Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kịch bản mời gọi đầu tư các dự án du lịch

10:03, 30/03/2022

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao…, H.Vĩnh Cửu đang xây dựng các kịch bản phù hợp theo từng dự án cụ thể để mời gọi các nhà đầu tư.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao…, H.Vĩnh Cửu đang xây dựng các kịch bản phù hợp theo từng dự án cụ thể để mời gọi các nhà đầu tư.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan Nhà máy Thủy điện Trị An, một trong những điểm du lịch tại khu vực hồ Trị An. Ảnh: T.Mộc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan Nhà máy Thủy điện Trị An, một trong những điểm du lịch tại khu vực hồ Trị An. Ảnh: T.Mộc

Trong số 40 dự án mời gọi đầu tư chung của huyện, lĩnh vực du lịch chiếm hơn 50%, được chia theo từng khía cạnh phát triển cụ thể như: các dự án phát triển khu, điểm du lịch; các bến tàu du lịch; du lịch sân golf; khu dân cư kết hợp du lịch sinh thái…

* Khai thác hết tiềm năng

Theo kế hoạch xây dựng sản phẩm truyền thông để kêu gọi đầu tư các dự án trên địa bàn huyện, đối với lĩnh vực du lịch, H.Vĩnh Cửu đang có 22 dự án được đề xuất kêu gọi, tổng diện tích đất dành cho lĩnh vực du lịch trên 8,1 ngàn ha.

Trong đó, việc phát triển các khu, điểm du lịch được chú trọng với 13 khu, điểm, tổng diện tích trên 600ha. Một số điểm du lịch thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư như: công viên thú bán hoang dã Safari (trên 400ha); vườn ươm, vườn dược liệu Đông Nam bộ; công viên thể thao, hàng không Đồng Nai… kết nối với các khu quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sân golf…

Đại diện UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, 70% các dự án kêu gọi đầu tư du lịch có diện tích đất thuộc sự quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Do đó, địa phương mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành hỗ trợ, sớm hoàn thành đề án phát triển du lịch sinh thái để các dự án được khơi thông. H.Vĩnh Cửu luôn chủ động mời gọi, phối hợp với các đơn vị đầu tư trong quá trình khảo sát các tour, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Là địa phương có thế mạnh phát triển du lịch sinh thái hồ, rừng, du lịch nông nghiệp… nên ngay từ khi thực hiện mời gọi đầu tư các dự án du lịch, UBND H.Vĩnh Cửu đã nhận định, điểm thuận lợi nhất đối với Vĩnh Cửu trong mời gọi đầu tư vào các dự án du lịch là phù hợp với định hướng quy hoạch du lịch của tỉnh, huyện và Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai; nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, phù hợp với phát triển du lịch địa phương.

Chẳng hạn, dự án Công viên thú bán hoang dã Safari (dự án Safari) được xây dựng trên diện tích đất rừng dự kiến trên 412ha, đã được quy hoạch hơn 10 năm qua luôn thu hút sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, bởi vị trí xây dựng Safari có rất nhiều cảnh đẹp, điểm tham quan vui chơi rừng, hồ, khu di tích, văn hóa dân tộc… Đặc biệt, những năm gần đây, H.Vĩnh Cửu đang ngày càng hoàn thiện hệ thống giao thông, sự kết nối với các địa phương lân cận được mở rộng khiến cho khu vực này ngày càng trở nên có sức hút. Dự án Safari được kỳ vọng sẽ là điểm du lịch, tham quan thu hút du khách và tăng thêm giá trị về sản phẩm du lịch không chỉ cho riêng H.Vĩnh Cửu mà còn của tỉnh Đồng Nai.

Cùng với Safari, các dự án như: công viên thể thao, hàng không Đồng Nai, các dự án khu dân cư kết hợp du lịch sinh thái; sân golf; các bến tàu du lịch cũng đang được mời gọi đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng nhận định, H.Vĩnh Cửu có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. Nếu được quan tâm đầu tư và có chính sách mời gọi hợp lý, du lịch của H.Vĩnh Cửu sẽ có sự phát triển nhanh hơn, trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái cho Đồng Nai trong những năm tới.

* Tập trung tháo gỡ các vướng mắc

Dù là địa phương có nhiều thế mạnh về du lịch sinh thái với sự đa dạng về các sản phẩm liên quan, nhưng đến nay H.Vĩnh Cửu vẫn gần như “giậm chân tại chỗ” với các mô hình du lịch còn khai thác chưa hết tiềm năng.

Để không lãng phí thời gian, công sức kêu gọi đầu tư, ngoài việc chuẩn bị những kịch bản cho từng dự án, UBND H.Vĩnh Cửu cũng đưa ra những tiêu chí chung đối với những nhà đầu tư được lựa chọn phải bảo đảm có đủ năng lực, phù hợp với các yêu cầu của huyện.

Nhận định chung về tình hình du lịch địa phương, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, nhiều năm nay, tình hình khai thác thế mạnh du lịch của H.Vĩnh Cửu chưa xứng với tiềm năng do vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai. Một số dự án lớn triển khai chậm. Để ngành du lịch sớm phát triển, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đầu năm 2022, ông Phương cho rằng, tỉnh cần sớm có những hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để tạo điều kiện cho địa phương được khai thác thế mạnh của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, kêu gọi đầu tư theo mục tiêu đã đề ra.

Chia sẻ về hướng giải quyết những vướng mắc thủ tục pháp lý khiến cho du lịch hoạt động chưa xứng tầm với thế mạnh của huyện như thời gian qua, bà Đinh Thị Lan Hương, Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho biết, để khai thác hết những thế mạnh du lịch, đồng thời phải bảo đảm công tác bảo tồn, giữ nguyên diện tích rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã hoàn thành phương án quản lý rừng bền vững, hiện Khu Bảo tồn đang chỉnh sửa, hoàn thiện đề án phát triển du lịch sinh thái để trình UBND tỉnh.

Đua xe đạp, giải thi đấu được tổ chức thường  xuyên góp phần quảng bá thương hiệu du lịch của H.Vĩnh Cửu
Đua xe đạp, giải thi đấu được tổ chức thường xuyên góp phần quảng bá thương hiệu du lịch của H.Vĩnh Cửu

Theo bà Hương, ngay sau khi có đề án phát triển du lịch sinh thái, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, các cơ quan chức năng mời gọi đầu tư. Khi đề án hoàn thiện, đối với các dự án do khu bảo tồn chịu trách nhiệm thì khu bảo tồn sẽ xem xét từng dự án, dự án nào cần thực hiện xã hội hóa sẽ kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân đóng góp theo các hình thức liên doanh liên kết hoặc cho thuê dịch vụ môi trường rừng. Nếu dự án nào đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thì sẽ thành lập các phương án, kế hoạch để triển khai thực hiện. “Hiện có nhiều đơn vị doanh nghiệp, cá nhân liên hệ với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai để đề xuất đầu tư phát triển du lịch, nhưng do phải chờ đề án phát triển du lịch sinh thái được thông qua nên đến nay chưa thể thực hiện như mong muốn. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, H.Vĩnh Cửu sẽ trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách trong tỉnh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương” - bà Hương cho biết.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích