Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắp nơi trong tỉnh 4-8

06:08, 04/08/2022

Ngày 4-8, Sở Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh - tổ chức hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý III-2022 cho gần 200 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Sáng 4-8, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh đã tổ chức hội nghị lần thứ 7-2022. Cuộc thi năm nay đã thu hút hơn 1,3 ngàn giải pháp, có 192 giải pháp được chọn dự thi cấp tỉnh. Ban giám khảo đã chấm thi trong tháng 7. Kết quả, có 73 giải pháp được xét trao giải gồm: 1 giải đặc biệt, 8 giải nhất, 14 giải nhì, 20 giải ba và 30 giải khuyến khích. Trong đó, giải pháp Hệ thống giữ xe 2 bánh tự động của nhóm học sinh Trường THCS TT.Long Thành (H.Long Thành) đoạt giải đặc biệt. Ban tổ chức thống nhất chọn 77 giải pháp tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp quốc gia.

Hải Yến

* Tập huấn báo cáo viên về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày 4-8, Sở Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh - tổ chức hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý III-2022 cho gần 200 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Tại buổi tập huấn, 2 báo cáo viên Liên đoàn Thương mại - công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM Vũ Xuân Hưng và Nguyễn Văn Đức triển khai các nội dung về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); các chỉ số thành phần; phân tích những biến động của chỉ số PCI tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua và các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Đồng Nai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn đề nghị các báo cáo viên nắm bắt đầy đủ các nội dung tập huấn để tham mưu hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh và tuyên truyền, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp về các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh nhằm tạo niềm tin, thu hút doanh nghiệp và lực lượng lao động đến đầu tư và làm việc tại Đồng Nai.

Thành Nhân

* Nestlé Việt Nam chia sẻ 2 sáng kiến bảo vệ môi trường

Tại hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V tổ chức tại Hà Nội ngày 4-8, Nestlé Việt Nam đã chia sẻ 2 sáng kiến hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, gồm: Mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê và thay thế 100% ống hút nhựa bằng ống hút giấy đối với các sản phẩm uống liền có sử dụng ống hút.

Riêng mô hình sản xuất cà phê tuần hoàn, Nestlé góp phần giảm thiểu phát thải trung bình 12.679 tấn CO2/năm và sử dụng 100% năng lượng sinh khối từ bã cà phê thay thế cho hơn 70% nguồn nhiêu liệu từ dầu DO làm chất đốt để vận hành lò hơi. Với sáng kiến sử dụng bao bì bền vững, riêng việc chuyển đổi 100% ống hút nhựa sang ống hút giấy có chứng chỉ FSC đã giúp giảm khoảng 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Vân Nam

* Bổ sung thủ tục hành chính của Sở GT-VT

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GT-VT.

Theo đó sửa đổi mức phí, lệ phí và bổ sung căn cứ pháp lý đối với thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo. Cụ thể sửa đổi mức thu phí cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới (trong sản xuất, lắp ráp, hoán cải) là 40 ngàn đồng/giấy, riêng xe ô tô 10 chỗ là 90 ngàn đồng/giấy.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GT-VT, Trung tâm Hành chính công có trách nhiệm tổ chức niêm yết, công khai nội dung các thủ tục này tại trụ sở làm việc, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị. Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm cập nhật nội dung thủ tục hành chính đã được công bố lên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đ.N

* Sở LĐ-TBXH công khai đường dây nóng

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở LĐ-TBXH vừa công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của Sở LĐ-TBXH trong giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, trong giờ hành chính liên hệ số 0251.3846993 hoặc 0251.3846993 (gặp bà Phạm Thị Na, Phó chánh văn phòng Sở LĐ-TBXH). Tất cả các giờ trong ngày liên hệ số 0251.3846993 (gặp bà Phạm Thị Na). Tiếp nhận thông tin qua thư điện tử ở địa chỉ: sldtbxh@dongnai.gov.vn.

Các hành vi bị nghiêm cấm là các hành vi cung cấp thông tin, phản ánh giả mạo của các tổ chức, cá nhân lợi dụng Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 để vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, chống phá Đảng, Nhà nước. Mọi thông tin không có căn cứ mang tính quấy rối, chia rẽ, bè phái sẽ không được tiếp nhận giải quyết và không được xem xét, xử lý theo quy định hiện hành của pháp luật.

An An

* TP.Long Khánh: Sốt xuất huyết tăng 362% so cùng kỳ năm ngoái

Theo Trung tâm y tế TP.Long Khánh, trong tháng 7-2022, trên địa bàn thành phố ghi nhận 228 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nhập viện điều trị, tăng 69 ca so với tháng 6-2022. Cộng dồn số ca mắc SXH 7 tháng đầu năm là 554 ca, tăng 362% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, P. Suối Tre có số ca mắc cao nhất với 136 ca, tiếp đến là P. Xuân Lập 98 ca và P.Bảo Vinh 77 ca. Chưa ghi nhận ca tử vong do SXH.

Trung tâm y tế TP.Long Khánh đã phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức xử lý 19/20 ổ dịch; tổ chức 2 đợt phun hóa chất diệt muỗi ở các khu phố trọng điểm về SXH tại P.Suối Tre và Xuân Lập.

Thành ủy, UBND TP.Long Khánh đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, điều trị kịp thời và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch SXH bùng phát và lan rộng trong cộng đồng; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông dễ hiểu dễ nhớ để người dân tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

Hương Lan

* Huyện Thống Nhất: Xã đầu tiên đạt tiêu chí xây dựng NTM nâng cao

Đó là xã Gia Tân 1 vừa được các thành viên Ban chỉ đạo NTM huyện Thống Nhất bỏ phiếu công nhận ngày 4-8. Cùng với đó, 2 khu dân cư Nam Sơn (xã Quang Trung) và Nguyễn Thái Học (xã Bàu Hàm 2) cũng được Ban chỉ đạo huyện công nhận đạt tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Như vậy đến nay, H. Thống Nhất có 5 khu dân cư kiểu mẫu. riêng việc thực hiện xây dựng NTM nâng cao, toàn huyện có 9 xã đang thực hiện và đạt từ 9-17/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu ở các nội dung: Quy hoạch; cảnh quan, môi trường; trường học, văn hóa, mô hình sản xuất công nghệ cao, chuỗi liên kết sản xuất, sản phẩm OCOP; tỷ lệ hộ thoát nghèo; bảo hiểm y tế và hệ thống chính trị.

Bá Trực

* Trảng Bom: Hơn 46 ngàn lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi

Đó là kết quả nổi bật trong 5 năm (2017-2022) H.Trảng Bom triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện và các xã, thị trần đã tổ chức 367 lớp tập huấn, thu hút trên 8.000 lượt hội viên tham gia học tập; tổ chức 43 đợt tham quan các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Qua phong trào đã giúp đỡ 1.230 hộ nghèo bằng cách cho vay tiền không lãi, hỗ trợ cây giống, vật nuôi, hay cho mượn đất canh tác, hợp đồng phân bón trả chậm… với tổng giá trị 5,3 tỷ đồng. Qua đó đã có nhiều hộ hội viên vượt nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Dịp này,  UBND huyện đã khen, thưởng 23 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2022.

 Phan Trí - Trọng Khôi

Tin xem nhiều