Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh: Đẩy mạnh các hoạt động khuyến công

Đào Lê
08:15, 18/08/2023

Với lợi thế của mình, những năm qua, trên địa bàn TP.Long Khánh ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp quy mô nhỏ và vừa đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở này sản xuất sản phẩm dựa trên những nguồn nguyên, vật liệu sẵn có của địa phương và từng bước xây dựng thương hiệu, vươn ra toàn tỉnh cũng như cả nước.

Sản xuất tại Cơ sở Nước chấm Hoa Sen, một thương hiệu khá nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực của Long Khánh. Ảnh: Đ.Lê
Sản xuất tại Cơ sở Nước chấm Hoa Sen, một thương hiệu khá nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực của Long Khánh. Ảnh: Đ.Lê

Một trong những công tác trọng tâm được TP.Long Khánh đặt ra là đẩy mạnh công tác khuyến công, giúp các đơn vị ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn, phát triển về quy mô, chất lượng của sản phẩm.  

* Vươn lên từ các sản phẩm công nghiệp địa phương

Trên địa bàn thành phố ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm gây được tiếng vang và đạt được các chứng nhận cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong các năm qua TP.Long Khánh có 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Các cơ sở điển hình có sản phẩm được công nhận có thể kể đến như: Công ty TNHH SX TM và DV linh chi Minh Dũng với sản phẩm “trà linh chi túi lọc” (năm 2019); Công ty TNHH Trang trí nội thất Phước Thịnh với sản phẩm “tủ thờ” (năm 2020); Công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân với sản phẩm “bột khổ qua rừng matcha” (năm 2020); Cơ sở Hoa Sen với sản phẩm “tương hột - tương Việt, tương đen, nước tương Trường An” (năm 2022)…

Bắt đầu hình thành từ năm 2018, đến nay Công ty TNHH SX TM và DV linh chi Minh Dũng đã có 15 trại chuyên trồng nấm linh chi tại TP.Long Khánh. Nhờ quy trình nuôi trồng đạt chuẩn với niềm say mê tìm tòi nghiên cứu để đưa sản phẩm “nấm linh chi đỏ” ra được thị trường thế giới, trang trại nấm linh chi rộng hơn 3ha của công ty đã đạt được thành tích nổi bật với mỗi năm sản xuất khoảng 25 tấn nấm xích chi, hồng chi, na sa Nhật Bản, sản phẩm được hàng ngàn khách hàng trong và ngoài nước tin dùng.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc công ty chia sẻ, tận dụng những lợi thế của địa phương, hiện các trang trại của ông đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 10-20 lao động địa phương.  Để tiếp tục phát triển thương hiệu, ông Tuệ đang thử nghiệm nuôi trồng thêm một số dòng linh chi khác và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm từ linh chi với mức giá phù hợp, đưa thương hiệu Minh Dũng tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng.

Tương tự, Cơ sở Nước chấm Hoa Sen có thâm niên 30 năm trong việc chế biến các dòng sản phẩm được chế biến từ hạt tương và một số gia vị như: tương hột, nước tương, tương đen, tương cà chua, nước mắm chay… Từ cơ sở ban đầu, hiện đã phát triển thành 4 khu xưởng sản xuất tại TP.Long Khánh và các tỉnh Bình Thuận, Gia Lai. Ông Trần Trí Dũng, chủ cơ sở cho hay, tiếp nối thành quả đã đạt được, Cơ sở Nước chấm Hoa Sen sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tiêu chí mà thương hiệu nước chấm Hoa Sen theo đuổi là ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhưng vẫn cố gắng để giữ gìn những hương vị truyền thống nhất có thể.

* Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ

Để góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập lao động địa phương, ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, cơ quan, phường, xã rà soát, hướng dẫn các cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2023. Đồng thời tìm kiếm sản phẩm có tính mới để đưa vào hỗ trợ và phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu theo chương trình khuyến công cấp tỉnh.

Trong số các sản phẩm có ưu thế của địa phương, Phòng Kinh tế TP.Long Khánh đã vận động, hướng dẫn hồ sơ cho sản phẩm “hạt điều rang muối” của Cơ sở Tiến Phát Long Khánh tại xã Bảo Quang đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023. Tuy tham gia thị trường muộn hơn so với nhiều cơ sở chế biến hạt điều khác trên địa bàn tỉnh nhưng cơ sở này đã khẳng định thương hiệu nhờ vào uy tín, chất lượng và an toàn thực phẩm và được người tiêu dùng ủng hộ. Theo ông Phan Văn Đức, chủ cơ sở, cùng với việc chăm chút cho chất lượng, vấn đề quan trọng nữa là phải cải tiến bao bì, bộ nhận diện thương hiệu, đăng ký những chứng chỉ như Hàng Việt Nam chất lượng cao để tăng sự nhận diện của sản phẩm. Ông cũng kỳ vọng sự hỗ trợ, giúp đỡ từ địa phương thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công sẽ giúp cơ sở kết nối, quảng bá, tiêu thụ các dòng sản phẩm của mình.

Về phía địa phương, ông Bùi Quốc Thể, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh cũng mong muốn các sở, ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp, đồng hành với Long Khánh để đưa những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, chính sách hỗ trợ đến với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp DN phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo thành phố cũng tin tưởng cộng đồng DN trên địa bàn năng động, sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như đồng hành cùng chính quyền xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.

Đào Lê

Tin xem nhiều