Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang trí nhà cửa đón Tết

11:01, 19/01/2012

Theo thông lệ, cứ trước Tết vài ngày, người Việt lại có tập tục tân trang căn nhà của mình. Với suy nghĩ, đầu năm nếu đàng hoàng, no đủ thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn. Từ đó, hầu hết các gia đình Việt Nam đều bỏ công sức trang hoàng nhà cửa để đón chào một năm mới trong không khí quây quần, ấm cúng. Việc trang trí nhà cửa ngày Tết không phải “thế nào cũng được”, mà còn có một số nguyên tắc bất thành văn.

Theo thông lệ, cứ trước Tết vài ngày, người Việt lại có tập tục tân trang căn nhà của mình. Với suy nghĩ, đầu năm nếu đàng hoàng, no đủ thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn. Từ đó, hầu hết các gia đình Việt Nam đều bỏ công sức trang hoàng nhà cửa để đón chào một năm mới trong không khí quây quần, ấm cúng. Việc trang trí nhà cửa ngày Tết không phải “thế nào cũng được”, mà còn có một số nguyên tắc bất thành văn.

Trang trí nhà cửa ngày Tết là việc không thể thiếu trong mọi gia đình.
Trang trí nhà cửa ngày Tết là việc không thể thiếu trong mọi gia đình.

* Bàn thờ

Bàn thờ phải được sửa sang gọn gàng, kỹ lưỡng. Nếu để trên bàn thờ một đỉnh hương trầm ngày Tết sẽ góp phần vào không khí ấm cúng của sự quần hội. Đỉnh trầm bằng đồng trang trí nhiều hình được xem là thiêng liêng, như lân ở đỉnh, tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh để kiểm soát tâm hồn người hành lễ; hay hổ phù mang ý nghĩa cầu no đủ... Trên bàn thờ có thể dùng đèn dầu thơm, nến hình hoa sen với nhiều mùi hương khác nhau. Đối với hoa tươi, người Việt Nam thường sử dụng hoa cúc, hoa huệ, hoa lay-ơn, hoa mai, hoa đào trong cúng gia tiên ngày Tết... Ngoài ra, còn có thể cắm thêm những cành vàng lá ngọc tượng trưng cho phú quý.

* Phòng khách

Phòng khách là bộ mặt, cũng có thể xem là góc Tết trong một gia đình. Có nhiều cách để tân trang lại phòng khách của mình. Nếu bỏ nhiều công sức phải ốp thêm gạch trang trí tường, thay đổi hoặc phá bỏ một bức vách ngăn khó chịu... Nói cách khác là sơn lại toàn bộ căn phòng. Một màu sơn độc đáo, lạ mắt cũng làm cho căn nhà bạn trở nên hoàn toàn mới mẻ.

Tết đến giữa lúc những ngày đông lạnh giá. Để làm gian phòng ấm cúng và sinh động hơn, hãy thử thay đổi hay thêm vào vài chi tiết nho nhỏ như màu một chiếc gối tựa, chiếc rèm cửa màu sắc hay những chiếc đèn lồng treo trước cửa. Hoặc trang trí phòng khách bằng những dải khánh chúc mừng năm mới, những cặp câu đối.

Hoa, đương nhiên là thứ không thể thiếu nhằm làm không gian thêm sống động. Nhưng điều lo lắng ở một số người là việc phải chăm sóc hoa trong 3 ngày Tết. Vì vậy, một khi bận rộn thì có thể chọn những bình hoa giả nghệ thuật để bày trí phòng khách cùng với cành đào sẵn có. Một bình hoa lớn đặt giữa không gian phòng chính và cầu thang, sẽ tạo sự thân thiện chào đón.

Ngoài ra, cần thiết chọn những bộ ấm chén, khay mứt, ly rượu với kiểu dáng đặc biệt để bày biện trong phòng khách. Nếu treo tường phải cổ kính, có thể chọn gốm sứ với những thương hiệu gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Minh Long. Còn theo phong cách hiện đại thì sử dụng loại bằng thủy tinh cao cấp hoặc pha lê ở các siêu thị lớn hay các cửa hàng chuyên biệt.

* Phòng bếp

Để căn nhà thêm sang trọng trong dịp Tết thì việc trang trí phòng bếp với bộ đồ ăn mới; một giỏ đựng hoa quả trên bàn ăn cũng sẽ làm nhà bếp thêm sinh động. Một góc decor mang tên “tổ ấm” là sự kết hợp giữa hoa và quả trên bàn ăn sẽ mang lại không khí sum họp, ấm cúng. Ngoài ra, còn có thể bày những chậu hoa bên cửa sổ, trên tường treo những bức tranh với nhiều chủ đề đa dạng như khung cảnh lễ hội, hay những loại cây, hoa quả trong ngày Tết. Chúng sẽ khiến cho căn bếp thêm sức sống; bàn ăn thêm sang trọng với khăn trải bàn cầu kỳ hơn ngày thường.

* Cây cảnh ở vườn nhà

Có nhiều loại cây thường được trưng trong ngày Tết như hoa thủy tiên, mẫu đơn, đỗ quyên; hoặc quất với những chùm quả vàng ươm tạo ấn tượng. Tuy nhiên, khi mua quất, khách sành sỏi thường chú ý tới những cây còn tơ, gốc cứng cáp, thân thẳng, có nhiều cành đối xứng. Nên chọn những cây lá nhỏ, màu xanh thắm và quả to màu vàng sáng, không chín quá. Năm nay, nhiều loại cây quất cảnh được uốn theo hình dáng trực, phu phụ, huynh đệ, phước lộc thọ, long ly quy phượng, ngũ phúc... trông rất hấp dẫn, dễ đem đến cho sân, vườn nhà một sức sống mới.

Ngoài những phòng chính để tiếp khách thì phòng ngủ, nhà vệ sinh... cũng cần trang hoàng lại. Bởi phòng ngủ tạo sự ấm cúng, nhẹ nhàng, gợi cảm giác thư thái. Đơn giản chỉ với một đĩa pha lê sâu đầy nước và vài loại hoa nhiều màu bên tủ đầu giường, là tạo ngay được một góc nhỏ êm dịu, lãng mạn và vui mắt. Chỉ với một bình hoa tươi đặt cạnh gương trong nhà vệ sinh sẽ mang lại cho mỗi người trong gia đình cảm giác thư giãn. Điều quan trọng nhất là nên tạo một không gian mới với màu sắc hài hòa, tươi vui cho ngôi nhà trong dịp Tết Nguyên đán trong tâm trạng hứng khởi, báo hiệu một năm mới đến nhiều may mắn.

Gia Hân

 

Tin xem nhiều