Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động cần cân nhắc kỹ khi rút BHXH 1 lần

03:04, 27/04/2022

(ĐN)- Thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 3-2022, toàn tỉnh có hơn 793,5 ngàn người tham gia BHXH, đạt 46,4% lực lượng lao động trong độ tuổi, thấp hơn 5,6% so với kế hoạch đề ra.

(ĐN)- Theo thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 3-2022, toàn tỉnh có hơn 793,5 ngàn người tham gia BHXH, đạt 46,4% lực lượng lao động trong độ tuổi, thấp hơn 5,6% so với kế hoạch đề ra.

Thông tin liên quan đến những thiệt thòi của người lao động khi nhận BHXH 1 lần. (ảnh: BHXH VN).
Thông tin liên quan đến những thiệt thòi của người lao động khi nhận BHXH 1 lần. (ảnh: BHXH VN).

Thời gian qua, số người lao động làm hồ sơ nhận chế độ BHXH 1 lần có xu hướng tăng. Trong 3 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã chi trả chế độ BHXH 1 lần cho hơn 12,8 ngàn người, tăng hơn 200 người so với cùng kỳ năm ngoái; hơn 11,5 ngàn người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người lao động có nhiều lý do để nhận BHXH 1 lần, trong đó có lý do trang trải cuộc sống hằng ngày sau khi nghỉ việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, người dân cần cân nhắc thật kỹ khi rút BHXH 1 lần. 

Bởi lẽ, nhận BHXH 1 lần khiến người lao động rất thiệt thòi. Đó là số tiền nhận BHXH 1 lần ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH (mức đóng BHXH trong 1 năm của người lao động bằng 2,64 tháng lương nhưng khi nhận BHXH 1 lần chỉ được nhận số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi).

Ngoài ra, thời gian đóng BHXH của người lao động đã được tính hưởng BHXH 1 lần thì không được tính với thời gian làm cơ sở để tính hưởng các chế độ BHXH khác. Người lao động cũng mất đi cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện hưởng thì mức hưởng lương hưu rất thaaos do đã bị trừ đi thời gian đóng BHXH 1 lần đã nhận.

Khi không có lương hưu hằng tháng lúc tuổi già, người lao động phải sống phụ thuộc vào con cái, người thân, mất đi cơ hội tham gia BHYT 5 năm liên tục để được hưởng quyền lợi với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng đã thực hiện thanh, kiểm tra tại 64 đơn vị. Qua công tác thanh, kiểm tra, buộc truy đóng BHXH, BHYT cho 99 lao động với tổng số tiền 632 triệu đồng; đóng thiếu mức quy định 42 người lao động với số tiền trên 84 triệu đồng. Thực hiện kết luận thanh, kiểm tra, đã thu hồi số tiền hơn 335,6 triệu đồng. Thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN 14,7 tỷ đồng. 

Hạnh Dung

Tin xem nhiều