Báo Đồng Nai điện tử
En

Cố gắng chỉ có lớp học trực tuyến chứ không có trường học trực tuyến

08:02, 20/02/2022

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 năm học  2021-2022 đối với giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 năm học  2021-2022 đối với giáo dục phổ thông.

Tính đến nay, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã tổ chức linh hoạt việc dạy học, trong đó: 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp. Về tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, cơ bản các địa phương đã hoàn thành chương trình học kỳ 1 và triển khai thực hiện chương trình học kỳ 2 theo đúng kế hoạch, thời gian năm học. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có sự chênh lệch so với vùng có điều kiện thuận lợi… nên tác động không nhỏ đến việc duy trì chất lượng giáo dục.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, việc triển khai nhiệm vụ học kỳ 1 năm học 2021-2022 đã được các địa phương, nhà trường thực hiện linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo, thích ứng.

Để triển khai học kỳ 2 tốt hơn nữa, Thứ trưởng nhấn mạnh: Mục tiêu số 1 và trước hết là đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Trường học chỉ là trường học khi có học sinh, giáo viên. Vì vậy, các nhà trường cố gắng vận động học sinh đến lớp, cố gắng chỉ có lớp học trực tuyến chứ không có trường học trực tuyến. Không chủ quan với dịch bệnh nhưng cũng không hoang mang, lo sợ.

Đối với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thứ trưởng lưu ý, các địa phương phải rất chú trọng tới chất lượng. Trong đó, việc chủ động phân phối chương trình và xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể phải được các nhà trường, giáo viên chú trọng, bởi sự khác biệt của chương trình mới chính là tạo sự phân cấp đến từng nhà trường để thầy cô được quyền chủ động.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặc biệt yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị cho năm học 2022-2023 ngay từ bây giờ để không bất ngờ với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10. Trong đó, cần có phương án bố trí giáo viên cho môn Tin học, Ngoại ngữ ở lớp 3, khi 2 môn này trở thành môn bắt buộc; có phương án tổ chức dạy học các môn tự chọn ở lớp 10 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và công bố cho thí sinh trước khi tuyển sinh.

Thứ trưởng  đề nghị địa phương dựa trên văn bản quy định của Bộ GD-ĐT để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phù hợp; không để thiết bị về trường nhưng không ra lớp.

Nhấn mạnh đến nội dung bồi dưỡng, đào tạo và tạo động lực cho đội ngũ giáo viên, Thứ trưởng lưu ý các địa phương cần tập trung bồi dưỡng đại trà để không xảy ra trường hợp giáo viên đứng lớp mà chưa được bồi dưỡng. Đồng thời, quan tâm tới việc đào tạo để giáo viên có điều kiện được nâng chuẩn. Thầy cô cũng cần một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, thân thiện, tạo được động lực để có thể làm việc hiệu quả nhất.

TTXVN

Tin xem nhiều