Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương hiệu cho du lịch Tân Phú

04:11, 21/11/2019

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện với những lợi thế về thiên nhiên như: rừng, hồ, thác… những năm qua, huyện Tân Phú tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông để thúc đẩy ngành "du lịch không khói" của địa phương.

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện với những lợi thế về thiên nhiên như: rừng, hồ, thác… những năm qua, huyện Tân Phú tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông để thúc đẩy ngành “du lịch không khói” của địa phương.

Khu du lịch Suối Mơ ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Ảnh:H.Quân
Khu du lịch Suối Mơ ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Ảnh:H.Quân

Kết quả trong 5 năm trở lại đây, lượng khách và doanh thu từ du lịch của huyện tăng khá mạnh, vượt kế hoạch từ 20-50% mỗi năm. Những mô hình du lịch như: du lịch sinh thái, homestay, đặc biệt là một số điểm du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch (KDL) Suối Mơ, Làng đồng bào dân tộc, Nhà dài ở xã Tà Lài thu hút lượng khách trong và ngoài nước, có những thời điểm trở nên quá tải.

* Khai thác thế mạnh địa phương

Là huyện cuối cùng của Đồng Nai nằm trên quốc lộ 20 về hướng tỉnh Lâm Đồng, phần lớn các tour du lịch từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ đi TP.Đà Lạt đều chọn quốc lộ 20 để đi qua. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để Tân Phú khai thác du lịch, trở thành điểm dừng chân thú vị trong các tour của khách du lịch cũng như các công ty tổ chức du lịch trên tuyến đến TP.Đà Lạt.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin thể thao huyện Tân Phú cho biết, huyện Tân Phú đang hướng tới việc phát triển các mô hình du lịch sinh thái, kết hợp với những đặc sản cây ăn trái, thủy sản nổi tiếng của địa phương. Khá nhiều doanh nghiệp và tư nhân đã khai thác tốt những thế mạnh của huyện trong những năm gần đây bằng phương pháp kinh doanh du lịch homestay, du lịch sinh thái vườn, khám phá rừng, hồ trên địa bàn huyện khá thành công. Nhờ đó, Tân Phú đã bước đầu hình thành được tuyến du lịch mang tính đặc thù: ca cao Trọng Đức (Định Quán) - Suối Mơ - Vườn quốc gia Cát Tiên - Khu dân tộc xã Tà Lài và tuyến Sài Gòn - Suối Mơ - Nam Cát Tiên - Đà Lạt.

Du khách nước ngoài khám phá đoạn đường vào bàu Sấu (Vườn quốc gia Cát Tiên). Ảnh:H.Quân
Du khách nước ngoài khám phá đoạn đường vào bàu Sấu (Vườn quốc gia Cát Tiên). Ảnh:H.Quân

Bên cạnh những thế mạnh từ thiên nhiên, Tân Phú cũng tập trung phát triển cơ sở hạ tầng du lịch bằng cách kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các nhà nghỉ, khách sạn, hình thành mạng lưới dịch vụ du lịch đa dạng, phong phú, đảm bảo chất lượng. UBND huyện ban hành Văn bản số 399/UBND-KT ngày 8-3-2018 về đầu tư hạ tầng kết nối các KDL trên địa bàn huyện bao gồm Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Suối Mơ, KDL Hồ Đa Tôn (đang mời gọi nhà đầu tư). Cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch như: KDL Suối Mơ, các dịch vụ du lịch xung quanh Vườn quốc gia Cát Tiên (hiện tại xã Nam Cát Tiên có 2 resort, 7 homestay, nhà nghỉ Tre Xanh nay là Khu nghỉ dưỡng Tre Xanh) tiếp tục được đầu tư nâng cấp để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc KDL Công viên Suối Mơ cho biết, KDL Suối Mơ những năm qua đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, mỗi năm đón trên 500 ngàn lượt khách. Để Suối Mơ trở thành điểm du lịch nổi tiếng không chỉ của Tân Phú mà còn là thương hiệu cho tỉnh Đồng Nai, Ban giám đốc KDL Suối Mơ đang hướng tới việc phát triển nơi đây thành KDL, nghỉ dưỡng đẳng cấp với nhiều hạng mục, khách sạn đạt chuẩn 4-5 sao với các khu vui chơi giải trí phong phú, chất lượng. Ông An hào hứng chia sẻ: “Trong tương lai, Suối Mơ sẽ được mở rộng hơn, đây là điểm du lịch, nghỉ dưỡng cho khách tham quan với những đặc sản của địa phương. Khách du lịch sẽ được tận hưởng không gian xanh với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trải nghiệm nhiều điều thú vị như: vườn rau sạch, bắt tôm, cá trên sông suối…”.

* Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng

Nhìn nhận về sự phát triển du lịch của Tân Phú trong những năm vừa qua, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của địa phương này. Theo ông Bằng, lượng khách du lịch đến Tân Phú rất đông, chỉ đứng sau TP.Biên Hòa. Tân Phú được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch.

Khách du lịch nhảy sạp cùng đồng bào dân tộc Tày khi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh:H.Quân
Khách du lịch nhảy sạp cùng đồng bào dân tộc Tày khi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh:H.Quân

Đặc biệt, từ năm 2016-2017, có 2 tour du lịch khá nổi bật là Ca cao Trọng Đức - Suối Mơ - Nam Cát Tiên; Sài Gòn - Suối Mơ - Nam Cát Tiên - Đà Lạt, cho thấy lượng khách đến với Tân Phú rất lớn. Thậm chí, có thời điểm KDL Suối Mơ bị quá tải. Bên cạnh đó, Tân Phú cũng rất quan tâm đến hoạt động của hội cũng như các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn huyện để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển du lịch lành mạnh.

Để du lịch Tân Phú phát triển mạnh, ông Bằng cho rằng Tân Phú cần phải tập trung một số giải pháp như: nghiên cứu những dự án tiềm năng có khả năng phát triển thành những KDL lớn, tạo điều kiện tốt nhất để đầu tư kết nối hạ tầng, kinh tế, xã hội đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông... Hiện nay, UBND tỉnh đang giao các sở, ngành phối hợp với huyện Tân Phú rà soát, đẩy nhanh tiến độ tham mưu UBND tỉnh có hướng hỗ trợ phát triển cho du lịch Tân Phú.

Song song đó, đẩy mạnh việc hỗ trợ các khu, điểm du lịch hiện hữu phát triển về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và đa dang hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Mặc dù một số điểm quá tải nhưng hiện nay một số địa phương lân cận (2 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng) đang đẩy nhanh sự phát triển về du lịch nên sự cạnh tranh rất cao. Mặt khác, huyện Tân Phú cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển. Đặc biệt là tiếp tục khai thác tiềm năng du lịch từ những tài sản quý là Vườn quốc gia Cát Tiên, KDL Suối Mơ, hồ Đa Tôn...

Ông Võ Tuấn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, xây dựng thương hiệu du lịch cho Tân Phú theo hướng sinh thái, khai thác tiềm năng rừng, ao hồ... cùng với phát triển các dịch vụ homestay, dã ngoại, mạo hiểm, khám phá... đang là hướng đi của huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đang đề xuất UBND tỉnh đầu tư, tôn tạo, gìn giữ các di tích, công trình văn hóa trên địa bàn huyện.

Theo ông Dũng, Tân Phú đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác hồ Đa Tôn (xã Thanh Sơn) để phát triển thêm nhiều điểm đến cho du lịch của huyện. Hình thành từ 3-5 vườn cây ăn trái với sản phẩm nông sản đa dạng phục vụ tham quan, thưởng thức trái cây cho du khách. Đồng thời, duy trì và bảo tồn làng văn hóa dân tộc, xây dựng từ 3-5 nhà rông mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại xã Tà Lài, phục vụ nhu cầu khách du lịch tìm hiểu về đời sống văn hóa, phong tục, tập quán của người dân.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục hình thành tuyến du lịch trong huyện và liên kết các huyện quanh khu vực. Mỗi mô hình du lịch sinh thái sẽ có những đặc trưng riêng. Một vấn đề lớn mà huyện rất quan tâm hiện nay là nâng cao chất lượng phục vụ tại các khu, điểm du lịch. Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác du lịch và tạo việc làm ổn định cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện” - Chủ tịch UBND huyện Tân Phú nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, với những lợi thế về rừng, hồ... huyện Tân Phú cần quy hoạch phát triển lấy du lịch làm mũi nhọn. Ngoài ra, Tân Phú cũng là vùng sản xuất nông nghiệp, tập trung nhiều loại hàng hóa có thể phục vụ cho du lịch. Với những lợi thế đã có, Tân Phú phải tận dụng hết những lợi thế trong quá trình quy hoạch. Do đó, Tân Phú cần chỉnh sửa quy hoạch phù hợp và có những đề xuất đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tốt hơn nữa. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các sở, ngành hỗ trợ, tư vấn tìm kiếm các nhà thiết kế, đầu tư xây dựng các công trình di tích, văn hóa bảo đảm đúng quy trình, đáp ứng quy định về trùng tu, bảo tồn các khu di tích, văn hóa cho Tân Phú.

Minh Quân

Tin xem nhiều