Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch thành công thành phố sân bay Long Thành sẽ mang lại sự phát triển lớn về kinh tế cho Đồng Nai

03:04, 18/04/2022

(ĐN) - Ngày 18-4, đoàn chuyên gia của Trường Đại học Inha, Hàn Quốc do Giáo sư Ha Hun Koo làm trưởng đoàn đã có buổi trao đổi kinh nghiệm phát triển đô thị Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

(ĐN) - Ngày 18-4, đoàn chuyên gia của Trường đại học Inha, Hàn Quốc do Giáo sư Ha Hun Koo, nguyên Trưởng khoa logistics, Trường Logistics châu Á Thái Bình Dương, đại học Inha, thành viên Ủy ban cố vấn về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, Bộ đất đai và giao thông Hàn Quốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với H.Long Thành để trao đổi kinh nghiệm phát triển đô thi Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có  Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng, lãnh đạo các sở, ngành, UBND H.Long Thành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Tại buổi làm việc, đoàn chuyên gia của Trường đại học Inha đã được đại diện ACV thông tin về quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, đến năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với công suất 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành xây dựng cả 3 giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện UBND H.Long Thành cũng đã trình bày với đoàn chuyên gia của Trường đại học Inha về Quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên. 5 phân vùng phát triển vùng H.Long Thành gồm: vùng đô thị TT.Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành; vùng đô thị Bình Sơn nằm ở phía đông Bắc của huyện; vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp phía Tây huyện; vùng khu vực chức năng đặc thù Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành) và vùng công nghiệp đô thị dịch vụ- nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng tặng quà lưu niệm cho Giáo sư Ha Hun Koo và các thành viên đoàn chuyên gia Trường đại học Inha
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng tặng quà lưu niệm cho Giáo sư Ha Hun Koo và các thành viên đoàn chuyên gia Trường đại học Inha

Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng, hiện nay tỉnh Đồng Nai cũng như H.Long Thành đang thực hiện triển khai xây dựng mô hình thành phố sân bay Long Thành nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của sân bay Long Thành. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai nói riêng cũng như của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Chính vì vậy, địa phương cũng rất mong muốn được các chuyên gia của Trường đại học Inha chia sẻ các kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị sân bay.

Trao đổi tại buổi làm việc, Giáo sư Ha Hun Koo đã chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình phát triển thành phố sân bay Incheon của Hàn Quốc. Theo Giáo sư Ha Hun Koo, với quy mô, vị trí của mình, Sân bay Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển mô hình thành phố sân bay. Để xây dựng thành công mô hình này, các cấp chính quyền cần xây dựng được một quy hoạch tổng thể đồng bộ, có tầm nhìn xa. đặc biệt phải xác định cụ thể Sân bay Long Thành sẽ là cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á trong tầm nhìn phát triển. “Nếu quy hoạch phát triển thành phố sân bay Long Thành thành công sẽ mang lại sự phát triển lớn về kinh tế cho Đồng Nai” - Giáo sư Ha Hun Koo nói.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều