Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thể chế pháp luật trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

03:12, 21/12/2021

(ĐN)- Sáng 21-12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

(ĐN)- Sáng 21-12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và lãnh đạo Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành Trung ương đã đến dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: Đoàn Phú
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: Đoàn Phú

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và lãnh đạo Sở Tư pháp, các Sở, ngành trong tỉnh.

Theo Bộ Tư pháp, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức; dịch bệnh Covid-19 có thể xuất hiện phức tạp, nguy hiểm hơn. Trong bối cảnh chung đó, toàn ngành Tư pháp tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các định hướng về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng tổ chức thi hành pháp luật, cải cách tư pháp; thể hiện trong các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổng kết và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp; các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 như: tập trung tham mưu thể chế hóa những định hướng chính sách lớn, then chốt trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tiếp tục tham gia hiệu quả trong việc xây dựng, trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban hành và tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả, bảo đảm tiến độ, chất lượng Định hướng xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội; tham mưu về công tác thể chế và giải quyết các vấn đề pháp lý đảm bảo thực hiện Chiến lược phòng chống dịch bệnh Covid-19 và Chương trình phục hồi phát triển KTXH trong bối cảnh “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Xây dựng và trình Chính phủ, Quốc hội Đề nghị xây dựng Luật Công chứng (sửa đổi).

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Đoàn Phú
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Đoàn Phú

Tổ chức thi hành hiệu quả VBQPPL, nhất là các luật, pháp lệnh, nghị quyết mới được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua và “chùm” Nghị định quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC. Tăng cường công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Chú trọng thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát VBQPPL, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các công tác này, nhất là việc theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản trái pháp luật, xử lý kết quả rà soát văn bản của các bộ, ngành, địa phương. Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng chuyển đổi số trong công tác này; đẩy mạnh truyền thông chính sách pháp luật từ khâu xây dựng dự thảo để tạo sự đồng thuận xã hội...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả của toàn ngành Tư pháp đạt được trong năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Điểm nổi bật của ngành Tư pháp cả nước trong năm 2021 là sự chủ động và chủ động phối hợp cùng các Bộ, ngành trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật, chính sách pháp luật theo chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhằm phục vụ, ổn định dân sinh, phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại, phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nói trên, Bộ Tư pháp và toàn ngành tư pháp cả nước tiếp tục chú trọng và ưu tiên nguồn lực con người, cơ sở vật chất, tài chính, ứng dụng công nghệ  và có nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ trong công tác này. Muốn vậy, ngành Tư pháp phải quán triệt nhận thức, vai trò quan trọng của mình đến từng đơn vị, bộ phận, địa phương trong việc xây dựng thể chế pháp luật trên tinh thần, quan điểm nhất quán luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sự phát triển kinh tế xã hội lên trên hết, trước hết và chủ đạo.

Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp; kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp các cấp; tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền trong các cơ quan, đơn vị trong ngành Tư pháp gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và cá thể hóa trách nhiệm; nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều