Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung thực hiện các công trình, dự án trọng điểm

11:09, 15/09/2021

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, ngoài việc tập trung cho công tác chống dịch, H.Vĩnh Cửu vẫn tăng cường nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, ngoài việc tập trung cho công tác chống dịch, H.Vĩnh Cửu vẫn tăng cường nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Một đoạn công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 trên địa bàn H.Vĩnh Cửu
Một đoạn công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên

Việc thúc đẩy tiến độ đối với các công trình, dự án sẽ góp phần cho H.Vĩnh Cửu có nhiều cơ hội mời gọi đầu tư, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

* Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Cuối tháng 8-2021, H.Vĩnh Cửu được UBND tỉnh ban hành quyết định duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án xây dựng nâng cấp hương lộ 7, hương lộ 9 trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Đây là những công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như công tác vận chuyển nông sản của người dân.

Theo Ban Quản lý (BQL) dự án H.Vĩnh Cửu, một số công trình trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn huyện như: tiểu dự án bồi thường GPMB dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến điểm giao với đường tỉnh 767 TT.Vĩnh An. Dự án này có quy mô chiều dài trên 20km, huyện chịu trách nhiệm về công tác GPMB, đến nay đã hoàn thành 99,5% kế hoạch, hiện đang thực hiện di dời hệ thống điện, đèn chiếu sáng, dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Cùng với tuyến đường tỉnh 768, hai tuyến hương lộ 7 và hương lộ 9 cũng là những tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng người tham gia giao thông ngày càng cao nên việc được xét duyệt chấp thuận cho thi công dự án là một trong những tín hiệu vui cho người dân cũng như chính quyền địa phương.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc BQL dự án H.Vĩnh Cửu cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ GPMB cho các công trình trên, H.Vĩnh Cửu phải xem xét cho gần 2,6 ngàn hộ dân nằm trong diện xem xét hỗ trợ bồi thường với kinh phí bồi thường khoảng 428 tỷ đồng. Để sớm hoàn thành nghĩa vụ GPMB, BQL dự án huyện đã có một số đề xuất, giải pháp lên UBND huyện sớm có chỉ đạo rà soát, điều tra nguồn gốc đất để công tác GPMB được giải quyết nhanh nhất có thể.

* Triển khai kịp thời các dự án

Ngoài 3 dự án vừa kể trên, hiện H.Vĩnh Cửu còn một số dự án đang được tiếp tục tập trung triển khai như: dự án Nạo vét Rạch Mọi đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong quý III-2022. Đối với dự án Hạ tầng điểm dân cư nông thôn số 6 tại xã Hiếu Liêm, đến nay đã thi công được 60% tiến độ dự án, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Triển khai công trình cải tạo cảnh quan khu vực cầu Thủ Biên giai đoạn 2 và trồng cây xanh hai bên của 6 tuyến đường trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, H.Vĩnh Cửu đã đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đồng hồ, đấu nối nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân. Một số dự án cấp nước sạch tập trung trên địa bàn huyện như: Hệ thống cấp nước tập trung 3 xã Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi; Hệ thống cấp nước xã Thạnh Phú… Ngoài ra, dự án Cấp nước xã Trị An hiện đã đưa vào sử dụng mở rộng đường ống cấp nước trên địa bàn xã; dự án Cấp nước sạch Phú Lý đã hoàn thành lắp đặt đường ống và nhà máy xử lý nước.

Bên cạnh việc triển khai các công trình đã được phê duyệt theo đúng tiến độ, H.Vĩnh Cửu còn chuẩn bị hồ sơ để đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án mang tính kết nối với các địa phương như: Tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa, Đường đấu nối với đường tỉnh 762 và Đường tỉnh 768 nối dài; dự án Hạ tầng trung tâm xã Thạnh Phú…

Chia sẻ về những nỗ lực của huyện thời gian qua, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, Vĩnh Cửu là một trong những địa phương có diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe người dân và kinh tế của toàn huyện. Tuy nhiên, dù đang phải gồng mình chống dịch, H.Vĩnh Cửu vẫn không bỏ qua những nhiệm vụ khác, trong đó có nhiệm vụ tập trung cho các công trình trọng điểm của huyện.

Theo ông Phương, thời gian tới, H.Vĩnh Cửu sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện cơ sở hạ tầng địa phương, đặc biệt là một số nội dung như: hoàn thành xây dựng đồ án quy hoạch chung của các xã trên địa bàn huyện, bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, đồng thời triển khai thi công các công trình trọng điểm đã được tỉnh phê duyệt như: công trình nâng cấp hương lộ 7, hương lộ 9… cũng như các công trình dân sinh trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm kế hoạch giải ngân nguồn vốn đầu tư đã được bố trí trong năm.    

   Ngọc Liên

Tin xem nhiều