ và toàn diện các nền tảng công nghệ dùng chung bắt buộc như: Mã QR Code thống nhất; xét nghiệm; tiêm chủng, đảm bảo cập nhật đầy đủ thông tin, chuẩn bị sẵn sàng cho việc khai thác ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (PC-Covid) như một giấy thông hành điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN)- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các ngành, địa phương triển khai ứng dụng đồng bộ và toàn diện các nền tảng công nghệ dùng chung bắt buộc như: Mã QR Code thống nhất; xét nghiệm; tiêm chủng, đảm bảo cập nhật đầy đủ thông tin, chuẩn bị sẵn sàng cho việc khai thác ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (PC-Covid) như một giấy thông hành điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nhập liệu thông tin tiêm vaccine phòng Covid-19 tại một điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung
Nhập liệu thông tin tiêm vaccine phòng Covid-19 tại một điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Cụ thể, nền tảng khai báo y tế và quét mã QR-Code quản lý ra vào các địa điểm công cộng qua ứng dụng PC-Covid: Các đơn vị, cơ quan, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể hoàn thành việc đăng ký mã QR-Code quản lý người ra vào kể từ ngày 28-9 và hoàn thành trong tháng 10-2021. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước phải cài đặt, sử dụng PC-Covid để khai báo y tế hằng ngày. Người dân và các chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng phải hoàn thành đăng ký, cài đặt, sử dụng nền tảng trên kể từ ngày 1-10.

Đối với nền tảng quản lý xét nghiệm, thực hiện thí điểm đối với TP.Biên Hòa, bắt đầu từ ngày 15-10 đến ngày 30-10, sau đó triển khai cho các địa phương còn lại.

Về nền tảng tiêm chủng, yêu cầu người dân cài đặt và đăng ký tiêm chủng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trong các đợt tiêm tiếp theo. Có cơ chế hỗ trợ đăng ký tiêm chủng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cho những đối tượng không có điện thoại thông minh, người già neo đơn.

Hoàn thiện hệ thống bản đồ Covid-19 tỉnh Đồng Nai lưu trữ và hiển thị toàn bộ dữ liệu: khung ranh giới bản đồ hành chính, thông tin về dịch bệnh Covid-19 theo khu vực hành chính được chi tiết đến cấp ấp/khu phố, cung cấp thông tin kịp thời về tiêm chủng, các vùng nguy cơ, vùng cách ly y tế, các điểm bán hàng thiết yếu trên toàn tỉnh. Tích hợp với ứng dụng PC-Covid hỗ trợ phục vụ đi lại giữa các vùng được đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, theo dõi F1 và F0 tại các khu cách ly tập trung; ứng dụng CNTT quản lý, điều phối bệnh nhân F0. Xây dựng và triển khai hiệu quả phần mềm an sinh xã hội, đồng bộ từ tỉnh đến xã về nhu cầu, tình trạng, lịch sử cung ứng lương thực, nhu yếu phẩm, kinh phí cho người dân theo thời gian thực; đảm bảo chống trùng, chống bỏ sót trong việc cấp phát thực phẩm, đảm bảo tiêu chí không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng, công khai, minh bạch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều