Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo đủ thuốc cho F0 điều trị tại nhà

12:11, 18/11/2021

(ĐN)- Sáng 18-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì cuộc họp giao ban của ban chỉ đạo. Cùng dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh...

(ĐN)- Sáng 18-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban của ban chỉ đạo. Cùng dự cuộc họp có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Phó ban thường trực ban chỉ đạo tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (DCDC), trong ngày 17-11, toàn tỉnh ghi nhận 563 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 291 ca sàng lọc tại các cơ sở y tế, 243 ca trong các khu cách ly và 29 ca trong khu phong tỏa. Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tính đến sáng 18-11 là 80,4 ngàn ca. Các ca mắc mới được công bố đã được khẳng định bằng xét nghiệp PCR, nhưng trên thực tế số ca mắc cao hơn nhiều. Hiện nay tỉnh đã thực hiện cách tính mới về số ca nhiễm Covid-19, có thể bằng khẳng định PCR, hoặc có thể khẳng định là F0 nếu cả 2 lần test nhanh kháng khuyên đều cho kết quả dương tính. Bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên với 2.374 trường hợp vào ngày 17-11, toàn tỉnh đã phát hiện tới 802 trường hợp dương tính với Covid-19.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, dù tình hình ca nhiễm ghi nhận mỗi ngày trên địa bàn tỉnh cao nhưng cần bình tĩnh, vì hiện nay có đến trên 88% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2. Riêng đối tượng người lớn tuổi từ 50 đến 65 tuổi trở lên, là những người dễ bị nhiễm Covid-19 và khả năng chuyển nặng cao cũng đã được tiêm vacine mũi 2 đạt tới 95%. Những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ hạn chế được lây nhiễm và nguy cơ chuyển nặng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Trong khi đó, tỉnh đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em độ tuổi từ 12 đến dưới 18, đạt 39%. Dự kiến, trong tuần này và tuần sau tỉnh sẽ tiếp tục tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Tỉnh dự kiến kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em theo độ tuổi từ cao xuống thấp. Những học sinh bậc THCS trở lên nếu học trước sẽ được ưu tiên tiêm trước. Bên cạnh đó, tỉnh cũng bố trí sẵn đủ nguồn vaccine để tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi khi thời hạn đến.

Lãnh đạo ngành y tế khuyến cáo dù được tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5K của Bộ Y tế, vì trong ngày 17-11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 10 ca tử vong do Covid-19, đưa tổng số ca tử vong do Covid-19 đến nay lên 639 ca (tỷ lệ tử vong/tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh là 0,79%).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, hiện nay tỉnh đang tiếp tục đôn đốc các địa phương tiếp tục đẩy nhanh chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đồng thời lưu ý H.Xuân Lộc phải đẩy mạnh hơn vì so với mặt bằng chung của tỉnh còn thấp. Bên cạnh đó, các địa phương phải tăng cường quản lý khai báo y tế bằng quét mã QR-Code. Thực tế hiện nay số điểm có mã QR-Code nhiều nhưng số lượt quét khai báo mỗi ngày còn thấp. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết thêm, qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thí điểm cho học sinh đi học trở lại, các trường có sự chuẩn bị khá tốt. Ngày 22-11 tới sẽ có 23 trường cho học sinh đi học trở lại, ngày 29-11 có 1 trường.

Trong khi đó, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đưa ra cảnh báo các địa phương phải cung cấp đủ thuốc điều trị Covid-19 cho trường hợp bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Qua thực tế, có tình trạng đợi lâu mà không có thuốc, thậm chí có tình trạng bệnh nhân F0 nhận được đơn thuốc nhưng phải tự đi mua. Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cũng đề nghị, việc quét mã QR-Code phải được kiểm tra, tránh việc làm hình thức, làm cho có.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý F0-F1 tại nhà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị có thể triển khai bằng nhiều cách, trong đó có quản lý định vị bằng điện thoại thông minh, hiệu quả hơn là quản lý bằng vòng điện tử. Khi F0-F1 đeo vòng điện tử di chuyển ra khỏi nhà, vòng đeo tay sẽ phát ra cảnh báo cho cơ quan quản lý biết và theo dõi. Còn nếu người mang vòng điện tử cố tình tháo vòng điện tử để đi ra ngoài thì sẽ lập tức bị phát hiện.

Ông Bình cho biết thêm, hiện nay TP.Biên Hoà đã đi tiên phong thực hiện thí điểm đeo vòng điện tử cho F0-F1 tại nhà và rất hiệu quả, chi phí thấp, chỉ 160 ngàn đồng/vòng và thời gian tới, giá còn có thể thấp hơn và có thể tái sử dụng cho người kế tiếp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, các địa phương nhanh chóng rà soát lại danh sách người có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vaccine báo cáo cho Sở Y tế có hướng xử lý. Người dân cần được biết rõ ràng, thuốc điều trị cho F0 là hoàn toàn miễn phí, không người bệnh nào phải bỏ tiền ra mua và tuyệt đối không tự kê đơn và yêu cầu người bệnh tự mua. Ngành Y tế tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi, đồng thời chuẩn bị vaccine mũi 2 cho trẻ dưới 18 đến 16 tuổi. Bên cạnh đó, Sở Y tế có văn bản đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ cung cấp cấp thuốc điều trị F0 cho Đồng Nai.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Sở Y tế phải rà soát để tất cả mọi người dân đều được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, vì rủi ro đối với người dân chưa tiêm vaccine còn cao, trong đó có công nhân đi về các địa phương nay quay trở lại Đồng Nai làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, thời gian qua, tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, có cán bộ, viên chức bị nhiễm Covid-19, cần phải hạn chế thấp nhất tình trạng này, nếu không, sẽ ảnh hưởng đến công việc và hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Hiện toàn tỉnh đã có 1 huyện và 37 xã dịch ở mức độ 3, do đó những địa phương nào ở mức độ 3 thì phải tăng cường quản lý chặt chẽ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, đồng thời tiếp tục đánh giá sát tình hình dịch bệnh tại địa phương để quản lý tốt hơn.

                                                                             Công Nghĩa

Tin xem nhiều