Báo Đồng Nai điện tử
En

Đô thị sông nước - điểm nhấn cho thành phố mới Nhơn Trạch

07:11, 29/11/2022

Huyện Nhơn Trạch đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung lần thứ 3. Đây là cơ hội để kiến tạo một đô thị mới, khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ về hạ tầng và phát triển rời rạc hiện nay.

Huyện Nhơn Trạch đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung lần thứ 3. Đây là cơ hội để kiến tạo một đô thị mới, khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ về hạ tầng và phát triển rời rạc hiện nay.

Khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai tại xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Lộc
Khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai tại xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Lộc

Đô thị sông nước được cho là điểm nhấn, tạo động lực thu hút đầu tư các dự án hạ tầng, bất động sản, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, từ đó góp phần đưa kinh tế - xã hội phát triển.

* Khai thác lợi thế sông nước

Từ năm 1996, H.Nhơn Trạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể xây dựng đô thị mới. Quy hoạch này sau đó được điều chỉnh 2 lần và đến nay huyện đã có những bước phát triển mạnh về kinh tế, xã hội và đô thị hóa. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như: khu công nghiệp, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước và hạ tầng xã hội như: cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, nhà ở được xây mới, chỉnh trang theo quy hoạch, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên, do phát triển thiếu đồng bộ nên đến nay huyện vẫn chưa đạt tiêu chí đô thị, chưa trở thành trung tâm kinh tế đột phá của tỉnh. Khu vực trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch hay còn gọi là khu vực lõi chưa hình thành. Nhiều dự án bất động sản không thu hút được người dân đến ở, trong khi một số xã và TT.Hiệp Phước quá tải dân cư. Việc lập và phê duyệt quy hoạch các phân khu chậm đã ảnh hưởng đến triển khai các dự án, quản lý xây dựng và phát triển đô thị.

Năm 2021, Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045. Đây là cơ hội để điều chỉnh các bất cập, đồng thời kiến tạo đô thị mới mang bản sắc riêng.

Tại buổi làm việc về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, H.Nhơn Trạch có lợi thế là phần lớn diện tích được bao bọc bởi sông, có thể kiến tạo một đô thị sông nước như nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới và mang bản sắc văn hóa, lịch sử đặc trưng. Đây là điểm nhấn, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế dịch vụ thông qua thu hút các dự án hạ tầng, bất động sản, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp.

Bên cạnh đó, huyện còn có cảng nước sâu kết nối giao thông thủy với TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, các dự án đường cao tốc, đường vành đai kết nối liên vùng. Huyện rà soát lại các dự án, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, trên cơ sở đó phát hiện và điều chỉnh quy hoạch chung phù hợp. Định hướng khai thác tiềm năng theo từng khu vực và có chiến lược thu hút đầu tư theo kế hoạch dài hơi để quy hoạch không bị lạc hậu.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu quy hoạch điều chỉnh lần này đảm bảo phát triển hài hòa giữa công nghiệp và dịch vụ, cơ sở hạ tầng khu vực đô thị với vùng nông thôn ngoại thành, giữ gìn cảnh quan môi trường đặc thù vùng ven sông và rừng ngập mặn.

* Cần quản lý chặt chẽ quy hoạch, xây dựng

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho rằng, trước đây công tác lập và điều chỉnh quy hoạch chung chưa thực sự được quan tâm, phát huy hết trách nhiệm. Sau này, khi triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thực hiện dự án nảy sinh các bất cập mới thấy được tầm quan trọng của công tác lập, quản lý phát triển theo quy hoạch.

Hiện một số phân khu trên địa bàn huyện đã được tỉnh duyệt, một số phân khu đang trong quá trình thẩm định hồ sơ theo quy hoạch chung năm 2016; còn lại đang chờ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045. Huyện sẽ rà soát lại tính đồng bộ giữa quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; quy hoạch chung với quy hoạch phát triển nông thôn mới; tham vấn ý kiến cộng đồng và phối hợp với Sở Xây dựng điều chỉnh nhằm phát huy các lợi thế, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Về tính chất, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của Đồng Nai, đồng thời hỗ trợ các chức năng giáo dục - đào tạo, y tế, thương mại, dịch vụ hỗn hợp cho vùng TP.HCM. Đô thị mới phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ cảng.

Trên cơ sở quy hoạch chung được duyệt, địa phương sẽ triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Đề xuất danh mục các chương trình, dự án theo từng giai đoạn nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch đạt tiêu chuẩn đô thị loại II năm 2030 và sau đó phấn đấu trở thành đô thị loại I.

Tại buổi giám sát kết quả thực hiện Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 vào đầu tháng 11, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, thực hiện và quản lý quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển của địa phương. Đây là cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đúng định hướng nhằm mang lại lợi ích cho người dân, nhà đầu tư. Huyện phối hợp với Sở Xây dựng hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 đảm bảo đồng bộ, thống nhất, quản lý chặt chẽ quy hoạch đất đai và xây dựng.

Ban Mai

 

Tin xem nhiều