Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán thiếu nước sạch mùa khô

09:02, 17/02/2020

UBND tỉnh vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung liên xã Phú Ngọc, Ngọc Định, La Ngà của huyện Định Quán. Đây là tin vui được chính quyền địa phương cũng như hàng ngàn hộ dân mong chờ từ nhiều năm nay.

UBND tỉnh vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung liên xã Phú Ngọc, Ngọc Định, La Ngà của huyện Định Quán. Đây là tin vui được chính quyền địa phương cũng như hàng ngàn hộ dân mong chờ từ nhiều năm nay.

Người dân ấp Hòa Trung, xã Ngọc Định phải tiết kiệm từng giọt nước trong sinh hoạt vào mùa khô. Ảnh: N.Liên
Người dân ấp Hòa Trung, xã Ngọc Định phải tiết kiệm từng giọt nước trong sinh hoạt vào mùa khô. Ảnh: N.Liên

Hệ thống cấp nước tập trung sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được bài toán thiếu nước sinh hoạt cho hàng ngàn người dân, các doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn các xã nêu trên. Đây cũng là yếu tố để Định Quán khắc phục hạn chế thiếu nước khi mời gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại địa phương.

* Chật vật với nước sinh hoạt mùa khô

Những ngày này, nhiều hộ dân ở các xã Phú Ngọc, Ngọc Định, La Ngà đang phải đối mặt với cao điểm thiếu nước sinh hoạt. Phần lớn những hộ dân nói trên phải mua nước để dùng từ trước Tết Nguyên đán. Việc chống chọi với thực trạng thiếu nước vào mùa khô đã trở thành một phần trong cuộc sống người dân nơi đây từ hàng chục năm nay. Mong ước có nguồn nước sạch để sử dụng hằng ngày của bà con cũng kéo dài trong nhiều năm.

Ông Nguyễn Hữu Tám (ấp Hòa Trung, xã Ngọc Định) chia sẻ, vào mùa khô 100% người dân trong ấp Hòa Trung phải mua nước sinh hoạt. Có những gia đình đã từng đào rất nhiều giếng để tìm nguồn nước nhưng đều thất bại. Bản thân gia đình ông Tám mỗi tháng phải chi khoảng 500 ngàn đồng cho khoảng trên 10m3 nước. “Người dân tận dụng từng chút nước trong sinh hoạt hằng ngày, ngán ngẩm nhất là những ngày Tết, nhiều gia đình con cháu về đông nhưng mọi sinh hoạt nấu nướng, vệ sinh cá nhân… đều phải chi li từng chút nước. Đối với bà con ở đây, điều mong muốn lớn nhất hiện nay chính là có nguồn nước sạch để dùng” - ông Tám chia sẻ.

Cũng như ông Tám, gia đình bà Nguyễn Thị Thu, ấp 3, xã Phú Ngọc đối mặt với cảnh phải mua nước sinh hoạt vào mùa khô từ nhiều năm nay. Khi nghe thông tin Dự án xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch vừa được UBND tỉnh phê duyệt, bà Thu rất phấn khởi và hy vọng dự án sớm được triển khai. Bà Thu cho biết: “Chúng tôi đã nghe nói và mong chờ dự án từ nhiều năm nay. Hy vọng lần này những thông tin trở thành hiện thực, người dân sớm thoát cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô”.

Thực trạng thiếu nước sinh hoạt mùa khô không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân mà một số tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn cũng rơi vào tình cảnh chật vật mua nước. Đây cũng là hạn chế của Định Quán trong thu hút đầu tư. Một số dự án của các doanh nghiệp cũng không thể thực hiện vì thiếu nước.

* Sớm triển khai dự án

Hệ thống cấp nước tập trung liên xã La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định do UBND huyện Định Quán làm chủ đầu tư, có công suất 3,7 ngàn m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch đạt chất lượng theo quy chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt cho trên 48 ngàn người dân và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn 3 xã. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 65 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2022.

Dự án này dự kiến sẽ được xây dựng tại xã Ngọc Định, khu vực gần sông Đồng Nai. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Định chia sẻ, địa phương đã chuẩn bị sẵn mặt bằng để triển khai dự án, bà con có vị trí đường nước đi qua đất đều đồng tình giao đất và cam kết không vi phạm xây dựng, canh tác trên đất quy hoạch đường ống nước. “Nhu cầu nước sạch của bà con rất bức thiết từ nhiều năm nay, người dân ở cả 5 ấp trong xã đều rơi vào cảnh này nên chắc chắn người dân sẽ ủng hộ hết mình việc xây dựng hệ thống cấp nước sạch” - ông Dũng chia sẻ thêm.

Trao đổi về những công việc chuẩn bị xây dựng hệ thống nước sạch, Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú chia sẻ, huyện đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để sớm triển khai dự án sớm nhất trong năm 2020. Theo ông Tú, dự án không chỉ là mơ ước của 3 xã La Ngà, Ngọc Định, Phú Ngọc mà còn là mong muốn chung của toàn huyện. Do đó, dự án sẽ nhanh chóng được triển khai. Ông Tú kỳ vọng, sau khi có nguồn nước sạch sử dụng ổn định, người dân 3 xã cũng như huyện Định Quán có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp đang hoạt động, đồng thời thu hút các doanh nghiệp khác đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện thuận lợi hơn. “Hiện tại, công tác chuẩn bị không có trở ngại gì nên không còn xa nữa, người dân sẽ được sử dụng nước sạch, nâng tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch trên địa bàn huyện (hiện tại trên 80%), hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao” - ông Tú cho biết thêm.

Trong năm 2019, huyện Định Quán đã đưa vào sử dụng hệ thống cấp nước sinh hoạt tại: tổ 3-4 (ấp 5, xã Thanh Sơn), ấp Bến Nôm (xã Phú Cường). Đồng thời khởi công công trình hệ thống đường ống dẫn nước sạch, cung cấp cho nhân dân địa bàn thị trấn Định Quán và xã Gia Canh; sửa chữa, nâng cấp một số hệ thống cấp nước sạch tại một số địa phương khác. Đến nay, tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt 100%, trong đó tỷ lệ sử dụng nước sạch 75,3%. Mục tiêu trong năm 2020, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên 80%.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều