Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc ưu tiên đầu tư nước sạch cho nông thôn

Bình Nguyên
08:12, 25/10/2023

Dự kiến vào đầu tháng 11-2023, H.Xuân Lộc sẽ hoàn thiện hồ sơ huyện nông mới (NTM) nâng cao. Đây sẽ là huyện NTM nâng cao đầu tiên của Đồng Nai.

Nhà máy cấp nước sạch của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai chi nhánh cấp nước Xuân Lộc tại H.Xuân Lộc. Ảnh: Hải Đình
Nhà máy cấp nước sạch của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai chi nhánh cấp nước Xuân Lộc tại H.Xuân Lộc. Ảnh: Hải Đình

Tuy nhiên, hiện Xuân Lộc vẫn còn 5 xã chưa được đầu tư hệ thống cấp nước sạch tập trung. Địa phương đang “chạy đua” để hoàn thành tiêu chí này.

* Đã đạt ở cấp xã

Theo báo cáo của UBND H.Xuân Lộc, toàn huyện đã có  8/14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Đến nay, 22/22 sở, ngành của tỉnh đã có văn bản đánh giá đối với kết quả xây dựng xã NTM, xã NTM nâng cao và tiêu chí huyện NTM nâng cao năm 2023. Xuân Lộc đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao trong năm 2023. Trong đó, tiêu chí khó là tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nông thôn và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 đều đạt.

Cụ thể, đến nay 14/14 xã thuộc huyện có số hộ dân sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 87,23% trên tổng số dân; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung là 68%, trong khi quy định của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 chỉ ở mức từ 65% trở lên.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, UBND H.Xuân Lộc và các sở, ngành liên quan cùng phối hợp, rà soát, dốc hết sức lực trong việc triển khai dự án cấp nước sạch. Phía Công ty CP Cấp nước Đồng Nai phải nỗ lực triển khai dự án cấp nước cho H.Xuân Lộc, vì đây là tiêu chí an sinh xã hội cần phải quan tâm triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, nhằm đảm bảo nước sạch phục vụ nhân dân, thời gian qua, UBND H.Xuân Lộc đã chỉ đạo các xã vận động Ban Hành giáo các giáo xứ trên địa bàn huyện đầu tư xây dựng hệ thống lọc nước tại các giáo xứ để cung cấp nước sạch cho giáo dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo UBND các xã vận động các hộ dân đầu tư máy lọc nước hộ gia đình. Toàn huyện hiện có gần 10,2 ngàn máy lọc nước nhỏ lẻ hộ gia đình, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện.

* Ưu tiên cho dự án nước sạch tập trung

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện hiện vẫn còn 5 xã chưa được đầu tư hệ thống cấp nước sạch tập trung gồm: Xuân Định, Bảo Hòa, Xuân Thọ, Suối Cao và Xuân Bắc. Theo yêu cầu của tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2023 phải có 100% số xã giữ vững NTM với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 35% trên tổng số hộ dân.

Để đạt mục tiêu trên, từ năm 2022, huyện đã có kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung cho 5 xã trên. Địa phương đã làm việc với Công ty CP cấp nước Đồng Nai trong việc đầu tư hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch tập trung đến các xã trên. Dự kiến đến năm 2024, dự án sẽ được đầu tư, đưa vào sử dụng.

Tại cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì làm việc với các sở, ngành và H.Xuân Lộc về tình hình xây dựng huyện NTM nâng cao diễn ra ngày 20-10, đại diện Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cho biết, từ cuối năm 2022, công ty đã đưa vào dự án Đầu tư hệ thống cấp nước sạch tập trung cho 5 xã trên địa bàn H.Xuân Lộc với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng. Do phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công và quy trình, trình tự thủ tục trong đầu tư xây dựng cơ bản nên dự kiến vào năm 2024 mới triển khai đầu tư. Khi hoàn thành, dự án này không chỉ đảm bảo cấp nước cho các xã của H.Xuân Lộc, mà còn đảm bảo cấp nước cho một số xã trên địa bàn TP.Long Khánh. Doanh nghiệp sẽ nỗ lực để triển khai nhanh nhất dự án trên.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều