Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm du lịch gắn với chương trình OCOP

07:05, 12/05/2022

Là huyện có nhiều lợi thế về phát triển du lịch với các sản phẩm tiềm năng sẵn có, những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng, cùng với sự phát triển các sản phẩm OCOP, H.Định Quán đang thúc đẩy phát triển du lịch gắn với chương trình OCOP của huyện.

Là huyện có nhiều lợi thế về phát triển du lịch với các sản phẩm tiềm năng sẵn có, những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng như: Khu du lịch (KDL) Thác Mai - Bàu nước sôi, KDL Thác Ba Giọt, Đá ba chồng, Hang dơi, làng dân tộc Chơro… cùng với sự phát triển các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), H.Định Quán đang thúc đẩy phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.

Các sản phẩm OCOP của Đồng Nai, trong đó có sô-cô-la của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức được trưng bày tại nhiều hội chợ triển lãm du lịch. Ảnh: T.Mộc
Các sản phẩm OCOP của Đồng Nai, trong đó có sô-cô-la của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức được trưng bày tại nhiều hội chợ triển lãm du lịch. Ảnh: T.Mộc

Theo đánh giá của UBND H.Định Quán, việc phát triển du lịch gắn với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP là hướng đi cần thiết và quan trọng, vừa góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, vừa tạo kênh quảng bá các giá trị kinh tế, văn hóa đặc trưng của địa phương qua các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

* Thưởng thức sản phẩm OCOP tại điểm đến du lịch

Là điểm dừng chân của hầu hết các tour du lịch khi tham quan một số khu, điểm du lịch như: KDL Suối Mơ, Vườn quốc gia Cát Tiên…, điểm dừng chân, mua sắm, thưởng thức và tham quan vườn cây, các sản phẩm về ca cao của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa) những năm qua đã trở thành địa chỉ được nhiều người biết đến.

Đặc biệt hơn, những sản phẩm từ ca cao của Trọng Đức phần lớn được công nhận là sản phẩm đạt OCOP. Trong đó có sản phẩm đã đạt tiêu chí OCOP 5 sao, đây cũng là sản phẩm duy nhất của tỉnh đến thời điểm hiện tại đạt được tiêu chí này.

Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái; giúp quảng bá hình ảnh về địa phương, con người một cách gần gũi và chân thật nhất; tạo môi trường thuận lợi để phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, mở rộng kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trong và ngoài nước.

Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP theo quan điểm liên kết tương hỗ giữa du lịch và nông nghiệp, xây dựng làng du lịch bền vững hướng đến giá trị xanh: Môi trường xanh, văn hóa xanh và phát triển trong sự hài hòa các mối quan hệ; góp phần nâng cao năng lực cộng đồng tạo thêm các giá trị kinh tế cho sản phẩm địa phương.

Với sự tâm huyết và sự nhạy bén thị trường, Trọng Đức đã kết hợp xây dựng điểm bán sản phẩm của công ty, đồng thời là điểm dừng chân cho khách du lịch có thể tham quan thực tế vườn ca cao, thưởng thức các sản phẩm về ca cao và mua ca cao làm quà tặng với giá thành hợp lý.

Bà Nguyễn Tú Thanh, khách du lịch đến từ TP.HCM cho biết, trong chuyến tham quan KDL Suối Mơ, khi trở về, đoàn tham quan của bà đã dừng chân tại ca cao Trọng Đức để tham quan vườn và thưởng thức các sản phẩm ca cao. Theo bà Thanh, điểm dừng chân khá thú vị vì được tham quan thực tế, ngắm nhìn cây ca cao và thưởng thức sản phẩm trước khi mua về làm quà cho người thân.

Bà Thanh chia sẻ thêm: “Các sản phẩm ca cao có mẫu mã đẹp, khi dùng thử rất ngon. Tôi tin tưởng sản phẩm hơn vì đã được chứng nhận đạt OCOP. Ngoài ca cao, tôi có thể mua thêm các sản phẩm OCOP khác cũng được trưng bày tại một không gian nhỏ trong cửa hàng rất tiện lợi. Xu hướng hiện nay thị trường chuộng những sản phẩm nông nghiệp sạch, đạt chất lượng và được công bố rõ ràng nên điểm bày bán như thế này rất dễ thuyết phục khách hàng mua”.

H.Định Quán còn có một sản phẩm rất thu hút khách du lịch mỗi lần ghé thăm, đó là sản phẩm khô cá kìm hồ Trị An. Năm 2020, sản phẩm khô cá kìm hồ Trị An của Tổ hợp tác khô cá kìm Sông Nước (xã Phú Cường) được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của H.Định Quán.

Trái cây sấy Thuận Hương đạt sản phẩm OCOP có mẫu mã đẹp, dễ bày bán trong các khu, điểm du lịch.
Trái cây sấy Thuận Hương đạt sản phẩm OCOP có mẫu mã đẹp, dễ bày bán trong các khu, điểm du lịch.

Phát huy lợi thế ven hồ, các quán ăn gia đình hình thành khá nhiều trong những năm gần đây tại khu vực ven hồ. Những nơi này đã trở thành điểm giải trí, câu cá cuối tuần cho khách du lịch từ TP.HCM, các địa phương lân cận tập trung vừa câu cá giải trí, vừa thưởng thức các món đặc sản hồ Trị An.

* Tăng giá trị cho đặc sản địa phương

Thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019 đến nay, H.Định Quán đã tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể chu trình thực hiện OCOP và tạo điểu kiện hỗ trợ người dân đưa sản phẩm OCOP tiếp cận và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các hoạt động về đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, tham dự các hội nghị kết nối giao thương… được đẩy mạnh. Một số sản phẩm tạo thương hiệu khá mạnh như: gà thảo mộc, trứng gà thảo mộc Cao Ten, trái cây sấy Thuận Hương…

Tuy nhiên, kênh quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch được nhận định có tiềm năng rất lớn trong việc khai thác thị trường, tạo sự phong phú cho hoạt động du lịch. Để làm được điều đó, UBND H.Định Quán nhận định cần tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp như: ưu tiên việc thực hiện lồng ghép các chương trình, kế hoạch, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế hằng năm của các huyện với công tác phát triển du lịch trên từng địa bàn; thường xuyên tu bổ, sửa chữa hệ thống giao thông hiện có (đường bê tông và đường đất liên xã, liên phường) phục vụ khách tham quan du lịch.

Nông dân chăm sóc vườn ca cao mẫu để phục vụ khách du lịch tham quan tại điểm dừng chân ca cao Trọng Đức
Nông dân chăm sóc vườn ca cao mẫu để phục vụ khách du lịch tham quan tại điểm dừng chân ca cao Trọng Đức

Để du lịch song hành cùng sản phẩm nông nghiệp, huyện khuyến khích người dân nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch và chương trình OCOP. Phải xác định, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đây được xem là giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá kết nối các sản phẩm được công nhận OCOP phù hợp với các điểm du lịch để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch và nhà sản xuất các sản phẩm OCOP cần kết hợp thực hiện tuyên truyền, quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của địa phương, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo; đồng thời, có sự chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các bên tham gia.

Đến nay, H.Định Quán có 15 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận, trong đó có 1 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao là bột ca cao 3 in 1 Bungo của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức; 4 sản phẩm đạt 4 sao gồm: bột ca cao nguyên chất, sô-cô-la đắng Bungo, xoài sấy dẻo, xoài sấy giòn của Công ty TNHH Thuận Hương; 7 sản phẩm đạt 3 sao gồm: mít sấy, chuối sấy, khoai lang sấy, khoai tây sấy, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, vang ca cao…

Thủy Mộc

Tin xem nhiều