Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Văn Gia
08:20, 01/12/2023

Là một trong những địa phương kinh tế năng động của tỉnh, H.Long Thành có nhiều điều kiện để doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Thời gian qua, đồng hành với DN, địa phương đã tích cực trong công tác vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tạo cơ hội cho sản phẩm của địa phương vươn ra thị trường.

Sản xuất tại Công ty CP Domilk. Doanh nghiệp này có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Ảnh: V.GIA
Sản xuất tại Công ty CP Domilk. Doanh nghiệp này có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Ảnh: V.GIA

Đồng thời, H.Long Thành cũng đã tích cực hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng, hoàn thiện các chứng nhận chất lượng sản phẩm để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trong nước.

* Nhiều chuyển biến tích cực

Trước hết là công tác tuyên truyền. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã thực hiện đưa 44 tin, bài và hình ảnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử huyện có nội dung liên quan đến cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thu hút hàng ngàn lượt truy cập. Thông qua tuyên truyền đã giúp cho người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động để ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhiều hơn trong đời sống sinh hoạt, sản xuất cũng như đầu tư, xây dựng…

Lãnh đạo H.Long Thành cho hay, địa phương có nhiều tiềm năng để DN mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Huyện sẽ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để DN địa phương gặp gỡ, kết nối với các nhà đầu tư đã và sẽ có dự án thực hiện ở địa phương. Đồng thời, kết nối, thúc đẩy hợp tác, sử dụng hàng hóa của nhau theo hướng sản phẩm của DN này là đầu vào của đối tác kia.

Song song đó, huyện tích cực hỗ trợ DN phát triển sản phẩm đạt các chứng chỉ như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Riêng đối với sản phẩm OCOP, trên địa bàn hiện có 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn, trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao và 7 sản phẩm đạt 3 sao. Trong năm 2023, huyện tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cho 5 cơ sở tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công thương và Sở NN-PTNT tổ chức.

Theo Phòng Kinh tế H.Long Thành, huyện khuyến khích các cơ sở, DN tham gia chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đồng thời, chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu lưu trú công nhân, khu vực vùng sâu, vùng xa để có thể đưa hàng Việt tới tay nhiều người tiêu dùng trên địa bàn. Ngoài ra, huyện yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình hình giá cả thị trường, hàng gian, hàng giả tại các chợ, điểm kinh doanh, điểm bán lưu động và cố định nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời các hộ kinh doanh về việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bố trí, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp và bán hàng hóa đảm bảo nhãn mác, chất lượng, ưu tiên bán hàng Việt có chất lượng.

* Dùng hàng Việt nhiều hơn

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã trở nên gắn bó với mọi tầng lớp nhân dân nói chung, công chức, viên chức nói riêng. Nhận thức của người tiêu dùng đã có chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua việc lựa chọn, mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Việc triển khai cuộc vận động đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, DN tham gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng chia sẻ, công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước với ban chỉ đạo các cấp trong quá trình triển khai tuyên truyền được thuận lợi. Đồng thời, huyện xác định rõ việc các DN tham gia hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. DN có chuyển biến trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hóa, năng lực sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ; xây dựng thương hiệu. DN nâng cao ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng, phát triển mạng lưới bán lẻ, đồng thời đẩy mạnh hoạt động đưa hàng Việt đến các vùng sâu, vùng xa…

Giám đốc Công ty CP Domilk (xã An Phước) Nguyễn Thị Thanh Thanh cho biết, công ty chuyên sản xuất các loại bánh kẹo từ sữa, sản phẩm cung ứng cho các đại lý, điểm bán hàng lưu niệm, khách du lịch trên cả nước. Đây là sản phẩm đặc sản của địa phương nên DN mong muốn mở rộng khâu phân phối, đưa hàng hóa đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động, DN đã không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng. Một trong những giải pháp để xây dựng thương hiệu của công ty là đăng ký thực hiện chương trình OCOP. Điều may mắn là hiện tại DN có một số sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP, rất thuận lợi cho việc mở rộng thị trường tiêu thụ.

Mới đây, đoàn kiểm tra của tỉnh đã về kiểm tra công tác triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại H.Long Thành.

Theo bà Nguyễn Thị Vẹn, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện nên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nhân ưu tiên sử dụng hàng Việt nhiều hơn.  Đồng thời, huyện nên hướng dẫn và tạo điều kiện cho các DN thực hiện thương mại hóa sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm đạt chuẩn OCOP và tổ chức các phiên chợ hàng Việt. Bên cạnh đó, H.Long Thành phải kịp thời khen thưởng, tôn vinh các sản phẩm trên địa bàn được người tiêu dùng yêu thích.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều