Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có chính sách hỗ trợ nữ trí thức ngành Y tế

03:03, 16/03/2022

(ĐN) - Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Sở Y tế vừa tổ chức chương trình Tọa đàm Thực trạng đội ngũ nữ trí thức Đồng Nai.

 

(ĐN) - Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp với Sở Y tế tổ chức chương trình Tọa đàm Thực trạng đội ngũ nữ trí thức Đồng Nai.

Quang cảnh buổi Tọa đàm về thực trạng đội ngũ nữ trí thức tỉnh Đồng Nai.
Quang cảnh buổi Tọa đàm về thực trạng đội ngũ nữ trí thức tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn ngành Y tế hiện có hơn 9,4 ngàn người, trong đó nữ giới chiếm 66,6%; trình độ chuyên môn đa phần từ đại học trở lên. Nhiều lao động nữ giữ vai trò là lãnh đạo, quản lý các bệnh viện, khoa, phòng…

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ và bình đẳng giới của ngành Y tế đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Công chức, viên chức nữ trong ngành, nhất là đội ngũ nữ trí thức đã phát huy được vai trò, khẳng định được vị trí của phụ nữ trong công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của đơn vị. Lao động nữ ngành Y tế luôn năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, vai trò của lao động nữ ngành Y tế càng được khẳng định hơn bao giờ hết. Nhiều cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế phải gác lại hạnh phúc riêng tư của bản thân để cùng cộng đồng chung sức chống dịch, kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19…

Bên cạnh những thuận lợi, đội ngũ nữ trí thức ngành Y tế cũng gặp phải một số khó khăn như: chế độ lương, thu nhập còn thấp, không đủ chi phí sinh hoạt gia đình. Chính điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, hiệu quả công việc của người lao động.

Do đó, các cấp lãnh đạo cần có chính sách tăng lương, thu nhập, phụ cấp ứu đãi, phụ cấp trực đối với nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên nữ. Bên cạnh đó, cần ban hành các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện để nữ trí thức có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ phát triển các tài năng nữ, có triển vọng…

Chủ trì buổi tọa đàm đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự tọa đàm và cho biết sẽ tổng hợp ý kiến để đưa vào đề tài nghiên cứu khoa học cũng như kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nhằm đưa ra giải pháp để phát huy vai trò nữ trí thức trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai bối cảnh hiện nay.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều