Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì sân chơi ở các cơ sở bảo trợ xã hội

Võ Tuyên
09:01, 02/12/2023

Thời gian qua, việc tổ chức, duy trì hoạt động văn hóa tinh thần ở các cơ sở bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện bên cạnh công tác đảm bảo việc chăm lo ăn ở, sức khỏe, học hành...

Trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình (TP.Biên Hòa) được tặng sách. Ảnh: Sông Thao
Trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình (TP.Biên Hòa) được tặng sách. Ảnh: Sông Thao

Điều này đã góp phần chăm lo toàn diện cho những hoàn cảnh không may, tạo điều kiện cho nhiều trường hợp tỏa sáng với năng khiếu của mình.

* Đưa tiếng đàn, lời ca đến với trẻ em

Hiện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cùng 13 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập được tỉnh cấp giấy phép hoạt động đều xây dựng những đội ca múa do chính các em thiếu nhi, người sinh sống tại mỗi cơ sở tham gia tập luyện, biểu diễn. Vì vậy, mỗi khi đến với các cơ sở bảo trợ xã hội, các tổ chức, nhóm thiện nguyện được “chiêu đãi”  những tiết mục văn nghệ tuy động tác không đồng đều hoặc hát còn chênh phô nhưng luôn tạo nên không khí vui tươi.   

Như tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi giáo xứ Hà Nội (TP.Biên Hòa) đang chăm sóc 30 trẻ em. Theo sơ Vũ Thị Kim Liên, Phó giám đốc trung tâm, hầu hết trẻ đến với trung tâm đều không biết đến tình thương của cha mẹ. Vì vậy, linh mục và 6 sơ trực tiếp đảm nhận chăm sóc cho trẻ cùng các nữ tu ở một số nhà dòng trên địa bàn thành phố đều dành sự yêu thương, chăm sóc tận tâm cho các em. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các lớp bổ túc văn hóa cho 120 trẻ bán vé số, trẻ theo cha mẹ làm thuê nay đây mai đó không có điều kiện đến trường theo học tiểu học.

Em NGUYỄN NGỌC BẢO TÂM (học sinh lớp 2 đang được chăm sóc tại Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Xuân Tâm (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) nói: “Con rất vui khi được múa cho mọi người xem. Con cũng rất thích phần biểu diễn của các anh chị ở những trung tâm khác”.

Điểm đáng lưu ý là ngoài việc học, trẻ em ở đây còn được dạy hát múa, chơi đàn, được đọc sách tại phòng đọc ngay tại trung tâm. Vậy nên, khi đến hay rời đi, mỗi cá nhân, tập thể ghé đến đây đều được chào đón, tạm biệt bằng những ca khúc do tập thể các em ở trung tâm thể hiện thay cho điều muốn nói. Cũng nhờ được dạy văn nghệ từ sớm mà nhiều trẻ em ở trung tâm mạnh dạn tham gia các hoạt động ở trường.

Tương tự, tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Nai (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), ngoài những tiết học văn hóa, 210 học sinh khuyết tật đang được chăm sóc, giáo dục tại đây còn được tham gia các lớp học đàn, múa. Từ những lớp học làm quen ban đầu với cây đàn, nhiều em đã phát triển năng khiếu để góp mặt trong nhiều chương trình văn hóa - văn nghệ.

Như anh Vòng Quang Kỳ (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa, một người mù, nguyên học sinh Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Nai) đã tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM chuyên ngành sư phạm âm nhạc. Sau khi ra trường, anh làm gia sư dạy đàn, nhận phối khí, biểu diễn ở các tiệc cưới.

Tạo sân chơi vui tươi

Thời gian qua, Sở LĐ-TBXH phối hợp cùng các đơn vị đều đặn tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu, hội thao dành cho trẻ em, người sinh sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội.

Theo Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Mộng Thu, mỗi hoạt động được tổ chức giúp trẻ em, người đang được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội nâng cao thể chất, phát triển tư duy, mạnh dạn tiếp cận với cộng đồng, tự tin thể hiện khả năng.

Dẫn các em thiếu nhi lên sân khấu trình bày tiết mục ca múa trong chương trình giao lưu giữa các cơ sở bảo trợ xã hội do Sở LĐ-TBXH tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới
12-11 diễn ra mới đây, nữ tu Trần Thị Thanh Vân, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Xuân Tâm (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) cho hay, ca múa là sinh hoạt thường ngày ở cơ sở. Trong quá trình tập luyện, các em rất vui. Khi được tham gia diễn cho bạn bè ở các cơ sở bảo trợ khác xem, tuy ban đầu còn ngại ngùng nhưng khi nhập cuộc các em rất hào hứng.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động hát múa, thời gian qua, nhiều cá nhân, đơn vị cũng chú trọng đến việc tặng sách cho các cơ sở bảo trợ xã hội bên cạnh nhu yếu phẩm. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh là đơn vị tiên phong thực hiện hoạt động này.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, ở các cơ sở bảo trợ xã hội, nhất là nơi có đông học sinh, trong tổ chức hoạt động từ thiện nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối những tấm lòng hảo tâm tặng thêm một số thiết bị học tập, trong đó có sách. Như trong chương trình thăm, tặng quà tại Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình, ngoài tặng 200 phần quà cho trẻ em, người cao tuổi, đơn vị còn trao tặng sách, tổ chức các trò chơi thiếu nhi cho gần 200 trẻ em, người cao tuổi tại đây.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều