Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc trẻ giúp hơn 20 hộ dân cùng làm giàu

07:12, 27/12/2022

Đang làm giám đốc nghiên cứu thị trường công nghệ cho một công ty tại TP.HCM nhưng anh Nguyễn Hoàng Thuyên (ngụ xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) vẫn duy trì 3 trại thỏ quy mô hơn 5 ngàn con; bao cung cấp thỏ giống, thức ăn và sản phẩm đầu ra cho hơn 20 hộ dân. Ngoài ra, anh còn nhập thỏ cảnh về lai tạo rồi xuất bán trở lại nước ngoài .

Đang làm giám đốc nghiên cứu thị trường công nghệ cho một công ty tại TP.HCM nhưng anh Nguyễn Hoàng Thuyên (ngụ xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) vẫn duy trì 3 trại thỏ quy mô hơn 5 ngàn con; bao cung cấp thỏ giống, thức ăn và sản phẩm đầu ra cho hơn 20 hộ dân. Ngoài ra, anh còn nhập thỏ cảnh về lai tạo rồi xuất bán trở lại nước ngoài .

Anh Nguyễn Hoàng Thuyên giới thiệu về thỏ kiểng anh tự lai tạo, Ảnh: H.Lộc
Anh Nguyễn Hoàng Thuyên giới thiệu về thỏ kiểng anh tự lai tạo. Ảnh: H.Lộc

Mô hình nuôi thỏ đã và đang giúp nhiều gia đình ở địa phương vươn lên khá giả.

* “Tỷ phú thỏ”

Anh Nguyễn Hoàng Thuyên được nhiều người ở  xã Suối Cát gọi là “tỷ phú thỏ”. Không chỉ sở hữu 3 trang trại với khoảng 5 ngàn con thỏ thịt, 400 con thỏ sinh sản, anh còn bao sản phẩm đầu ra cho hơn 20 hộ nuôi thỏ với sản lượng xuất bán bình quân khoảng 2 tấn/tháng. Ngoài ra, anh còn sở hữu nhiều con thỏ đẹp có giá vài chục triệu đồng/con.

Anh Thuyên chia sẻ, thời học sinh anh đã nuôi thỏ nhưng chỉ nuôi 2 con chơi. Khoảng 5 năm trước, nhận thấy con thỏ có khả năng sinh lời cao, ở địa phương chưa có mô hình nuôi thỏ thịt nên anh quyết định khởi nghiệp với 50 con thỏ giống. Xuất phát từ chỗ lên mạng tìm kiếm thông tin về kỹ thuật chăm sóc, nguồn thức ăn, mua bán thỏ không được như ý, anh quyết định lập kênh YouTube chia sẻ kinh nghiệm thực tế, những thông tin mình tìm hiểu được cho người cần tham khảo. Không ngờ kênh youtube trở thành bước đệm để anh tiếp cận được với nhiều người bán, người mua thỏ.

“Tôi lập kênh Trại thỏ tỷ đô và đăng tải video mục đích để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và giao lưu với các trại khác. Thế rồi người hỏi mua giống ở đâu, người hỏi thiết kế chuồng như thế nào, làm van uống nước tự động ra sao, dùng loại kháng sinh gì… Mỗi một câu hỏi cho tôi một ý tưởng kinh doanh” - anh Thuyên cho biết.

Anh Thuyên đầu tư nuôi thỏ nái bán giống, mở xưởng cơ khí đóng chuồng thỏ, làm máng ăn và van uống nước bán kèm chuồng, đồng thời nhập thức ăn và cám bỏ sỉ luôn cho các hộ nuôi. Từ đó tạo thành mối cung cấp trọn gói đầu vào. Cảm thấy để bán được nhiều thỏ giống, vật tư cần có đầu ra bền vững, anh tự mình tiếp thị, chào hàng ở nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm “mua tận gốc, bán tận ngọn” và bao chất lượng nên đối tác rất hài lòng. Anh nhận bao tiêu thỏ thịt cho các hộ lấy giống từ trang trại.

Nuôi thỏ vốn đầu tư ít, thu hồi nhanh và rất hợp với quy mô chăn nuôi nông hộ. Thỏ mẹ mỗi năm đẻ khoảng 6 lứa, mỗi lứa từ 6-8 con, nuôi 3-3,5 tháng là có thể xuất bán. Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, giữ chuồng trại sạch sẽ thì tỷ lệ rủi ro rất thấp.

“Thị trường đầu ra của thỏ còn khá thông thoáng, giá bán cũng ổn định khoảng 80-90 ngàn đồng/kg. Người nuôi ít có thể tận dụng rau cỏ, phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn để gia tăng lợi nhuận” - anh Thuyên nói.

* Nuôi thỏ kiểng… xuất ngoại

Gần đây, anh Thuyên phát triển thêm kênh TikTok cá nhân để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của trang trại. Cũng từ kênh này, anh chuyển sang kinh doanh thỏ kiểng, sản xuất cám thỏ.

Quá trình nuôi thỏ sinh sản, lâu lâu xuất hiện con thỏ khác biệt về màu lông, tai, đuôi. Thấy đẹp, anh quay các video ngắn đăng tải lên Facebook và kênh TikTok. Từ một số người hỏi mua thỏ về làm kiểng, anh quyết định đầu tư nuôi thỏ kiểng. Để có nhiều con thỏ đẹp, lạ, anh lên mạng tìm kiếm rồi nhập với giá vài ngàn đến vài chục ngàn USD ở nước ngoài về lai tạo, bán cho khách. Nhờ kinh nghiệm nuôi thỏ giống nhiều năm, anh đã lai tạo thành công các giống: mini rex, holland lop, mini lop… để xuất bán cho khách hàng ở nước ngoài, trong đó có những con bán 100 triệu đồng.

Theo anh Thuyên, những con thỏ lai “Tây” đòi hỏi chế độ ăn, ngủ khá đặc biệt. Từ sự đặc biệt đó mà anh nảy ra ý tưởng sản xuất cám để bán kèm thỏ kiểng.

“Lúc đầu tôi nhập thỏ kiểng và sử dụng luôn cám ngoại, nhưng giá cao quá. Tôi nghiên cứu rồi tự làm ra cám dạng viên nén từ bắp, đậu… Thỏ ăn cám này lớn nhanh, lông mượt, ít bệnh, thế là tôi làm cám bán. Tôi còn dự định làm thêm viên nén gỗ thông dùng để hút ẩm cho lồng thỏ. Khi đó, trại sẽ bao tất cả các phụ kiện đi kèm” - anh Thuyên chia sẻ.

Hiện tại, anh Thuyên vừa duy trì công việc nghiên cứu thị trường công nghệ, vừa nuôi, kinh doanh phụ kiện và mua bán thỏ thịt. Anh cho biết, tới đây sẽ tập trung phát triển thỏ kiểng xuất khẩu vì loại này giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần thỏ thịt. “Nhiều pet shop (cửa hàng thú cưng) liên hệ đặt thỏ kiểng nhưng tôi để dành bán lẻ. Tôi nghĩ khi trại lai tạo được nhiều thỏ kiểng sẽ hợp tác với shop để bán giống cũng như cám, lồng” - anh Thuyên cho hay.

Anh Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Suối Cát chia sẻ, anh Thuyên là thanh niên dám nghĩ dám làm và nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn hỗ trợ nhiều thanh niên, nông dân cùng làm giàu từ nghề nuôi thỏ. Mặc dù chưa thành lập tổ hợp tác, HTX nhưng vật tư đầu vào, sản phẩm đầu ra đều được anh bao tiêu cho bà con. Năm 2022, anh Thuyên được tuyên dương là điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều