Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đề xuất Bộ Y tế cấp thêm 500 ngàn viên thuốc Molnupiravir

09:11, 25/11/2021

(ĐN)- Sáng 25-11, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh...

(ĐN)- Sáng 25-11, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trước khi thực hiện Chỉ thị số 20 của UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời Thích ứng  an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ tử vong do Covid-19 toàn tỉnh chiếm 0,8% tổng số bệnh nhân Covid-19. Đến nay, mỗi ngày tỉnh ghi nhận trung bình 5 ca tử vong. Từ 1 tháng nay, thuốc Molnupiravir trong gói thuốc C điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đã hết, gói thuốc A và B vẫn còn nhiều. Sở Y tế đã làm văn bản xin Bộ Y tế cấp thêm cho tỉnh 500 ngàn viên thuốc Molnupiravir vì hiện nay thuốc này không có trên thị trường, trong khi nhu cầu sử dụng của bệnh nhân Covid-19 rất cao.

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, Đồng Nai vẫn đang là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 với 89%. Tỉnh cũng có đủ vaccine để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Sở Y tế đã chuyển vaccine cho các đơn vị để tiêm tăng cường mũi 3 cho lực lượng y tế, công an, quân đội. Nếu UBND tỉnh đồng ý, Sở Y tế sẽ cấp vaccine để các địa phương tiêm mũi 3 cho 46 ngàn giáo viên trong tỉnh, chuẩn bị cho việc học sinh đi học trở lại.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngoài việc đã hết thuốc Molnupiravir, ngành Y tế đang gặp phải một số khó khăn khác như thiếu nhân lực để vận hành 400 giường hồi sức ở tầng 3 của tháp điều trị. Ngoài ra, các bệnh viện đang tiếp nhận một lượng bệnh nhân khá lớn sau thời gian giãn cách, trong đó có nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nền và nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị ngành Y tế thống kê đầy đủ số lượng F0 thực tế trên địa bàn. Nếu đã hết thuốc Molnupiravir thì ngành Y tế phải thông báo rộng rãi để người dân được biết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận nỗ lực của ngành Y tế trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, những ngày qua, số ca tử vong do Covid-19 vẫn ở mức cao. Do đó, ngành Y tế cần nghiên cứu giải pháp, nâng cao chất lượng điều trị để giảm số bệnh nhân ở tầng 3 của tháp điều trị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Riêng công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, cần quan tâm hỗ trợ lực lượng cho 2 đơn vị đang có số ca F0 cách ly tại nhà cao là H.Vĩnh Cửu và H.Thống Nhất.

Các địa phương cần tập trung đánh giá cấp độ dịch sát với tình hình thực tế để triển khai các hoạt động phù hợp, nhất là việc cho học sinh đi học trở lại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR để khai báo y tế tại các địa điểm công cộng để truy vết khi cần thiết.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, khi mở cửa, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường, số ca F0 phát sinh nhiều là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường mới, nhận thức về Covid-19 đã có sự thay đổi. Số ca F0 tăng cao không nên quá lo lắng nhưng phải hết sức lưu ý tỷ lệ tử vong. Số ca tử vong do Covid-19 những ngày qua còn cao, cao hơn trước, chưa đạt được mục tiêu đề ra là giảm số ca tử vong.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị ngành Y tế có biện pháp nâng cao năng lực chữa trị để giảm tối đa ca tử vong vì tính mạng con người là trên hết, trước hết. Bên cạnh đó, khẩn trương tham mưu văn bản để UBND tỉnh ký, gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị cấp thêm thuốc Molnupiravir. Trong khi chưa được cấp thuốc, ngành Y tế phải chủ động có phương án, kịch bản, đề xuất sử dụng thuốc thay thế đối với những bệnh nhân Covid-19 cần sử dụng loại thuốc này.

Ngành cùng cần rà soát lại hệ thống y tế cơ sở, đừng để người dân là F0 phản ánh không được phát thuốc điều trị. Nâng cao trách nhiệm của y tế cơ sở, nếu trạm y tế quá tải phải có phương án hỗ trợ nhân lực. Ngành Y tế và chính quyền phải có trách nhiệm cung cấp thuốc men, theo dõi chặt chẽ, báo cáo kịp thời.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều