Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao huyết áp: Kẻ giết người thầm lặng…

08:04, 23/04/2013

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 4 người thì có 1 người bị bệnh cao huyết áp; trong 3 người được điều trị, chỉ có 1 người được điều trị đến nơi đến chốn.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 4 người thì có 1 người bị bệnh cao huyết áp; trong 3 người được điều trị, chỉ có 1 người được điều trị đến nơi đến chốn.

WHO khuyến cáo, bệnh cao huyết áp gia tăng ở nam nhiều hơn nữ giới. Những người từ 27 tuổi trở lên, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên để sớm phát hiện bệnh.

* Bệnh cao huyết áp là gì?

Bác sĩ Đinh Gia Chưng, Trưởng khoa ngoại lồng ngực (Bệnh viện đa khoa Thống Nhất) cho biết, cao huyết áp (còn gọi là bệnh tăng xông) là do áp suất của máu đẩy vào thành mạch của máu lên quá cao. Ở một số trường hợp, áp suất của máu đẩy vào thành mạch quá lớn, dẫn đến các hiện tượng mạch máu phình to, vỡ, đứt. Cao huyết áp là bệnh mãn tính phổ biến nhất trong cộng đồng. Nguyên nhân chưa được biết rõ, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy yếu tố môi trường, dinh dưỡng, lối sống… kết hợp với yếu tố di truyền gây ra bệnh này.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. ảnh minh họa
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. ảnh minh họa

Tùy theo thể trạng và sức khỏe, mỗi người có chỉ số cao máu khác nhau. Chỉ số cao máu bình thường là 12/80, nếu từ 140/90 trở lên thì được xác định là cao máu. Tuy nhiên, với những người có bệnh thận, tiểu đường, hoặc mập phì, chỉ số này sẽ thấp hơn, chỉ khoảng 130/80 đã được xem là cao.

* Những biến chứng nguy hiểm

Nhiều người bị cao huyết áp mà không hề biết, từ đó không được điều trị kịp thời, dẫn đến những biến chứng đáng tiếc. WHO gọi bệnh cao huyết áp là “kẻ giết người thầm lặng” vì mỗi năm thế giới có 17,5 triệu người tử vong do cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch. Còn tại Việt Nam, theo một nghiên cứu mới đây, từ tuổi 25 trở lên, cứ 100 người thì có tới 27 người bị cao huyết áp, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao, như: người cao tuổi, công chức văn phòng, những người luôn phải chịu những căng thẳng và áp lực trong công việc; những người hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, béo phì, người có thói quen không tốt trong ăn uống và chế độ sinh hoạt.

Bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm vì nó diễn biến âm thầm lặng lẽ nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể, như: tim mạch, não, thận, mắt. Tại tim, cao huyết áp gây phì đại tim, suy tim và các bệnh mạch vành, như: thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt ngực và nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim. Tại não, cao huyết áp gây nhồi máu não và chảy máu não, đứt mạch máu não… gây liệt nửa người. Cao huyết áp gây tổn thương mạch máu thận và có thể gây suy thận. Tại mắt, cao huyết áp gây bệnh võng mạc, hậu quả là mờ mắt, mù… 

* Phòng ngừa bệnh

Tăng huyết áp là bệnh rất dễ đơn giản và có thể điều trị. Vì thế, việc ý thức rèn luyện sức khỏe, có lối sống lành mạnh, thay đổi thói quen có hại của bản thân, mỗi người sẽ góp phần làm giảm nguy cơ bị biến chứng của bệnh.

Theo bác sĩ Đinh Gia Chưng, một chế độ dinh dưỡng phối hợp với rèn luyện thân thể phù hợp sẽ giúp phòng ngừa tốt bệnh cao huyết áp.

Đi bộ là hình thức luyện tập rất tốt, giúp giảm áp lực trong máu, hơn thế nữa đi bộ cũng giúp tim sử dụng được nhiều ôxy hơn gấp 4-5 lần so với bình thường, đồng nghĩa với việc hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng bệnh liên quan đến tim mạch hay những biến chứng do cao huyết áp gây ra như chứng đột quỵ. Nên đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày và thói quen này nên duy trì đều đặn.

Hít thở sâu là một thói quen rất đơn giản, có tác dụng bình ổn huyết áp và giảm stress. Mỗi tối hoặc sáng nên dành khoảng 10 phút để hít thở càng sâu càng tốt và nếu có điều kiện bạn có thể tham gia thêm lớp học yoga.

Bổ sung thực phẩm nhiều kali. Bởi lẽ loại thực phẩm này có khả năng hạn chế quá trình hình thành natri trong máu. Các loại thực phẩm giàu kali là các loại rau xanh và trái cây, như: khoai lang, cà chua, nước cam, khoai tây, chuối, lê, mận khô, nho khô.

Hạn chế ăn muối, ăn nhiều tỏi, hạt tiêu, hành. Ăn chocolate đen, vì loại thực phẩm này chứa nhiều chất hóa học flavonol có tác dụng làm cho các mạch máu giãn nở và đàn hồi tốt hơn.

Không uống rượu bia, thuốc lá nếu bạn muốn tránh bệnh này. Thay vào đó, nên uống trà xanh hàng ngày vì trà xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ bị tăng huyết áp. Trà xanh còn là thức uống thích hợp cho bệnh nhân béo phì, mắc tiểu đường.

Giảm stress và căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống là một trong những biện pháp giúp tránh được chứng cao huyết áp. Nên giảm áp lực công việc, giảm số thời gian làm việc, bằng nhiều cách để giữ tâm lý luôn ở trạng thái bình ổn tốt nhất.

Phương Liễu (ghi)

 

 

Tin xem nhiều