Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới xây dựng đô thị hiện đại

Văn Gia
08:10, 12/01/2024

Với lợi thế địa phương có sân bay quốc tế và nhiều dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, H.Long Thành đang phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025 và là đô thị sân bay hiện đại trong tương lai gần.

Khởi công dự án Tái định cư Long Phước phục vụ tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: V.GIA
Khởi công dự án Tái định cư Long Phước phục vụ tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: V.GIA

Năm 2023, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, huyện đã nỗ lực để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo H.Long Thành cho biết, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng và đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp tục là nhiệm vụ chủ đạo trong năm 2024.

* Nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển

Trong năm 2023, tình hình bất ổn ở một số nơi trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói chung, H.Long Thành nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, H.Long Thành vẫn thực hiện đạt và vượt 48/51 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra từ đầu năm.

Trong lĩnh vực kinh tế, theo báo cáo của UBND H.Long Thành, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, xây dựng thực hiện năm 2023 đạt hơn 206,5 ngàn tỷ đồng (theo giá cố định năm 2010), so với cùng kỳ năm trước tăng 25,4% và đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (bao gồm quốc doanh, ngoài quốc doanh, đầu tư nước ngoài) đạt 188,6 ngàn tỷ đồng; giá trị xây dựng gần 17,9 ngàn tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, đạt 93,3% dự toán.

Trong năm, huyện thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 334 triệu USD và hơn 3,4 ngàn tỷ đồng tại các dự án trong và ngoài khu công nghiệp. Đồng thời, huyện cũng có 338 DN thành lập mới và 153 đơn vị trực thuộc với tổng vốn 3,3 ngàn tỷ đồng. Chính quyền địa phương xác định việc đồng hành với DN là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa, DN trong nước.

Hơn 2 năm nay, lãnh đạo H.Long Thành thường xuyên gặp gỡ các doanh nhân qua hình thức "Cà phê với doanh nhân" thay vì hội họp. Qua đây, lãnh đạo huyện lắng nghe, kịp thời giải quyết hoặc tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Diệp Nam Phương Nguyễn Hữu Thật chia sẻ, các DN luôn mong muốn tỉnh, huyện tạo điều kiện để gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi cùng chủ đầu tư, các nhà thầu đang có dự án lớn để có thể đẩy mạnh hợp tác. Với sự góp sức từ địa phương, cộng đồng DN sẽ có điều kiện hơn để giới thiệu thế mạnh của mình.

* Phấn đấu sớm trở thành đô thị hiện đại

Năm 2024, H.Long Thành tập trung đẩy nhanh thực hiện các chương trình, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ đột phá. Đảm bảo thực hiện đạt tiến độ công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện như: sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đẩy mạnh công tác khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế đầu tư trên địa bàn huyện theo hướng có chọn lọc, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu phát triển bền vững. Tiếp tục thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, xem đây là mũi nhọn phát triển kinh tế. Đôn đốc, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thi công xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp: Phước Bình, công nghệ cao Long Thành; Cụm công nghiệp Long Phước 1, Cụm công nghiệp Đô Thành…

Huyện cũng khuyến khích DN đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất và lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến, mô hình thâm canh, chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành, trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai. Nổi bật trong số đó là sân bay quốc tế Long Thành và các tuyến đường cao tốc, đường giao thông khác; đồng thời, huyện cũng đang kêu gọi các nguồn lực để đầu tư vào vùng phụ cận sân bay. Để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ của năm 2024, ngay từ đầu năm huyện đã đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của từng dự án theo kế hoạch vốn đã được giao và xây dựng giải pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu.

Về định hướng lâu dài, Long Thành phấn đấu để sớm trở thành đô thị phát triển của tỉnh cũng như cả nước, gắn với lợi thế có sân bay quốc tế. Trong quy hoạch xây dựng vùng H.Long Thành đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, khu vực xung quanh sân bay sẽ hình thành 3 đô thị lớn gồm: đô thị Long Thành, đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái. Đây là những điều kiện thuận lợi để chính quyền, DN và người dân cùng đồng hành với mục tiêu đưa Long Thành trở thành thị xã vào năm 2025 và là đô thị sân bay hiện đại trong tương lai gần.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều