Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

10:08, 18/08/2021

Nhơn Trạch đang là một trong những địa phương có tốc độ gia tăng ca nhiễm Covid-19 cao nhất tỉnh. Trong đó, có nhiều ca nhiễm mới tại doanh nghiệp (DN) đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 địa điểm", khu nhà trọ công nhân, gây áp lực rất lớn lên công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Nhơn Trạch đang là một trong những địa phương có tốc độ gia tăng ca nhiễm Covid-19 cao nhất tỉnh. Trong đó, có nhiều ca nhiễm mới tại doanh nghiệp (DN) đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, khu nhà trọ công nhân, gây áp lực rất lớn lên công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Người dân H.Nhơn Trạch tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: CTV
Người dân H.Nhơn Trạch tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: CTV

Ưu tiên của huyện là tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát các ca nhiễm mới, ngăn chặn và dập dịch trong thời gian sớm nhất có thể.

* Số ca nhiễm tăng nhanh

H.Nhơn Trạch có 10 khu và 1 cụm công nghiệp với hơn 110 ngàn công nhân lao động. Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch nhưng do lực lượng công nhân đông, là địa bàn giáp ranh với TP.HCM nên số ca nhiễm vượt tầm kiểm soát.

Tính đến cuối ngày 17-8, toàn huyện ghi nhận 3.289 ca nhiễm Covid-19 có kết quả RT-PCR. 12/12 xã, thị trấn của huyện đều đã có ca nhiễm, huyện đã phong tỏa 2 xã Long Tân, Long Thọ và thiết lập gần 130 khu cách ly y tế. Báo động hơn, dịch bệnh đã xảy ra tại 49 DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” với 995 trường hợp F0 có kết quả RT-PCR và 66 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, từ nay đến hết tháng 8-2021, số ca nhiễm bệnh còn tăng nhưng tốc độ lây lan sẽ giảm dần do ổ dịch tại các DN dần được kiểm soát, các DN không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch đã dừng hoạt động. Mối nguy cơ bùng phát dịch là ở các nhà trọ thuộc các xã: Long Thọ, Phước Thiền, Phú Hội và TT.Hiệp Phước.

Ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho rằng, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã, đang và sẽ tập trung các giải pháp nhằm kiểm soát ca bệnh, làm giảm tốc độ gia tăng và tiến tới ngăn chặn, dập dịch. Theo đó, chỉ đạo và huy động toàn hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Huyện tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, đồng thuận và tự giác tham gia thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Về phương diện y tế, công tác tầm soát bằng test nhanh trong cộng đồng, trong DN được đẩy mạnh nhằm bóc tách các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đưa đến cơ sở cách ly của huyện, đưa F1 đi cách ly tập trung ở những cơ sở cách ly tập trung của huyện và xã, theo dõi chặt chẽ F2. Định kỳ xét nghiệm tầm soát những khu vực nguy cơ cao như: vùng phong tỏa, khu vực nhà trọ, khu vực đông dân cư. Công tác truy vết các trường hợp F0, F1, F2 được triển khai cả ngày lẫn đêm. Huyện đã thành lập thêm các khu cách ly để hạn chế F0, F1 ở nhà quá lâu trong khi chờ đi cách ly, làm lây lan dịch trong cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ thị, chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo việc giãn cách xã hội theo quy định và hạn chế người dân ra đường. Thành lập các chốt kiểm soát việc đi lại của người dân giữa các vùng, nhất là những vùng, khu vực phong tỏa. Thành lập các chốt bảo vệ “vùng xanh”. Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chọn địa điểm, cơ sở phù hợp để giãn bớt người dân trong các nhà trọ chật hẹp.

Cùng với đó, tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tổ chức tiếp nhận, điều trị, can thiệp y tế các trường hợp F0 có triệu chứng, giảm tình trạng diễn biến từ nhẹ sang nặng và tử vong.

* Cần nhiều sự hỗ trợ

Theo lãnh đạo H.Nhơn Trạch, hiện các ca nhiễm trên địa bàn huyện vẫn trong chu kỳ tăng. Quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là nhân lực y tế ít, trang thiết bị thiếu; khả năng điều trị và hồi sức cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện có hạn. Đến nay, huyện chưa được trang bị hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trên địa bàn huyện có hơn 110 ngàn công nhân nhưng chưa có bệnh viện, phòng khám phục vụ cho nhóm đối tượng này.

Các khu cách ly F0 của tỉnh và huyện trên địa bàn đã quá tải, ảnh hưởng đến việc vận chuyển, sắp xếp, bố trí nơi cách ly F0 và cách ly, điều trị cho bệnh nhân nặng. Việc trả kết quả xét nghiệm RT-PCR của các đơn vị tuyến tỉnh cho địa phương chậm khiến việc xác định đối tượng mắc bệnh chậm, dẫn đến tổ chức cách ly tập trung, cách ly điều trị và thiết lập/tháo dỡ vùng cách ly chậm, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Ông Lương Hữu Ích cho rằng, thời gian qua UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chủ động triển khai các giải pháp theo tinh thần “4 tại chỗ” ở mức cao hơn, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Huyện kiến nghị UBND tỉnh, Sở Y tế hỗ trợ thêm nhân lực, vật tư y tế, phương tiện để địa phương có điều kiện thực hiện nhiệm vụ; hỗ trợ chuyển các ca F0 đang ở các khu cách ly trên địa bàn huyện về bệnh viện tuyến tỉnh vì cơ sở điều trị ở huyện đã quá tải. Bổ sung vaccine để huyện tổ chức tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân lao động và người dân.

Huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu các công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp rà soát, bổ sung khu cách ly với số lượng tối thiểu 30% số lượng công nhân đang tham gia sản xuất tại khu công nghiệp theo ý kiến của Ban Quản lý các khu công nghiệp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sớm xét nghiệm RT-PCR (gần 1 ngàn mẫu), trả kết quả về địa phương để giải quyết các trường hợp F0, F1 đang ở các khu cách ly cấp huyện, xã.

Bên cạnh đó, hiện các trường học trên địa bàn đã được trưng dụng làm khu cách ly. Tuy nhiên, do số lượng F1 ngày càng nhiều, huyện kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh xem xét, cho phép thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Huyện cũng kêu gọi người dân, DN tích cực hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh, chấp hành nghiêm giãn cách xã hội để góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng hành, chia sẻ với chính quyền địa phương trong giai đoạn khó khăn hiện nay.  

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích