Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi mua, bán thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội sai quy định

05:03, 09/03/2022

(ĐN) - Ngày 9-3, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở vừa nhận được văn bản của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc tăng cường quản lý, kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

 

(ĐN) - Ngày 9-3, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở vừa nhận được văn bản của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc tăng cường quản lý, kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

Hình ảnh các tài khoản cá nhân, trang Fanpage rao bán thuốc Molnupiravir trên mạng xã hội Facebook.
Hình ảnh các tài khoản cá nhân, trang Fanpage rao bán thuốc Molnupiravir trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, sau khi Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành cho 3 loại thuốc kháng virus có chứa dược chất Molnupiravir điều trị Covid-19 đã có hiện tượng nhiều cá nhân rao bán thuốc Molnupiravir trên các nền tảng mạng xã hội. Việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 không được kiểm soát như trên dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị. Bởi thuốc kháng virus điều trị Covid-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh tuân thủ đầy đủ các quy định về mua, bán thuốc điều trị Covid-19 và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu thực hành tốt bảo quản thuốc, thực hành tốt phân phối thuốc, thực hành tốt bán lẻ thuốc, các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc. Không được lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

Trung tâm Kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm có trách nhiệm tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ, Phòng Y tế các địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong kinh doanh dược. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng theo quy định về bán thuốc; kiểm tra việc niêm yết giá thuốc và bán thuốc theo đúng giá niêm yết. Thanh tra, kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covod-19 bất hợp lý; thanh, kiểm tra việc thông tin, quảng cáo thuốc điều trị Covid-19; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định hoặc trên các nền tảng mã xã hội và các nền tảng trực tuyến khác.

Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều