Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ xảy ra ngập lụt, thiên tai ven sông Đồng Nai

10:07, 30/07/2023

Theo bản tin lũ khẩn cấp trên các sông ở khu vực tỉnh Đồng Nai vào lúc 21h ngày 30-7 của Đài khí tượng Thủy văn Đồng Nai, mực nước tại khu vực thượng lưu hệ thống sông Đồng Nai đang lên rất nhanh và đã vượt mức báo động 3.

Theo bản tin lũ khẩn cấp trên các sông ở khu vực tỉnh Đồng Nai vào lúc 21h ngày 30-7 của Đài khí tượng Thủy văn Đồng Nai, mực nước tại khu vực thượng lưu hệ thống sông Đồng Nai đang lên rất nhanh và đã vượt mức báo động 3.

Mực nước sông khu vực sông La Ngà, H.Định Quán dâng cao, nguy cơ lũ xảy ra. Ảnh: B.Nguyên
Mực nước sông khu vực sông La Ngà, H.Định Quán dâng cao, nguy cơ lũ xảy ra. Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, các khu vực thấp ven sông Đồng Nai có nguy cơ ngập lụt và khả năng xảy ra các thiên tai khác đi kèm.

* Nước lũ đang lên nhanh

Theo Đài khí tượng Thủy văn Đồng Nai, vào lúc 21h ngày 30-7, tại trạm Tà Lài (sông Đồng Nai), mực nước vượt qua mức báo động 3 là 113m và đang lên rất nhanh; tại trạm Phú Hiệp (sông La Ngà), mực nước đang tiếp tục lên, tiến dần đến mức báo động 2 là 105,5m. Dự báo mực nước tại trạm Tà Lài sẽ tiếp tục lên, có khả năng đạt đỉnh lũ ở mức 113,9 - 114m trong ngày 31-7; cao hơn so với mức báo động 3 và chỉ thấp hơn khoảng 0,3 - 0,4m so với mực nước của trận lũ lịch sử vào tháng 8-1987. Mực nước tại trạm Phú Hiệp cũng tiếp tục lên trong trong 24 giờ tới, có khả năng đạt xấp xỉ mức báo động 2.

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt, khả năng xảy ra các thiên tai khác đi kèm tại những khu vực thấp ven sông Đồng Nai ở các xã Đắc Lua, Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Tà Lài, Phú Thịnh thuộc H.Tân Phú và các xã Thanh Sơn, Phú Vinh, Phú Tân, Ngọc Định thuộc H.Định Quán.

Đặc biệt, các vùng trũng thấp ven sông La Ngà ở các xã thuộc các H.Tân Phú, Định Quán có nguy cơ bị ngập lụt do lũ. Cần đề phòng khả năng mưa lớn kết hợp với lũ gây ngập lụt, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp tại địa bàn các H.Tân Phú, Định Quán thuộc tỉnh Đồng Nai và các địa bàn lân cận.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần báo cáo nhanh, kịp thời diễn biến tình hình thiên tai về Cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; Sở NN-PTNT qua điện thoại 02513.825.771.

* Tập trung chủ động ứng phó

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, TP.Long Khánh và Biên Hòa; Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Đồng Nai thực hiện một số nội dung.

Các đơn vị trên cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai trên các bản tin dự báo, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn nhanh, kịp thời đến các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn biết để chủ động phương án ứng phó với lũ gây ngập, sạt lở bờ sông, phòng tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngoài ra, chỉ đạo UBND các xã thông tin về tình hình lũ lụt cho người dân và cử lực lượng túc trực 24/24 giờ để ứng phó và hỗ trợ người dân; thường xuyên cập nhập, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình ngập lụt, những thiệt hại (nếu có) về Cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, Sở NN-PTNT.

* Chốt trực tại những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết

Khi có ngập lụt, lũ lớn xảy ra, các địa phương, đơn vị huy động lực lượng chốt trực tại những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết hướng dẫn người dân lưu thông an toàn, tránh tai nạn do bị nước cuốn trôi, đồng thời cắm biển báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai. Khi có thiệt hại do, các địa phương chủ động kiểm tra, thống kê, xác minh, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại theo quy định.

Các sở, ngành là thành viên trong Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh được phân công phụ trách các địa bàn, chủ động theo dõi, đôn đốc, các địa phương rà soát, triển khai phương án phòng tránh, ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và người dân.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích