Báo Đồng Nai điện tử
En

"Về rừng" nghỉ dưỡng

04:03, 07/03/2020

Là địa phương có những điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Công viên Suối Mơ, làng đồng bào dân tộc… thời gian qua, H.Tân Phú phát triển khá mạnh các loại hình dịch vụ lưu trú, ăn uống, nhằm phục vụ du khách tham quan.

Là địa phương có những điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Công viên Suối Mơ, làng đồng bào dân tộc… thời gian qua, H.Tân Phú phát triển khá mạnh các loại hình dịch vụ lưu trú, ăn uống, nhằm phục vụ du khách tham quan.

Khách du lịch khám phá rừng bằng xe đạp tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc
Khách du lịch khám phá rừng bằng xe đạp tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc

Đáng chú ý là thời gian gần đây, dịch vụ lưu trú, ăn uống tại khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên do người dân địa phương trên địa bàn xã Nam Cát Tiên và một số doanh nghiệp từ TP.HCM xây dựng, các dịch vụ tại Khu du lịch Công viên Suối Mơ (xã Trà Cổ) phát triển khá mạnh, tạo nên môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch sôi động hơn tại huyện miền núi.

* Manh nha nhiều dịch vụ cao cấp

Một trong những thị trường dịch vụ phục vụ du lịch phát triển mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây phải kể đến xã Nam Cát Tiên với ưu thế là xã cửa ngõ kết nối Vườn quốc gia Cát Tiên với du khách. Đến xã Nam Cát Tiên, khách du lịch sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn nơi lưu trú với giá từ bình dân đến cao cấp tương đương mức chuẩn khách sạn, khu nghỉ dưỡng 3 đến 4 sao. Trong đó, dịch vụ nghỉ dưỡng homestay được khá nhiều du khách lựa chọn bởi giá khá mềm (từ 200 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/phòng/ngày).

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường Vườn quốc gia Cát Tiên, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch H.Tân Phú nhận định, Tân Phú đã bắt đầu cho thấy sự phát triển nhanh về du lịch trong thời gian gần đây.

Chị Trần Thị Bích Phụng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), du khách vừa có kỳ nghỉ dưỡng khá dài ngày tại xã Nam Cát Tiên cho biết, để được trải nghiệm nhiều dịch vụ lưu trú tại đây, chị Phụng đã chọn 2 nơi để nghỉ.

Điểm ban đầu là nhà nghỉ đăng ký trọn gói cả dịch vụ ăn uống và các hoạt động tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên 4 ngày với giá chỉ khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Với gói dịch vụ này, chị Phụng gần như “cách ly” với xã hội và trở về với thiên nhiên để cảm nhận, lắng nghe và tìm lại sự tĩnh lặng, cân bằng cho bản thân. Sau những ngày nghỉ ngơi tìm sự bình yên, chị Phụng chuyển sang một nơi ở mới cũng với giá khá bình dân, nơi đây chị được tự do sinh hoạt, vào rừng dạo chơi, ngắm thú...

Chia sẻ về chất lượng các dịch vụ du lịch tại địa phương, chị Phụng cho rằng người dân nơi đây hiền lành, thân thiện và có ý thức phục vụ du khách tốt, phòng nghỉ tuy giá rẻ nhưng khá sạch sẽ, gọn gàng, tạo cho du khách cảm giác gần gũi khi nghỉ ngơi.

Là người đầu tiên kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xã Nam Cát Tiên, ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tre Xanh Nam Cát Tiên chia sẻ, trong khoảng 2 năm trở lại đây, người dân phát triển khá nhiều dịch vụ lưu trú, quán ăn, nhà hàng để phục vụ khách du lịch. Đây là điều kiện giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

Bản thân ông Vững từ một hộ kinh doanh nhỏ ban đầu cách đây 7 năm, nay cũng trở thành doanh nghiệp kinh doanh khu nghỉ dưỡng với gần 70 phòng khách sạn có giá từ 200 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/ngày đêm. “Kinh doanh dịch vụ du lịch không chỉ giúp bà con nông dân có thu nhập tốt mà ý thức, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử cũng thay đổi rất nhiều. Bản thân tôi rất vui khi có nhiều người dân trong xã cùng làm du lịch vì điều này chứng tỏ lượng du khách đến tham quan tăng, nhu cầu lưu trú cao, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển” - ông Vững chia sẻ.

* Cần tăng tính chuyên nghiệp

Cùng với Nam Cát Tiên, làng dân tộc Tà Lài (ấp 4, xã Tà Lài) cách đó chưa tới 10km cũng là điểm kết nối du lịch với Vườn quốc gia Cát Tiên và khai thác tốt những tiềm năng về du lịch. Trong đó các tour tham quan làng dân tộc Tà Lài bằng xe đạp, xem cách dệt thổ cẩm của người Châu Mạ, các hoạt động dã ngoại, giao lưu văn hóa nghệ thuật và thưởng thức các món ăn truyền thống, đặc sản của người dân tộc như: cơm lam, thịt nướng, rau nhíp, đọt mây nướng...

Trái cây và các món ăn dân dã được du khách ưa chuộng khi nghỉ dưỡng tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc
Trái cây và các món ăn dân dã được du khách ưa chuộng khi nghỉ dưỡng tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc

Nếu nghỉ đêm tại Tà Lài, khách du lịch sẽ được trải nghiệm cảm giác tại Nhà Dài, được xây dựng theo kiểu nhà sinh hoạt cộng đồng của người Châu Mạ và cùng tham gia các tour như: khám phá rừng, đi bộ xuyên rừng từ Nhà Dài đến Bàu Sấu tại Vườn quốc gia Cát Tiên và tour Nhà Dài - Nhà Xanh.

Cũng khai thác từ một cảnh đẹp thiên nhiên nổi tiếng của H.Tân Phú, Khu du lịch Công viên Suối Mơ từ nhiều năm nay đã nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp, có sự đầu tư bài bản, trở thành nơi dã ngoại, vui chơi của nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh, góp phần hình thành được tuyến du lịch tham quan các điểm trên địa bàn huyện gồm: Suối Mơ - Vườn quốc gia Cát Tiên - Khu dân tộc xã Tà Lài. Đáng chú ý, hiện nay tại xã Nam Cát Tiên có 5 chuyến xe chất lượng cao đi và về TP.HCM mỗi ngày. Do đó, khách du lịch hoàn toàn có thể chủ động về giờ giấc đi lại cung đường này.

Tuy nhiên, theo một số du khách cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trước thực trạng phát triển các dịch vụ du lịch như hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có sự hỗ trợ, tập huấn để người dân nâng cao kiến thức về du lịch, cũng như phát triển những kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử và phục vụ du khách.

Đặc biệt, gần đây có khá nhiều người dân tự tổ chức các tour tham quan trên sông trong điều kiện chưa bảo đảm an toàn cho du khách cũng là vấn đề cần được quan tâm, nhằm mang lại sự an toàn cho cả người dân lẫn khách du lịch.

Điều này cho thấy yêu cầu về chất lượng dịch vụ du lịch hướng đến sự phát triển ổn định, bền vững là rất cần thiết. Đối với du khách khi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên, ông Chinh luôn yêu cầu nhân viên phải có thái độ chuyên nghiệp, bảo đảm sự an toàn tốt nhất cho du khách. “Trong vài năm trở lại đây công tác xúc tiến du lịch của H.Tân Phú rất mạnh mẽ, tôi hy vọng rằng, các ngành chức năng sớm có những phương án cụ thể để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có quy hoạch bài bản hơn” - ông Chinh nhấn mạnh.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều