Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

08:02, 10/02/2023

Là một trong 2 huyện của tỉnh được chọn để phấn đấu đạt huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023, Định Quán đang tăng tốc hoàn thành những tiêu chí theo quy chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Là một trong 2 huyện của tỉnh được chọn để phấn đấu đạt huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023, Định Quán đang tăng tốc hoàn thành những tiêu chí theo quy chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (giữa, hàng trước) khảo sát thực tế xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Hòa vào tháng 10-2022. Ảnh: N.Liên
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (giữa, hàng trước) khảo sát thực tế xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Hòa vào tháng 10-2022. Ảnh: N.Liên

Theo UBND H.Định Quán, đến nay toàn huyện đã có 12/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2016-2020, trong đó có những tiêu chí mức đạt chuẩn rất cao. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Định Quán đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2023.

* Xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Phú Hòa là một trong những xã hoàn thành NTM kiểu mẫu vào năm 2022, đi lên từ xã thuần nông, nghèo nhất của H.Định Quán. Với những cố gắng bứt phá trong phong trào xây dựng NTM, Phú Hòa đang là xã nổi bật của huyện với nhiều tiêu chí đạt mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Phú Hòa Phạm Bá Lợi cho hay, qua triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo ở địa phương đã có nhiều đổi mới, cơ cấu kinh tế trên địa bàn xã chuyển dịch đúng hướng. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đem lại thu nhập cao cho người dân. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 76 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao, hạ tầng giao thông điện, nước đã đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đối với các lĩnh vực giáo dục, thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển đạt ở mức cao so với chỉ tiêu đề ra. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Phú Túc cũng là một trong những xã nổi bật về xây dựng NTM tại H.Định Quán. Xã đang tăng tốc để đạt những tiêu chí mới, hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

Chủ tịch UBND xã Phú Túc Nguyễn Thị Kiến Năng nhận định, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị. Để hoàn thành mục tiêu trên, xã Phú Túc đang tập trung áp dụng các giải pháp để hoàn thành những tiêu chí còn chưa đạt như: xây dựng hệ thống đường thôn ấp, đường liên thôn ấp, trang bị các loại dụng cụ thể dục thể thao tại trung tâm văn hóa xã, các nhà văn hóa ấp, nâng mức thu nhập bình quân đầu người, tiếp tục hỗ trợ hộ cận nghèo về nguồn vốn và khoa học kỹ thuật để hộ vươn lên thoát cận nghèo, vận động nhân dân thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đạt từ 90% trở lên…

* Phấn đấu về đích

Theo kế hoạch hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao vào cuối năm nay, H.Định Quán đang rà soát, đánh giá và tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, nhất là đối với các xã đã đạt và đang phấn đấu hoàn thành NTM kiểu mẫu.

Chăn nuôi dê, mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao của nông dân. Ảnh: N.Liên
Chăn nuôi dê, mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao của nông dân. Ảnh: N.Liên

Trưởng phòng NN-PTNT H.Định Quán Vũ Mạnh Dương cho biết, để hoàn thành các mục tiêu trên, Phòng NN-PTNT đã tham mưu UBND huyện kế hoạch cũng như tập trung vào các mục tiêu cụ thể nhằm đạt kết quả xây dựng H.Định Quán đạt huyện NTM nâng cao. Trong đó, có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và có ít nhất 2 khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2023, H.Định Quán xác định tập trung vào những tiêu chí chưa đạt như: xây dựng TT.Định Quán đạt chuẩn đô thị văn minh; có quy hoạch xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn; tỷ lệ km đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, lan can phòng hộ…), được trồng cây xanh, được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; các công trình thủy lợi do huyện quản lý được bảo trì, nâng cấp, đảm bảo tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu theo chuyển đổi số…

Vừa qua, trong chuyến khảo sát thực tế về xây dựng NTM kiểu mẫu tại H.Định Quán, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhận định, H.Định Quán đã tập trung đầu tư cho các xã đạt NTM kiểu mẫu nên có sự thay đổi lớn, làng quê nông thôn bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiếp tục tìm những yếu tố thúc đẩy các xã trên địa bàn huyện tiến nhanh trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều