Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

M.Sang - V.Gia
08:13, 22/12/2023

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu những mặt hàng nông nghiệp có thế mạnh là hướng đi mà TP.Long Khánh đang triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Sầu riêng là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao của TP.Long Khánh. Trong ảnh: Cán bộ lãnh đạo TP.Long Khánh và các sở, ngành tham quan gian hàng của Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học DONA-TECHNO. Ảnh: V.Gia
Sầu riêng là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao của TP.Long Khánh. Trong ảnh: Cán bộ lãnh đạo TP.Long Khánh và các sở, ngành tham quan gian hàng của Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học DONA-TECHNO. Ảnh: V.Gia

Để thực hiện lộ trình trên, TP.Long Khánh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, đồng thời tăng cường các chính sách hỗ trợ để người dân, cơ sở sản xuất nắm bắt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất, cung cấp sản phẩm cho ngành chế biến nông sản.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp

Theo UBND TP.Long Khánh, việc chuyển giao các giống cây mới, cùng với áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác thích hợp, đã góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế cho người dân. Trong chăn nuôi, có nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật như mô hình chăn nuôi trong chuồng lạnh; mô hình làm mát trong chăn nuôi heo sinh sản; mô hình sử dụng đệm lót sinh học; việc xử lý nước thải, chất thải bằng biogas hoặc các hệ thống xử lý đảm bảo môi trường. Hiện có khoảng 32 trang trại và 2 tổ hợp tác chăn nuôi đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đã trang bị hệ thống dây chuyền treo giết mổ gia súc, gia cầm hiện đại để đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong quá trình giết mổ.

Thành phố cũng đã xây dựng các cơ sở ứng dụng công nghệ cao với quy mô doanh nghiệp, HTX như Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học DONA-TECHNO sản xuất giống cây trồng có 4 vườn cây đầu dòng, hàng năm cung ứng ra thị trường khoảng 30 ngàn cây sầu riêng Dona. Công ty TNHH Yergat sản xuất nho lấy lá công nghệ cao với diện tích 4ha, được trồng trong nhà lưới, sản phẩm được xuất khẩu sang các nước Trung Đông; HTX Nông nghiệp thương mại dịch vụ Xuân Lập được cấp chứng nhận VietGAP trên cây chôm chôm, sầu riêng với diện tích hơn 71 ha/51 hộ, HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm trái sầu riêng với diện tích gần 92ha…

Năm 2023, Long Khánh triển khai 8 mô hình nông nghiệp hữu cơ theo chương trình khuyến nông để làm mô hình cho người dân học tập. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư kho bãi, nhà máy chế biến nông sản, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Công ty TNHH Vật tư tổng hợp Hưng Nguyên xây dựng nhà máy chế biến trái cây tại xã Bảo Quang, Công ty TNHH Thương mại sản xuất mít sấy Hưng Phát, cơ sở trái cây sấy Hải - Hương đầu tư nhà máy chế biến trái cây để thu mua và chế biến trái cây...

* Mở rộng thị trường tiêu thụ

TP.Long Khánh xác định phát triển nông nghiệp gắn với chế biến là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung phát triển và có định hướng lâu dài. Do đó, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2762 ngày 29-12-2022 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn đến năm 2025.

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP.Long Khánh NGUYỄN BÍCH HẠNH, địa phương tiếp tục mời gọi đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm trái cây trên địa bàn. Hiện địa phương đang chuyển đổi cơ cấu cây trồng giai đoạn 2020-2025, trong đó tập trung phát triển mã vùng trồng trên địa bàn, nhất là triển khai trên cây sầu riêng nhằm mở rộng thị trường, doanh thu xuất khẩu.

Thông qua các chương trình, sự kiện có quy mô lớn, Long Khánh mong muốn thúc đẩy thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Điển hình như vào tháng 6-2023, diễn ra lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc được tổ chức tại Long Khánh. Ngay sau đó, có 20 container với 360 tấn sầu riêng gồm giống Dona, Ri6 đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng đường bộ.

Ngoài ra, địa phương cũng tích cực kết nối, đưa các sản phẩm thế mạnh của thành phố, sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, trái cây đặc sản của địa phương lên các sàn thương mại điện tử của Đồng Nai (ecdn.vn). TP.Long Khánh phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ nhiều sản phẩm, trong đó tiêu biểu như sản phẩm Tương Việt Hoa Sen, nhiều năm liền đạt sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ông Trần Trí Dũng (Cơ sở Tương Việt Hoa Sen) chia sẻ, thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm của đơn vị nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng, từ đó có thêm động lực để sản xuất những sản phẩm chất lượng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua, Long Khánh tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nông sản ứng dụng các công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch nhằm giảm tổn thất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

M.Sang - V.Gia

 

Tin xem nhiều