Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảm nhận cuộc sống từ âm nhạc

Sông Thao
09:02, 14/10/2023

Ngay khi mới sinh ra, anh Nguyễn Văn Trung (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) không nhìn thấy ánh sáng do ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Cuộc sống đối với anh chỉ toàn màu đen. Chính âm nhạc đã giúp nạn nhân chất độc da cam này cảm nhận cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Trung đang luyện đàn
Anh Nguyễn Văn Trung đang luyện đàn. Ảnh: S.Thao

Hiện anh Trung là tay organ thường xuyên góp mặt trong các chương trình ca nhạc “cây nhà lá vườn”, nhận dạy đàn cho các em nhỏ.

* Mê nhạc từ nhỏ

Bà Văn Thị Tường Linh (bà nội của anh Trung) kể, khi anh bắt đầu biết nói, mỗi khi tivi có chương trình ca nhạc là anh đòi người nhà mở to lên để nghe. Thấy anh yêu thích âm nhạc nên dù gia đình khó khăn, ông bà nội vẫn tìm chỗ cho anh học nhạc. Nhưng vì dạy cho người mù không hề dễ nên cứ một thời gian, anh Trung lại phải thay chỗ học.

May mắn là khi đến tuổi đi học, anh Trung được tạo điều kiện học ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai  (Sở GD-ĐT, đóng tại P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa). Anh Trung cho hay, ngoài học kiến thức từ tiểu học đến THCS, ở đây anh còn có thời gian học đàn do thầy giáo cũng là người khiếm thị như mình chỉ dạy.

Đây là bước khởi đầu và trang bị cho anh Trung những kiến thức, kỹ năng cơ bản về đàn organ.

“Thầy ở TP.HCM, đón xe buýt xuống Biên Hòa dạy. Để luyện thêm cho tôi, thầy nhờ người chở tới nhà tập cả buổi, sau đó thầy đón xe buýt về lại TP.HCM” - anh Trung kể lại.

Anh NGUYỄN VĂN TRUNG là một trong số gần 8,8 ngàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin sinh sống tại Đồng Nai. Hiện mỗi tháng anh Trung được nhận 800 ngàn đồng và bà nội anh nhận 400 ngàn đồng trợ cấp của Nhà nước dành cho nạn nhân chất độc da cam và người nuôi dưỡng.

Để anh Trung luyện nhạc thuận lợi, dù gia đình chật vật trong cuộc sống khi ông nội làm nghề vá xe đạp, bà nội chỉ có quầy hàng tạp hóa nho nhỏ tại nhà, song vẫn chắt chiu dành dụm rồi mượn thêm tiền để mua cây đàn gần 30 triệu đồng cho anh luyện tập.

Nhờ vậy mà khi 17-18 tuổi, anh Trung tự tin tham gia các hoạt động biểu diễn âm nhạc với vai trò nhạc công. Lâu dần, anh được nhiều người biết đến, cơ hội biểu diễn nhiều hơn, qua đó kiếm được thu nhập để phụ ông bà trang trải cuộc sống.

* Đi tìm việc cho mình

Ngồi luyện đàn chuẩn bị buổi chơi nhạc sắp tới cho một đám cưới, anh Trung cho biết, 2 năm gần đây, anh ít có đất diễn so với trước. Nhiều người chuộng dàn loa có kết nối sẵn với internet, bật nhạc và hát thay vì mời nhạc công.

Ngoài chơi nhạc cho các đám tiệc, anh Trung còn nhận dạy thêm cho các em nhỏ, rồi anh học sử dụng máy vi tính để có thể giao tiếp với bạn bè trên không gian mạng. Thời gian rảnh, anh Trung thường ngồi trò chuyện, phụ giúp ông bà những việc vặt. Anh Trung cho hay, mới đây gia đình được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ vay 20 triệu đồng. Ông bà rất vui vì có thêm vốn lấy hàng hóa về bán. Ông nội mạnh dạn mua thêm vỏ, ruột xe về để sẵn trong nhà thay vì khi khách cần mới chạy đi mua như trước vì không có vốn.

Phó chánh Văn phòng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lê Kim Nguyên cho hay, ngoài hỗ trợ vay vốn, hội đang tích cực giới thiệu về khả năng chơi đàn của anh Trung đến mọi người với mong muốn giúp anh có nhiều hơn cơ hội việc làm, để có thể tự chăm lo cho cuộc sống.

Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích