Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với đoàn viên, người lao động: Nỗ lực cải thiện đời sống công nhân lao động

10:12, 28/12/2021

(ĐN) - Chiều 28-12, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị đối thoại với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai...

(ĐN) - Chiều 28-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì hội nghị đối thoại với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và lãnh đạo doanh nghiệp (DN), cán bộ Công đoàn và 50 công nhân lao động đại diện cho trên 1,2 triệu lao động trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại với công nhân lao động
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại với công nhân lao động

Phát biểu mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, tập trung đông công nhân lao động nên việc chăm lo đời sống cho công nhân phải được quan tâm nhiều hơn. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian qua, Đồng Nai tập trung chống dịch Covid-19, từ đó nổi lên vấn đề về đời sống công nhân trong các khu nhà trọ. Đây là vấn đề bức xúc, cần có chiến lược, kế hoạch chu đáo để cải thiện hoàn cảnh sống cho NLĐ. Do đó, tại buổi đối thoại này, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nắm bắt được những thắc mắc, kiến nghị của NLĐ, DN trong việc xây nhà ở xã hội cho công nhân cùng các vấn đề mà NLĐ đang quan tâm, để từ đó, Đảng và Nhà nước cùng với DN và bản thân NLĐ nỗ lực tạo dựng đời sống tốt hơn trong tương lai.

Báo cáo về thực trạng nhà ở dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 1,2 triệu lao động, đa số trong đó là người nhập cư nên nhu cầu về nhà ở rất cao. Bên cạnh một bộ phận lao động mua được nhà ở riêng hoặc ở trong các khu nhà do DN xây dựng, đa số còn lại đang ở các khu nhà trọ gần khu công nghiệp.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có khoảng 20 ngàn khu nhà trọ với khoảng 150 ngàn phòng trọ, đáp ứng được 450 ngàn chỗ ở cho NLĐ. Về mức thuê trọ, có 80% lao động cho biết giá thuê dưới 1-1,5 triệu đồng/tháng là phù hợp với khả năng tài chính của họ. Thực tế cho thấy, NLĐ có nhu cầu tìm kiếm nhà ở ổn định cuộc sống nhưng do thu nhập thấp nên họ phải chọn nhà trọ giá rẻ để sống tạm bợ. Trong khi đó, phòng trọ giá rẻ diện tích nhỏ hẹp, điều kiện sinh hoạt, an ninh không đảm bảo. Do đó, nhà ở dành cho NLĐ là vấn đề được quan tâm hiện nay.

Công nhân nêu ý kiến tại Hội nghị đối thoại
Công nhân nêu ý kiến tại Hội nghị đối thoại

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tiếp thu, lắng nghe và giải đáp các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của đại diện đoàn viên, NLĐ, cán bộ Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các ý kiến chủ yếu liên quan đến giải pháp xây dựng nhà ở phù hợp với thu nhập của NLĐ; nhiều khu nhà trọ còn mất an toàn, an ninh, xảy ra trộm cắp, thu tiền phòng, tiền điện, nước cao hơn so với quy định, cần có giải pháp kiểm tra, xử lý; NLĐ chịu nhiều thiệt thòi khi thuê nhà không có hợp đồng, dễ bị chủ trọ đuổi ngang; nguyên nhân nhà đầu tư ít quan tâm đến nhà ở xã hội và giải pháp khuyến khích DN tham gia lĩnh vực này...

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao các sở, ngành đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung để trao đổi các vấn đề NLĐ quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cuộc sống của người dân, người nghèo chính là thước đo để đánh giá hoạt động của chính quyền địa phương. Do đó, các sở, ngành cần tính toán để tạo ra sản phẩm nhà ở cho NLĐ với giá hợp lý và cơ chế thanh toán dài hạn, bền vững cho NLĐ.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch xây dựng cần bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các khu vực đông công nhân, gần khu công nghiệp với thiết kế mô hình đi kèm các thiết chế như: trường học, khu giải trí, công viên… Trong khi chờ có nhà ở xã hội thì trước mắt, các địa phương cần quyết liệt cải thiện môi trường sống ở các khu nhà trọ, phải có không gian sinh hoạt cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, sau hội nghị này sẽ cho các huyện 4 tháng để cải thiện các khu nhà trọ xuống cấp. Đến tháng 5-2021, tỉnh sẽ đi kiểm tra các khu nhà trọ của công nhân lao động. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị LĐLĐ tỉnh và các đoàn thể tăng cường vào các khu nhà trọ động viên công nhân; có các hoạt động thể dục - thể thao lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa tốt hơn, giữ gìn an ninh trật tự các khu nhà trọ, đảm bảo cuộc sống NLĐ.               

Nguyễn Hòa - Công Nghĩa

Tin xem nhiều