Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư mạnh cho nhà ở công nhân

04:11, 02/11/2019

Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện có nhiều khu nhà ở cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Nhiều doanh nghiệp xem việc đầu tư nhà ở cho người lao động là trách nhiệm xã hội và là cách để giữ chân người lao động.

Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện có nhiều khu nhà ở cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Nhiều doanh nghiệp xem việc đầu tư nhà ở cho người lao động là trách nhiệm xã hội và là cách để giữ chân người lao động.

Khu nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:H.Lộc
Khu nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:H.Lộc

Chính sách hỗ trợ tối đa, vận động và khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân lao động của chính quyền và các ban, ngành, địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần làm giảm áp lực về nhà ở cho người có thu nhập thấp.

* Nhà ở “triệu đô” cho công nhân

Ðược ăn, ở, sinh hoạt hoàn toàn miễn phí; được tắm nước nóng, ngủ máy lạnh; được tận hưởng các dịch vụ thể thao, giải trí tại nơi ở là những quyền lợi mà khoảng 1,5 ngàn công nhân lao động đang sinh sống tại cư xá của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa đang được hưởng.

Ðưa vào sử dụng từ năm 2005, cư xá này đã giúp hàng ngàn lao động có nơi ở ổn định. Cư xá cao 9 tầng, quy mô hơn 300 phòng có sức chứa khoảng 2,1 ngàn người. Cư xá có nhà ăn, siêu thị, có thang máy, các phòng chức năng như: phòng tập gym, phòng đọc sách báo, phòng internet, phòng xem tivi, phòng giặt và sấy đồ. Cư xá có giá trị đầu tư ban đầu hơn 6,2 triệu USD.

Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện có khoảng 30 khu nhà do các doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng cho người lao động. Các khu nhà được xây dựng trên phần đất do doanh nghiệp thuê để sản xuất hoặc xây dựng biệt lập ngoài các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện cũng có 6 công trình nhà ở công nhân, nhà ở xã hội do các chủ đầu tư thực hiện đang giải quyết cho ở cho khoảng 6 ngàn người. 95 dự án nhà ở dịch vụ, thương mại có dành 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Theo quản lý cư xá Nguyễn Thị Mười, mỗi phòng ở rộng gần 30m2 dành cho 6 công nhân, có giường tầng, tủ để đồ riêng. Các vật dụng sinh hoạt như: chiếu, chăn, gối được công ty phát miễn phí. Ngoài ra các phòng đều được gắn máy lạnh cho công nhân sử dụng không phải đóng tiền điện.

Những công nhân ở cư xá được phục vụ 3 bữa ăn miễn phí. Trường hợp công nhân đi làm ca thì sẽ quẹt thẻ từ để nhà ăn giao cơm đến nơi làm việc. Định kỳ mỗi tháng một lần, công ty bố trí xe đưa rước công nhân đi siêu thị mua sắm. Vào các dịp lễ, tết, Ban quản lý cư xá phối hợp với Công đoàn công ty tổ chức các hoạt động tập thể cho công nhân như: tiệc tất niên, tân niên, hát karaoke, chiếu phim. Ngoài ra, công ty còn thuê giáo viên tiếng Hoa về cư xá dạy miễn phí cho công nhân có nhu cầu.

Được ví như khách sạn 3 sao, ký túc xá dành cho nhân viên của Công ty TNHH Hyosung Việt Nam ở xã Long Thọ nằm tách biệt khỏi khu công nghiệp. Ký túc xá có quy mô 4 tầng, gần 100 phòng ở, có sân bóng đá, bóng chuyền, có nhà ăn, có xe đưa rước đến công ty mỗi ngày. Bên trong mỗi phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, máy giặt, tivi, đường truyền internet, cáp truyền hình và nhiều tiện ích khác.

Theo đánh giá của các nhân viên lưu trú, họ cảm thấy an toàn và thoải mái khi sống trong ký túc xá. Vừa có nơi ổn định để yên tâm làm việc vừa tiết kiệm được khoản chi phí thuê nhà hằng tháng. Nhiều nhân viên sau vài năm ở ký túc xá đã tiết kiệm được tiền mua đất, làm nhà và ra ở riêng.

Không quy mô như cư xá Formosa, không hiện đại như ký túc xá Hyosung nhưng khu nhà ở dành cho người lao động của Công ty TNHH giày Tuấn Việt cũng là nơi ở lý tưởng cho nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh.

Khu nhà có 60 phòng được xây dựng liền kề. Có phòng đơn cho người độc thân và phòng đôi cho các gia đình. Mỗi phòng đều có gác lửng, khu vệ sinh riêng. Khu nhà có bảo vệ, có người dọn vệ sinh. Công ty hỗ trợ một phần tiền thuê nhà, tiền điện và nước người lao động sử dụng bao nhiêu đóng bấy nhiêu theo giá hiện hành.

Đại diện công ty cho biết, doanh nghiệp hoạt động từ năm 2006, nhưng hơn 5 năm sau doanh nghiệp mới bắt đầu có lợi nhuận. Và lợi nhuận của công ty được chia sẻ đến người lao động thông qua việc tăng các khoản hỗ trợ và đầu tư khu nhà ở. Theo đó, công ty dành quỹ đất thuê, xây dựng 60 phòng trọ cho công nhân ở. Riêng với công nhân làm việc bộ phận nặng nhọc độc hại, ngoài việc được ở nhà do công ty xây dựng, hằng tháng công ty còn hỗ trợ thêm một khoản tiền mặt từ 100-500 ngàn đồng, tùy vị trí.

“Công nhân vào ở rất thích. Sạch sẽ, thoáng mát và an ninh tuyệt đối. Công ty cho vợ con, người thân công nhân đến ở cùng. Do đó, 60 phòng lúc nào cũng có người ở kín. Toàn bộ giấy tờ như: tạm trú tạm vắng, giấy khai sinh tôi làm miễn phí giúp họ hết” - bà Trần Thị Nghè, quản lý khu nhà chia sẻ.

* Giúp người lao động “an cư”

Không chỉ xây dựng nhà ở, các doanh nghiệp còn hỗ trợ công nhân tiền nhà ở, ký hợp đồng với các chủ đầu tư cho công nhân của mình thuê nhà ở giá rẻ; trả lãi suất cho công nhân vay vốn ngân hàng mua đất, làm nhà...

Bên trong nhà ở dành cho công nhân của Công ty TNHH giày Tuấn Việt. Ảnh:H.Lộc
Bên trong nhà ở dành cho công nhân của Công ty TNHH giày Tuấn Việt. Ảnh:H.Lộc

Nhiều năm nay, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa có chính sách trả lãi 10 năm cho công nhân vay tiền ngân hàng với mục đích mua nhà, mua đất ổn định cuộc sống lâu dài. Ðiều kiện là công nhân có 3 năm trở lên làm việc tại công ty, có hộ khẩu Ðồng Nai và số tiền vay tối đa là 200 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2018, có gần 97 công nhân vay tiền được công ty trả lãi hằng tháng.

“Thời gian tới số lượng người được hưởng chính sách này sẽ tăng lên, bởi công ty đang làm việc với một số ngân hàng nhằm mở rộng đối tượng vay tiền mua nhà cho cả người ngoài tỉnh. Mục đích sử dụng cũng được “nới lỏng” hơn là mua đất, mua nhà, sửa chữa nhà. Mong muốn của công ty là tất cả mọi công nhân đều “an cư” để chuyên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp” - đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Cùng mong muốn trên, ông Trần Văn Tác, Giám đốc Công ty TNHH giày Tuấn Việt cho biết, vừa qua công ty đã liên hệ với chính quyền huyện Nhơn Trạch nhờ giới thiệu mua một khu đất, để doanh nghiệp xây nhà ở cho công nhân viên. “Chúng tôi mong chính quyền các cấp quan tâm dành quỹ đất cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở và khu tiện ích cho người lao động. An cư mới lạc nghiệp được” - ông Tác nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Trà My, quê tỉnh Cà Mau, đang ở trong khu nhà của Công ty TNHH giày Tuấn Việt chia sẻ, trước đây, vợ chồng chị thuê trọ cách nơi làm việc 2km, chi phí tiền nhà và điện nước khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Từ khi được vào đây, gia đình chị vừa giảm được chi phí thuê trọ, đi làm gần hơn mà an ninh lại bảo đảm. Con đi học gần hơn nên gia đình khá an tâm.

Theo ông Quách Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, những năm qua, huyện kêu gọi và đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư các công trình ký túc xá, cư xá, nhà trọ quy mô từ vài chục đến hàng trăm phòng cho công nhân ở miễn phí hoặc thuê với giá rẻ.

Ngoài ra, huyện cũng kêu gọi, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở cho người có thu nhập thấp. Đến nay, có 6 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 1,3 ngàn phòng và hơn 1,1 ngàn căn hộ, giải quyết chỗ ở cho khoảng 6 ngàn người. Cùng với đó, 95 dự án khu dân cư, khu thương mại đang triển khai cũng dành 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp mua hoặc thuê.

Thời gian tới, huyện sẽ tích cực làm việc với các doanh nghiệp, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp đã được phê duyệt; kiến nghị tỉnh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân tách biệt khỏi khu công nghiệp. Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020-2025, huyện cũng sẽ bố trí các khu đất phù hợp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp; tích cực hỗ trợ thủ tục pháp lý để doanh nghiệp làm nhà ở cho công nhân hưởng thuế suất ưu đãi và vay vốn, hỗ trợ hạ tầng giao thông, đường điện, nước sạch đến các công trình nhà ở công nhân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều